TIN TỨC

Thấy gì ở nghệ thuật… xấu?

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-08-26 17:56:12
mail facebook google pos stwis
1149 lượt xem

ĐAN THANH

Thực ra, có lẽ không có cái được gọi là nghệ thuật xấu. Bởi, đã là nghệ thuật thì phải đẹp, phải tốt, còn ngược lại thì không được coi là nghệ thuật. Tuy vậy, nếu người ta mặc định rằng hễ một người nào đó tạo ra một cái gì gọi là sáng tạo, mặc nhiên anh ta là nghệ sĩ, thì cũng mặc nhiên, những gì nghệ sĩ sáng tạo thì gọi là tác phẩm nghệ thuật. Nghệ thuật xấu, hay chính xác là tác phẩm nghệ thuật dở tệ, không phải hoàn toàn chỉ là thứ bỏ đi. Ở khía cạnh nào đó, chúng kể cho ta nghe những câu chuyện nghệ thuật và nghệ sĩ.

Nhiều năm nay, bảo tàng nghệ thuật xấu (Museum of Bad Art) ở nước Mỹ đã thu hút một lượng lớn khán giả đến thăm và chiêm ngưỡng những tác phẩm tưởng không xấu mà…xấu không tưởng của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, nghiệp dư trên toàn thế giới. Người ta sẽ kinh ngạc, bởi trưng bày ở đây không chỉ tác phẩm của các nghệ sĩ vô danh, hay đang cố gắng thiết lập danh tính trong thế giới nghệ thuật rộng lớn này, mà còn có tác phẩm của những bậc thầy nghệ thuật. Phần lớn tác phẩm ở đây do người của bảo tàng dày công sưu tầm, một phần nhỏ (ít thôi, vì ít nghệ sĩ thực sự có khả năng tự trào) mang đến tặng.

Lẽ dĩ nhiên, bảo tàng nghệ thuật xấu đã phải đương đầu với dư luận, khi người ta có lý để cho rằng thế giới quá chật chội ngay cả cho những điều tốt đẹp, thì không nên nhường chỗ cho những cái tầm thường, những cái bỏ đi. Nhưng bảo tàng cũng có lý của họ, rằng: đôi khi, một số tác phẩm nghệ thuật khủng khiếp này mang đến điều gì đó kích thích tư duy. Ngay cả tác phẩm nghệ thuật xấu cũng có thể mang lại cho chúng ta một trải nghiệm đáng nhớ khi xem, thậm chí khi nó chỉ đơn giản khiến chúng ta đặt câu hỏi làm thế nào để có thể thưởng thức nó và liệu chúng ta có nên thừa nhận hay không. Bảo tàng nghệ thuật xấu là nơi để tôn vinh sự kiên trì của các họa sĩ. “Không phải ai từ ban đầu đã vẽ được những bức tranh đẹp. Để trở nên nổi tiếng, họ cũng phải có nhiều ngày miệt mài, nhiều bức tranh vẽ hỏng để dần hoàn thiện hơn. Và bảo tàng nghệ thuật xấu chính là nơi vinh danh chặng đường gian khổ của những họa sĩ. Ai chẳng phải nếm qua thất bại mới đạt tới thành công”.

Trong một ngành nghệ thuật khác, là điện ảnh, giải thưởng Mâm xôi Vàng cũng đem đến những…tai tiếng cho các nghệ sĩ, từ đạo diễn, biên kịch, diễn viên và thậm chí là ca khúc trong phim. Giải Mâm xôi Vàng là giải thưởng dành cho phim tồi nhất trong năm của điện ảnh Mỹ và cũng bị chỉ trích vì một số vấn đề. Tuy nhiên, có những trường hợp là một số ngôi sao, ca sĩ, đạo diễn, nhà sản xuất khác đã được đề cử cho một trong những hạng mục Giải thưởng tệ nhất nhưng họ đã giành được Giải thưởng xuất sắc nhất trong Lễ trao giải Oscar.

Nghệ thuật xấu tốt cho tất cả chúng ta, vì sao?

Chúng ta sẽ nói về nghệ thuật xấu được cố ý tạo ra, và nó thách thức những quan điểm thẩm mỹ đương thời.

 Khái niệm về cái đẹp từ lâu đã trở thành nguyên lý trung tâm của lịch sử nghệ thuật. Ít nhất là trong nghệ thuật cổ điển, cái đẹp được coi là đại diện cho sự thiêng liêng. Tuy nhiên, kể từ thế kỷ 20, nhiều nghệ sĩ đã tìm cách làm việc với nhiều hình thức hội họa “bùng nổ” hơn, những phong cách phá vỡ hình tượng, thách thức hoặc bóp méo nhận thức của chúng ta về thực tế. Chúng là những bức tranh quan tâm nhiều hơn đến sự khiêu khích thẩm mỹ, và như vậy, chúng xấu xí hơn là đẹp.

Với việc từ chối các giá trị được đánh giá cao trong tiêu chuẩn nghệ thuật phương Tây, những bức tranh xấu xí thách thức những giả định của chúng ta về những gì được coi là nghệ thuật “tốt”.

Trên thực tế, bản thân những bức tranh xấu đã tìm thấy một vị trí trong lịch sử nghệ thuật trong cuộc triển lãm năm 1978 tại Bảo tàng Mới có tựa đề “Tranh Xấu”, do người sáng lập bảo tàng, Marcia Tucker, phụ trách.

“Tranh xấu” xuất hiện vào thời điểm thẩm mỹ của họa sĩ đang vượt qua ranh giới của “cái đẹp”. Các nghệ sĩ đã bắt đầu từ chối phong cách cổ điển chuẩn mực trong thế giới nghệ thuật thông qua các phong trào như Nghệ thuật đại chúng và Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng. Trong các tác phẩm của những nghệ sĩ đó, thẩm mỹ kỳ cục cũng xuất hiện trong nghệ thuật trình diễn và Chủ nghĩa hành động.

Ngày nay, khái niệm “bức tranh xấu” dường như không đủ để định nghĩa tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại. “Ý tưởng về bức tranh xấu không còn thực sự có ý nghĩa nữa, vì hầu hết các bức tranh đương đại sẽ phù hợp với triển lãm tranh xấu, hầu hết các bức tranh đương đại đều phá vỡ quy ước và sở thích theo một cách nào đó.” Chưa hết, ý tưởng về sự xấu xí liên quan đến hội họa vẫn còn ảnh hưởng. Xét cho cùng, toàn xã hội có “mối quan hệ phức tạp” với cái đẹp. “Ý tưởng về vẻ đẹp trong nghệ thuật là một khái niệm khiêu khích, nó có thể được liên kết với chủ nghĩa bảo thủ, chủ nghĩa tinh hoa và những ý tưởng phản động về nghệ thuật.” Do đó, có điều gì đó an ủi về một bức tranh xấu xí - nó có thể nói một cách trung thực hơn về cảm giác của chúng ta và khoảng thời gian chúng ta đang sống.

Mặc dù chúng ta có thể đưa ra giả thuyết về giá trị của một bức tranh xấu xí, nhưng chắc chắn có những nghệ sĩ thực sự đứng sau những tác phẩm này: Những người tạo ra những bức tranh bị dán nhãn là “xấu xí” phản ứng thế nào với định nghĩa này?

 “Bức tranh xấu xí” yêu cầu khán giả xem xét lại sở thích của họ, gợi ý rằng có vẻ đẹp ngay cả trong những bức tranh thoạt nhìn có vẻ xấu xí này.

Vì vậy, tại sao nhiều bức tranh xấu xí lại được yêu thích hiện nay? Người ta cho rằng: “Đó là một khoảng thời gian kỳ lạ. Chúng ta bị bao quanh bởi những thứ thẩm mỹ xấu xí và vô vị.” Nếu tác phẩm của một nghệ sĩ là sự phản ánh những trải nghiệm của họ trong thế giới, thì chắc chắn, tính thẩm mỹ của tác phẩm sẽ phù hợp với thực tế đó. Nói một cách đơn giản, chúng ta đang sống trong thời kỳ xấu xí. Những bức tranh xấu xí có thể cho chúng ta một cách để đương đầu với sự xấu xí này và tìm thấy vẻ đẹp trong đó.

Tóm lại, tạo ra tác phẩm nghệ thuật tồi là môn…nghệ thuật linh động. Nó đang luyện tập cho một loại phản kháng: Tôi có thể không muốn xem nó, nhưng tôi đã học được cách vui mừng khi sống trong một thế giới nghệ thuật tồi.

Ở một khía cạnh nhìn nhận khác về nghệ thuật xấu, người ta cho rằng những “họa sĩ tồi” trong lịch sử nghệ thuật thường có kỹ thuật điêu luyện. Họ đã đưa ra quyết định có ý thức để bỏ qua các tiêu chuẩn về gu thẩm mỹ và phong cách tốt, vốn không phải lúc nào cũng trực quan.

Do đó, dễ hiểu là thể loại “vẽ xấu” thay vì một phong trào gắn kết, nhãn hiệu này đã được áp dụng cho một nhóm nghệ sĩ đa dạng trong suốt thế kỷ 20 và 21. Người phụ trách Eva Badura-Triska đã viết trong một bài tiểu luận cho triển lãm “Bức tranh xấu: Nghệ thuật tốt” tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Vienna, những gì họ chia sẻ là sự từ chối “phục tùng các tiêu chuẩn nghệ thuật”.

Cô ấy tiếp tục coi đây là sự sẵn sàng “phản đối không chỉ các khái niệm và quy tắc học thuật truyền thống, mà còn - và điều này rất quan trọng ở đây - các khái niệm và quy tắc được thiết lập bởi những người tiên phong và chủ nghĩa của thế kỷ XX, những thứ cuối cùng đã trở nên lỗi thời. Những giáo điều quá đà chỉ để thay thế chúng bằng những cái mới.”

Nguồn Văn nghệ số 34/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm
Đặc điểm của nhân vật tình báo trong tiểu thuyết tình báo, phản gián Việt Nam
Công cuộc Đổi mới (1986) do Đảng khởi xướng đã làm thay đổi diện mạo đất nước trên nhiều phương diện, trong đó có văn học nghệ thuật. Tinh thần đổi mới và giao lưu văn hóa đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung, đời sống văn học nói riêng trở nên phong phú, đa dạng và sôi nổi. Trên văn đàn, các thể loại tiểu thuyết đua nhau nở rộ, trong đó, sự xuất hiện của dòng tình báo, phản gián là một hiện tượng đáng chú ý.
Xem thêm
Bài hát hiếm hoi về sự kiện lịch sử năm 1945 của dân tộc
Thầy giáo tiếng Anh trung học ở TP. HCM Bùi Khánh Nguyên đã sáng tác một ca khúc trang trọng mang tên “Bay lên những linh hồn” dành riêng cho dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh của Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Xem thêm
Mưa đỏ và khoảng lặng của tình yêu
“Mưa đỏ” đã tái hiện trận chiến 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị, nơi người lính vừa kiên cường vừa giàu tình cảm, nhưng những mạch tình yêu trong phim chỉ thấp thoáng, chưa đủ sức vang để cân bằng với khốc liệt chiến trường.
Xem thêm
Sân khấu cho người khiếm thị: Nơi kết nối tâm hồn
Mô hình sân khấu cho người khiếm thị không quá xa lạ với khán giả trên thế giới, thường được biết đến với thuật ngữ “accessibility performance” - biểu diễn tiếp cận, dịch vụ đáp ứng khả năng tiếp cận cho mọi người, bao gồm cả người khuyết tật.
Xem thêm
Linh thiêng và tươi đẹp nơi cột mốc Xà Xía
Hà Tiên là một miền đất xinh xắn, thơ mộng ở cuối trời Tây Nam của Tổ quốc. Miền đất biên viễn này rất ấn tượng, không rộng lớn lắm nhưng địa hình giống như một Việt Nam thu nhỏ. Nơi đây có đủ sông ngòi, hang động, đồi núi, đồng bằng, vũng vịnh, hải đảo… Bởi thế, từ lâu, người ta đã đồn đại, ví von cảnh đẹp ở Hà Tiên tựa như “thiên đường dưới hạ giới”, ngắm vui mắt mà “không chán trong lòng”.
Xem thêm
Thuần khiết và ám ảnh
Là một trong những tiếng nói nữ nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản, Ogawa Yoko chạm đến độc giả bằng lối viết dịu dàng, thấm đẫm cảm xúc và chiều sâu tinh tế. Kết tinh thầm lặng chính là kết tinh trọn vẹn của chất văn ấy – thuần khiết, thầm lặng nhưng ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Bỉnh Khiêm trong dòng chảy văn hóa dân tộc
Sách Lịch triều hiến chương loại chí viết về Trạng Trình Quốc Công như sau: “Vua Mạc tôn như bậc thầy, khi trong nước có việc quan trọng vẫn sai sứ đến hỏi ông. Có lúc còn triệu ông về kinh để hỏi mưu lớn. Ông học rộng, hiểu sâu nghĩa lý Kinh Dịch, mưa nắng, họa, phúc việc gì cũng biết trước”. Nguyễn Bỉnh Khiêm còn có nhiều môn đệ tiếng tăm lẫy lừng như Nguyễn Dữ, Lương Hữu Khánh, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Quyện, Giáp Hải, Trương Thời Cử, Đinh Thời Trung, Nguyễn Văn Chính… Những người này có sở học đạt đến trình độ uyên bác và đều là danh thần vang tiếng một thời. Ngày nay nhìn lại, chúng ta thấy bóng dáng Nguyễn Bỉnh Khiêm rất lớn, là cây đại thụ che mát cả một khoảng sân rộng của lịch sử và văn học thời kỳ trung đại.
Xem thêm
Những kiếp người đến bờ bên kia...
11 nhân vật với số phận, nghề nghiệp khác nhau, cùng xuôi đến bờ bên kia trên một chuyến đò ngang. Mỗi người đều mang theo nhiều triết lý để nhìn cuộc đời nên vì thế mà con đò cũng nặng trĩu...
Xem thêm
Nguyễn Bắc Sơn: Nhà văn tiên phong trong đổi mới
Nguyễn Bắc Sơn bước vào lĩnh vực tiểu thuyết sau khi đã cho ra mắt hơn mười tác phẩm đủ các thể loại bút ký, tiểu luận, truyện ngắn. Đứng về phương diện nào đó, có thể xem bộ ba tiểu thuyết Luật đời và cha con, Lửa đắng, Gã tép riu - Vỡ vụn - Cuộc vuông tròn là sự tổng kết đời văn của anh.
Xem thêm
Ký ức chiến tranh nhìn từ lăng kính nữ
Chiến tranh không khép lại vào năm 1975 mà tiếp tục vang vọng trong ký ức của những thế hệ di cư. Với thế hệ 1.5, ký ức ấy không đến từ trải nghiệm trực tiếp mà được truyền qua lời kể của mẹ, của bà, của những thân thể mang thương tích lịch sử. Trong Những người đàn bà mắt đen và Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian, Viet Thanh Nguyen và Ocean Vuong không chỉ viết lại ký ức chiến tranh từ bên lề, mà còn khẳng định quyền được kể chuyện của những người từng bị câm lặng. Văn chương, từ đó, trở thành không gian của đối thoại, của tự chữa lành và giành lại bản sắc.
Xem thêm
Một thoáng vui buồn trên cù lao Biện
Từ trạm đèn Biển Sơn nhìn quanh bốn phía chúng tôi thấy bán đảo Biện Sơn (phường Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hiện ra giống như một cánh tay khổng lồ vươn về phía biển, ôm gọn vào lòng một vụng nước xanh màu ngọc bích rất đẹp. Cũng trên ngọn đèn biển ấy, chúng tôi trông về phía cầu cảng đang chạy ra xa, phía ngoài vụng nước mênh mông xanh màu ngọc bích, thấy khu kinh tế Nghi Sơn nổi bật lên những khu phố hiện đại với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy lọc dầu và nhà máy xi măng, từng nổi tiếng cả nước.
Xem thêm
Về 3 vị tướng vừa được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
Bài viết về các anh hùng của Trung tướng Nguyễn Đức Hải
Xem thêm
Hyền thoại cánh diều Hải Thượng Lãn Ông
Bài viết phục vụ Lễ Kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông (1724-2024) và vinh danh Người Danh nhân văn hóa thế giới vào tháng 12/2024
Xem thêm
Tài ứng đối của Mạc Đĩnh Chi khiến triều Nguyên nể phục
Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng thông minh uyên bác. Sinh thời, ông để lại nhiều giai thoại hay, thể hiện tài ứng đối hơn người.
Xem thêm