TIN TỨC

Bạn văn ở quê

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2023-09-03 17:56:11
mail facebook google pos stwis
1109 lượt xem

Trần Thế Tuyển 

 Đọc Mai Tiến Nghị ( MTN) những năm gần đây, tôi quý giọng văn mộc mạc, chân quê của người vùng chân sóng. Tại trại viết Phú Yên do tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức, tôi gặp Mai Tiến Nghị. Nhà văn quê hương vốn là lính thời chống Mỹ hẹn hò, dịp nào về quê gặp nhau.

Nhà thơ Trần Thế Tuyển và nhà văn Mai Tiến Nghị

Đợt này, về quê đúng dịp kỷ niệm 135 năm thành lập huyện (Hải Hậu -Nam Định), tôi gọi cho MTN và đến thăm anh.  Ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong vườn rộng ở khu phố 2 thị trấn Yên Định, cạnh cầu sắt sông Múc là nơi nhà văn sống và viết.

MTN đón tận ngõ. Nghị bảo, sẽ có một người đặc biệt sắp đến. Câu chuyện giữa chúng tôi chưa tàn khói thuốc lào thì một người dáng nhỏ thó, râu bạc, tóc bạc phóng xe điện dừng trước cửa. Tôi nhận ra Phạm Công Trứ (PCT) bạn học cùng trường cấp 3 Hải Hậu (khóa 1967-1970).

Tôi nghe PCT không được khỏe. Nhưng hôm nay thấy anh nhanh nhẹn, rất mừng. Chúng tôi ôm nhau sau vài chục năm xa cách.  Ngày ấy, PCT là PGS- TS – giảng viên trường luật.  PCT không phải nổi tiếng từ danh vị ấy mà bởi những câu thơ chân quê, neo đậu lòng người. “Lời thề cỏ may” là một ví dụ :

Thuở ấy tôi mới lên mười
Còn em lên bảy, theo tôi cả ngày
Quần em dệt kín cỏ may
Áo tôi đứt cúc, mực dây tím bầm
Tuổi thơ chân đất đầu trần
Từ trong lấm láp em thầm lớn lên
Thế rồi xinh đẹp là em
Em ra tỉnh học em quên một người
Cái hôm nghỉ Tết vừa rồi
Em tôi áo chẽn, em tôi quần bò
Gặp tôi, em hỏi hững hờ
“Anh chưa lấy vợ, còn chờ đợi ai?”
Em đi để lại chuỗi cười
Trong tôi vỡ một khoảng trời pha lê.

(Lời thề cỏ may)

So sánh vốn khập khiễng, song tôi đồng ý cách dẫn của MTN. Rằng, nói đến thơ lục bát hiện đại, ở đất Thành Nam này, sau Nguyễn Bính phải kể đến Phạm Công Trứ, Nguyễn Thế Kiên…

Năm 1967 chúng tôi vào học lớp 8 (hệ 10/10) PCT ở lớp D còn tôi ở lớp C. Năm 1970 tôi đầu lính vào Nam thì 1972 Trứ vào binh chủng công binh (Bộ đội Trường Sơn) ….

Mai Tiến Nghị ít hơn vài tuổi nhưng chỉ học cách chúng tôi 1 lớp. Lính chiến của Sư 2 Liên Khu 5 từ 1971. Xuất ngũ học sư phạm rồi về dạy toán và làm đến chức hiệu trưởng trường xã. Theo cuốn Những mảnh hồn quê (NXB Hội Nhà văn- 2022) thì MTN nhập làng văn hơi muộn. Chính Nguyễn Danh Khôi, Lã Thanh An là nguồn cảm hứng để MTN nhảy từ khoa học tự nhiên sang KHXH. Đó là cây viết có nét riêng ở thể loại văn xuôi với 5 tập truyện ngắn (Lộc rơi lộc vãi; Nợ nhân gian; Mía đắng; Quý nhân; Áo lính) và 2 tiểu thuyết (Lính trơn; Đông trùng hạ thảo) …và sở hữu nhiều giải văn chương của TƯ và địa phương.

Câu chuyện bạn văn ở quê tưởng như không dứt về số phận con người và sự khắc nghiệt của nghề cầm viết. Quả  thực như thế, thời mở cửa đất nước ta có biết bao là hội: Hội chính trị xã hội, hội chính trị xã hội nghề nghiệp, hội xã hội… mỗi hội có vài triệu  đến vài chục triệu hội viên. Nhưng có lẽ hội nhà văn là tổ chức xã hội chính trị nghề nghiệp có ít hội viên nhất. Thống kê chưa đầy đủ, cả nước có chừng 1400 hội viên (đã từ trần khoảng 300) nay chỉ còn hơn 1000 hội viên. Nam Định góp mặt gần trăm người.

Nhà văn Trần Thế Tuyển và nhà văn Nguyễn Công Trứ

Riêng Hải Hậu đếm trên đầu ngón tay chưa tới 10 hội viên. Các nhà văn nổi tiếng đã hy sinh và từ trần như : Nguyễn Thi ( Nguyễn Ngọc Tấn ), Đào Hồng Cẩm, Nguyễn Ngọc Ký… giờ chỉ còn : Vũ Quần Phương, Phạm Công Trứ, Lê Hà Ngân, Bình Nguyên Trang, Mai Tiến Nghị, Trần Thế Tuyển…đang sống và viết.

Sự khắc nghiệt nghề liên quan đến mái ấm gia đình của các nhà văn. Trời không cho ai tất cả. Họ cháy hết mình vì sự nghiệp cầm viết và số phận con người nên phải chấp nhận “hy sinh” hạnh phúc riêng.

Đọc “Khóc cười với Nguyễn Danh Khôi ” của MTN xác tín điều đó.  Chàng cựu trung úy pháo binh đa tài, đa đoan, lãng mạn ấy chịu thiệt nhiều quá. Ngay khát vọng học đại học chưa thành, huống chi trở thành hội viên hội nhà văn Việt Nam ( ?!). Cá tính mạnh, ngay cả chức danh hội viên hội VHNT tỉnh cũng không giữ được. Cú sốc ấy đã hạ gục nhà văn. Nguyễn Danh Khôi dừng nỗi đam mê sau chặng đường sáu mươi năm cộng bảy ngày trên dương thế. Tôi biết Khôi hơi muộn, nhưng hiểu nhau.

Chuyện bạn văn ở quê kể mãi không hết. Xin mượn bài thơ của Nguyễn Danh Khôi khép lại bài viết này.

Tại rượu mình ngon

Cho ta dại dột

Ngày mai ngày mốt

Có còn say không ?

Bống bống bống bống

Ai ru tôi ngủ

Bao giờ rượu đủ

Cho vơi lặng thầm

Bao giờ rượu đủ

Cho vơi lặng thầm…

( Tại rượu mình ngon )

Theo sách đã dẫn thì nhạc phẩm này tam đồng tác giả (thơ Nguyễn Danh Khôi; nhạc Mai Tiến Nghị; hát Lã Thanh An).

Nguyễn Danh Khôi ơi, tôi vẫn hình dung tam tác giả đang trình bày nhạc phẩm. Nước mắt các bạn chảy tràn sang mắt bạn văn ở quê và người đọc, người nghe./.

 

Hải Hậu, tháng 9-2023

            TTT. 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Đặc điểm của nhân vật tình báo trong tiểu thuyết tình báo, phản gián Việt Nam
Công cuộc Đổi mới (1986) do Đảng khởi xướng đã làm thay đổi diện mạo đất nước trên nhiều phương diện, trong đó có văn học nghệ thuật. Tinh thần đổi mới và giao lưu văn hóa đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung, đời sống văn học nói riêng trở nên phong phú, đa dạng và sôi nổi. Trên văn đàn, các thể loại tiểu thuyết đua nhau nở rộ, trong đó, sự xuất hiện của dòng tình báo, phản gián là một hiện tượng đáng chú ý.
Xem thêm
Bài hát hiếm hoi về sự kiện lịch sử năm 1945 của dân tộc
Thầy giáo tiếng Anh trung học ở TP. HCM Bùi Khánh Nguyên đã sáng tác một ca khúc trang trọng mang tên “Bay lên những linh hồn” dành riêng cho dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh của Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Xem thêm
Mưa đỏ và khoảng lặng của tình yêu
“Mưa đỏ” đã tái hiện trận chiến 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị, nơi người lính vừa kiên cường vừa giàu tình cảm, nhưng những mạch tình yêu trong phim chỉ thấp thoáng, chưa đủ sức vang để cân bằng với khốc liệt chiến trường.
Xem thêm
Sân khấu cho người khiếm thị: Nơi kết nối tâm hồn
Mô hình sân khấu cho người khiếm thị không quá xa lạ với khán giả trên thế giới, thường được biết đến với thuật ngữ “accessibility performance” - biểu diễn tiếp cận, dịch vụ đáp ứng khả năng tiếp cận cho mọi người, bao gồm cả người khuyết tật.
Xem thêm
Linh thiêng và tươi đẹp nơi cột mốc Xà Xía
Hà Tiên là một miền đất xinh xắn, thơ mộng ở cuối trời Tây Nam của Tổ quốc. Miền đất biên viễn này rất ấn tượng, không rộng lớn lắm nhưng địa hình giống như một Việt Nam thu nhỏ. Nơi đây có đủ sông ngòi, hang động, đồi núi, đồng bằng, vũng vịnh, hải đảo… Bởi thế, từ lâu, người ta đã đồn đại, ví von cảnh đẹp ở Hà Tiên tựa như “thiên đường dưới hạ giới”, ngắm vui mắt mà “không chán trong lòng”.
Xem thêm
Thuần khiết và ám ảnh
Là một trong những tiếng nói nữ nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản, Ogawa Yoko chạm đến độc giả bằng lối viết dịu dàng, thấm đẫm cảm xúc và chiều sâu tinh tế. Kết tinh thầm lặng chính là kết tinh trọn vẹn của chất văn ấy – thuần khiết, thầm lặng nhưng ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Bỉnh Khiêm trong dòng chảy văn hóa dân tộc
Sách Lịch triều hiến chương loại chí viết về Trạng Trình Quốc Công như sau: “Vua Mạc tôn như bậc thầy, khi trong nước có việc quan trọng vẫn sai sứ đến hỏi ông. Có lúc còn triệu ông về kinh để hỏi mưu lớn. Ông học rộng, hiểu sâu nghĩa lý Kinh Dịch, mưa nắng, họa, phúc việc gì cũng biết trước”. Nguyễn Bỉnh Khiêm còn có nhiều môn đệ tiếng tăm lẫy lừng như Nguyễn Dữ, Lương Hữu Khánh, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Quyện, Giáp Hải, Trương Thời Cử, Đinh Thời Trung, Nguyễn Văn Chính… Những người này có sở học đạt đến trình độ uyên bác và đều là danh thần vang tiếng một thời. Ngày nay nhìn lại, chúng ta thấy bóng dáng Nguyễn Bỉnh Khiêm rất lớn, là cây đại thụ che mát cả một khoảng sân rộng của lịch sử và văn học thời kỳ trung đại.
Xem thêm
Những kiếp người đến bờ bên kia...
11 nhân vật với số phận, nghề nghiệp khác nhau, cùng xuôi đến bờ bên kia trên một chuyến đò ngang. Mỗi người đều mang theo nhiều triết lý để nhìn cuộc đời nên vì thế mà con đò cũng nặng trĩu...
Xem thêm
Nguyễn Bắc Sơn: Nhà văn tiên phong trong đổi mới
Nguyễn Bắc Sơn bước vào lĩnh vực tiểu thuyết sau khi đã cho ra mắt hơn mười tác phẩm đủ các thể loại bút ký, tiểu luận, truyện ngắn. Đứng về phương diện nào đó, có thể xem bộ ba tiểu thuyết Luật đời và cha con, Lửa đắng, Gã tép riu - Vỡ vụn - Cuộc vuông tròn là sự tổng kết đời văn của anh.
Xem thêm
Ký ức chiến tranh nhìn từ lăng kính nữ
Chiến tranh không khép lại vào năm 1975 mà tiếp tục vang vọng trong ký ức của những thế hệ di cư. Với thế hệ 1.5, ký ức ấy không đến từ trải nghiệm trực tiếp mà được truyền qua lời kể của mẹ, của bà, của những thân thể mang thương tích lịch sử. Trong Những người đàn bà mắt đen và Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian, Viet Thanh Nguyen và Ocean Vuong không chỉ viết lại ký ức chiến tranh từ bên lề, mà còn khẳng định quyền được kể chuyện của những người từng bị câm lặng. Văn chương, từ đó, trở thành không gian của đối thoại, của tự chữa lành và giành lại bản sắc.
Xem thêm
Một thoáng vui buồn trên cù lao Biện
Từ trạm đèn Biển Sơn nhìn quanh bốn phía chúng tôi thấy bán đảo Biện Sơn (phường Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hiện ra giống như một cánh tay khổng lồ vươn về phía biển, ôm gọn vào lòng một vụng nước xanh màu ngọc bích rất đẹp. Cũng trên ngọn đèn biển ấy, chúng tôi trông về phía cầu cảng đang chạy ra xa, phía ngoài vụng nước mênh mông xanh màu ngọc bích, thấy khu kinh tế Nghi Sơn nổi bật lên những khu phố hiện đại với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy lọc dầu và nhà máy xi măng, từng nổi tiếng cả nước.
Xem thêm
Về 3 vị tướng vừa được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
Bài viết về các anh hùng của Trung tướng Nguyễn Đức Hải
Xem thêm
Hyền thoại cánh diều Hải Thượng Lãn Ông
Bài viết phục vụ Lễ Kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông (1724-2024) và vinh danh Người Danh nhân văn hóa thế giới vào tháng 12/2024
Xem thêm
Tài ứng đối của Mạc Đĩnh Chi khiến triều Nguyên nể phục
Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng thông minh uyên bác. Sinh thời, ông để lại nhiều giai thoại hay, thể hiện tài ứng đối hơn người.
Xem thêm