TIN TỨC

“Mưa đỏ”, hiện thực và thông điệp

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-09-15 19:39:18
mail facebook google pos stwis
124 lượt xem

Sau gần một tháng công chiếu, "Mưa Đỏ" không chỉ là một bộ phim gây sốt về doanh thu mà còn là một tác phẩm khơi gợi nhiều suy ngẫm về lịch sử và chiến tranh. Dưới đây là bài viết của Đại tá, Nhà văn Trần Thế Tuyển - một người lính, một nhà văn từng trực tiếp chứng kiến và tham gia vào những tháng năm ác liệt ấy. Với góc nhìn của một người trong cuộc, ông phân tích những giá trị hiện thực và thông điệp sâu sắc mà ê-kíp sáng tạo đã gửi gắm qua từng thước phim.


 

Đại tá, Nhà văn TRẦN THẾ TUYỂN

Từ khi khởi chiếu (22/8/2025) đến nay chưa đầy một tháng, bộ phim "Mưa Đỏ" gần như đã trở thành một “hiện tượng”. Trước hết là bởi sức hút đối với xã hội và kế đó là doanh thu bán vé (theo thống kê của nhà sản xuất) cực kỳ ấn tượng (gần 700 tỷ VNĐ). Báo chí và truyền thông đồng loạt đưa tin, lan truyền rộng rãi. Đương nhiên, cũng có những ý kiến khác nhau. Người viết bài này đã lỡ hẹn xem phim "Mưa Đỏ" mấy lần và mãi đến chiều qua (14/9) mới có dịp một mình đến rạp thưởng ngoạn và suy ngẫm.

Hiện thực…

Trước hết, với thời lượng 124 phút, "Mưa Đỏ" là một bức tranh hiện thực về một lát cắt của chiến tranh, như những người thực hiện bộ phim đã nói, lấy cảm hứng từ chiến dịch 81 ngày đêm giao tranh quyết liệt giữa ta và địch tại Thành cổ Quảng Trị, trước khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam do Mỹ và các bên: VNDCCH, CHMNVN và VNCH ký kết (27/1/1973).

Như vậy, đây là một tác phẩm điện ảnh chứ không phải một phim tài liệu về chiến dịch 81 ngày đêm giành giật Thành Cổ. Tác phẩm điện ảnh được quyền hư cấu, miễn sao phần “hiện thực” giữ được bản chất của sự kiện. Đã có nhiều tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang cuốn hút người xem như: "Nổi gió", "Cánh đồng hoang", "Địa đạo"… Về trận chiến 81 ngày đêm, phim "Miền Cỏ Cháy" cũng đã chạm tới trái tim người xem, lấy đi khá nhiều nước mắt. Nhưng công bằng mà nói, tập thể những người sáng tạo nên "Mưa Đỏ" (Kịch bản: Chu Lai - Đạo diễn: Đặng Thái Huyền) đã thực sự dụng công, đầu tư để tái hiện trận chiến Thành Cổ một cách sát với thực tế. Thực tế đó không chỉ là cảnh quan hùng tráng, bom đạn như mưa… mà cái chính là ở con người (cả hai phía). Những con người ấy đã một mất một còn, sinh tử giành giật mảnh đất trên 500m2 (với ý nghĩa biểu trưng cho khu vực trọng điểm ác liệt) này.

Câu chuyện xoay quanh tiểu đội 1 của Tạ, trước “81 ngày đêm” đã hy sinh gần hết và được bổ sung nhóm chiến sĩ mới là Cường và đồng đội của anh. Họ hầu hết là sinh viên các trường đại học, nhận lệnh “tổng động viên” gác bút nghiên lên đường cứu nước. Đó là hiện thực của “mùa hè đỏ lửa năm 1972”. Với tư cách là người trong cuộc, người viết bài này đã tận mắt chứng kiến và cả chôn cất các liệt sĩ tại Đường 13 Tàu Ô - Xóm Ruộng (Bình Long), Long Khốt, Đá Biên (Long An)… Phần lớn họ là sinh viên vừa rời giảng đường, vừa hành quân vừa huấn luyện để bổ sung cho chiến trường. Một hiện thực nữa là trang bị của quân đội (hai bên). Nếu quân đội VNCH được Mỹ trang bị từ đầu đến chân, thì bộ đội ta lại thiếu thốn đủ thứ: quân phục không đủ mặc, lương thực không đủ no và khí tài, vũ khí thì cực kỳ khó khăn, thiếu thốn. Các tác giả bộ phim không né tránh điều đó. Trái lại, họ phục dựng, tái hiện cho hậu thế thấy rõ hiện thực đó. Và một hiện thực nữa, dù quân xâm lược Mỹ chưa rút hết, chỉ xuất hiện mờ nhạt, thì cuộc chiến này về cơ bản là của người Việt với người Việt.

Dù đôi chỗ còn khiên cưỡng, mang đậm màu sắc hư cấu so với thực tế trận chiến Thành Cổ, nhưng phải công nhận, các tác giả đã khéo léo “dàn dựng” những cảnh huống để đưa ra thông điệp. Đó là “cuộc đối đầu” cuối cùng của hai nhân vật đại diện cho hai tuyến: Chiến sĩ QGP Cường (sinh viên Nhạc viện Hà Nội) và Trung úy Quang (đại đội trưởng QLVNCH). Đó còn là cảnh hai bà mẹ của Cường và Quang, khi chiến tranh kết thúc, cùng ngồi trên một con thuyền trên sông Thạch Hãn để thăm mộ con trai…

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, "Mưa Đỏ" là phim truyện chứ không phải phim tài liệu, vì vậy người xem có thể dễ dàng chấp nhận những cảnh xe tăng, máy bay QLVNCH chà xát Thành Cổ; những cuộc đánh giáp lá cà, đấu võ không kém phim hành động của Hồng Kông, Nhật Bản. Dù vậy, cảnh chiến sĩ QGP bị treo cổ thiêu trên cành cây trước mặt đồng đội có vũ khí trong tay vẫn là một chi tiết khiên cưỡng, có thể gây khó chịu cho những khán giả đã từng trải qua cuộc chiến tranh giải phóng đất nước thế kỷ XX.

Và thông điệp

Hồn vía của tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng chính là thông điệp. Người ta đến với tác phẩm điện ảnh không chỉ để thưởng ngoạn bối cảnh, cảm thụ nhân vật mà chính là để suy ngẫm về thông điệp.

"Mưa Đỏ" chuyển tải thông điệp gì? Theo chúng tôi, có mấy điểm sau đây:

Thứ nhất, phim kể lại câu chuyện chiến tranh để thấy giá trị của hòa bình. Rằng “Máu xương đổ xuống - Đất trời lưu danh”. Rằng “Thân ngã xuống thành đất đai Tổ quốc/ Hồn bay lên hóa linh khí Quốc gia”; rằng: “Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm”…

Thứ hai, qua lát cắt của cuộc chiến, "Mưa Đỏ" lên án chiến tranh, trước hết là nguồn gốc cuộc chiến do kẻ thù xâm lược gây ra.
Thứ ba, qua lời thoại của các nhân vật (Cường và Quang; Cường và Hồng), qua hình ảnh hai bà mẹ… cho thấy nhân dân Việt Nam chán ghét chiến tranh, khát vọng hòa bình. Nếu phải “chém giết kẻ thù” thì đúng như nhà thơ Diệp Minh Tuyền đã viết: “Kẻ thù buộc ta mang cây súng”.

Thứ tư, qua "Mưa Đỏ", thêm một lần nữa khẳng định: “Không việc nào, người nào vì dân vì nước bị lãng quên”. Đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang gắn với sự tri ân những người đã hy sinh vì đất nước vẫn là mảnh đất màu mỡ cho văn nghệ sĩ gieo trồng và gặt hái. “Mục sở thị” buổi chiếu tại rạp Lotte 20 - Cộng Hòa (TP. HCM) cho thấy, người xem hầu hết là lớp trẻ. Họ “nhập vai” một cách nghiêm túc với sự tri ân sâu sắc.

Tóm lại, từ “hiện thực” đến “thông điệp”, có thể nói rằng: "Mưa Đỏ" đã thành công. Xin chúc mừng Điện ảnh QĐND, Nhà văn Chu Lai, đạo diễn Đặng Thái Huyền và tập thể những người sáng tạo nên “công trình” "Mưa Đỏ".

Sài Gòn, 15/9/2025
TTT

Bài viết liên quan

Xem thêm
Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm
Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm của Carl Gustav Jung là nơi kí ức, giấc mơ và những chiêm nghiệm cuộc đời hòa vào nhau, mở ra cánh cửa dẫn con người bước sâu vào miền tâm thức. Không đi theo lối kể sự kiện thông thường, tác phẩm như một tấm gương soi bóng nội tâm, phản chiếu cả những mảnh vụn tuổi thơ, những giấc mộng huyền bí, lẫn những câu hỏi muôn đời về sự sống, cái chết và ý nghĩa tồn tại. Đọc Jung, ta không chỉ gặp gỡ một vĩ nhân của tâm lí học thế kỉ XX, mà còn gặp chính phần thẳm sâu của bản thân, nơi những giấc mơ cất giữ ánh sáng dẫn lối cho một đời người. Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm, tác phẩm cuối đời của Carl Gustav Jung đã cho chúng ta hiểu thế giới rõ hơn và cũng nhìn sâu hơn vào bản thân mình.
Xem thêm
Cách Mạng Tháng Tám năm 1945 – Giá trị và bài học kinh nghiệm trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới.
Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một dấu mốc lịch sử rất quan trọng trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 (1945-2025) trong tâm thế cả nước đang khẩn trương, phấn khởi, đoàn kết thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn bộ máy, thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, khẳng định bước trưởng thành lớn của đất nước mang tính lịch sử. Trên tinh thần đó, chúng ta thấy rõ Cách mạng tháng Tám năm 1945 - giá trị và bài học kinh nghiệm đối với xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới là dịp để đội ngũ nghiên cứu khoa học, lý luận phê bình, các nhà văn, nhà báo với chuyên môn và nhiệm vụ của mình, thực hiện các bài viết nhằm tổng kết, đánh giá, vận dụng sáng tạo, phát huy những bài học kinh nghiệm trong các mặt công tác.
Xem thêm
Ngẫm về đổi mới
Bài viết của nhà thơ Trần Thế Tuyển
Xem thêm
Một thế kỷ đồng hành kiên định và khát vọng đổi mới
Bài đăng Văn nghệ Công an số 763, ngày 12/6/2025
Xem thêm
Hành trình từ quá khứ đến tương lai
Bài đăng Văn nghệ Công an, số 761, ngày 29/5/2025
Xem thêm
Từ một dòng chảy lặng thầm: 50 năm văn học nghệ thuật TP. Thành phố Hồ Chí Minh
Bài đăng Thời báo Văn học Nghệ thuật số 20, ngày 15/5/2025.
Xem thêm
Tiếng nói nhà văn: Một chỗ đứng cho văn chương
Giữ được ngọn lửa văn chương – cũng là giữ lấy linh hồn của dân tộc.
Xem thêm
Văn học TP. Hồ Chí Minh – mạch nguồn không ngơi nghỉ
Bài viết nhân dịp TP.HCM tổ chức tọa đàm kỷ niệm “50 năm văn học nghệ thuật Thành phố – Phát huy truyền thống, tiếp nối tương lai”
Xem thêm
Để văn học Việt Nam cất cánh bay xa?
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số Xuân 2025
Xem thêm
Bản sắc và nguồn cội
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, Xuân 2025
Xem thêm
Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh - Một năm nhìn lại
Nguồn: Văn nghệ Công an số ngày 16/01/2025.
Xem thêm
Làm sao để văn học Việt Nam vươn ra thế giới?
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TPHCM số 156, ngày 26/12/2024.
Xem thêm
Cần một “Hội nghị Diên Hồng” cho giáo dục
Bài viết của nhà văn Nguyễn Trường
Xem thêm