TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng

Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-13 17:37:29
mail facebook google pos stwis
11 lượt xem

Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?

Đất nước ta đang bước vào một kỷ nguyên mới với sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong bước tiến chung ấy, văn học nghệ thuật chúng ta không đứng ngoài cuộc mà trái lại càng phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm để hoàn thành sứ mệnh lớn lao, là vừa gìn giữ bản sắc, vừa khơi nguồn sáng tạo, đồng hành cùng dân tộc kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp.

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 50 năm nền Văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đặc biệt nhấn mạnh: “Văn học nghệ thuật có đóng góp quan trọng, tạo nên sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam trong quá trình đất nước đổi mới, hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng đối với thế giới”;“Thông qua các tác phẩm, đội ngũ văn nghệ sĩ chính là người đã ươm trồng hạt giống về cái đẹp và lòng nhân ái và sự nhân văn cao cả, gìn giữ và thổi bùng lên ngọn lửa của truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tự tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc” và “Mỗi văn nghệ sĩ, mỗi tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính sẽ góp phần bồi đắp xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; từ đó mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng của dân tộc ta”.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Chúng ta vinh dự, tự hào khi những giá trị nội sinh của văn học nghệ thuật được phát huy và được nhìn nhận. Có thể khẳng định, nửa thế kỷ qua, văn học nghệ thuật vẫn luôn phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh. Trong đó, lực lượng sáng tác trẻ - những người vừa kế thừa tinh hoa truyền thống, vừa có sự nhạy bén với thời đại, đã và đang dần trở thành trụ cột mới của văn học nghệ thuật, của nền văn hóa mới. Song với những tỉnh miền núi như Yên Bái- Lào Cai chúng tôi thì việc phát triển lực lượng sáng tác trẻ vẫn còn nhiều điều trăn trở.

Một trong những thực tiễn dễ nhận thấy ở hầu hết các tỉnh trong cả nước chứ không riêng các tỉnh miền núi chính là việc “thiếu” và “yếu” đội ngũ sáng tác trẻ, nhất là tác giả trẻ là người dân tộc thiểu số. Người trẻ vốn đã bận rộn với nhiều nghĩa vụ như học tập, công tác, mưu sinh, ít có điều kiện quan tâm đến văn học, nghệ thuật. Đó là chưa kể đến giới trẻ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp cận với những loại hình văn hóa, nghệ thuật mới mẻ, đa dạng, hiện đại, sôi động, hấp dẫn nên ít còn hứng thú với văn học, nghệ thuật truyền thống, làm vùi lấp đi nhiệt huyết và niềm đam mê sáng tạo cho dù có khả năng sáng tác. Cũng chính bởi vậy mà việc tìm kiếm, phát triển đội ngũ sáng tác trẻ càng trở nên khó khăn. Cũng như nhiều tỉnh thành trong cả nước, cả hai Hội chúng tôi (Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái và Hội VHNT tỉnh Lào Cai trước khi sáp nhập) đã rất nỗ lực trong việc phát hiện, bồi dưỡng, song lực lượng sáng tác trẻ vẫn là con số rất khiêm tốn. Trong tổng số gần 300 hội viên của Hội thì hội viên ở độ tuổi trên 70 tuổi đã chiếm tới 1/3, trong khi đó hội viên dưới 40 tuổi chỉ chiếm chưa đến 1/10. Sự già hóa ở đội ngũ văn nghệ sĩ đã gióng lên hồi chuông báo động, thôi thúc mạnh mẽ các hoạt động “chiêu hiền đãi sĩ” để xây dựng, phát triển đội ngũ sáng tác trẻ cho VHNT của tỉnh.

Nhiều năm nay, ngoài việc tổ chức các cuộc thi sáng tác, giải thưởng về văn học nghệ thuật, tổ chức các cuộc triển lãm, hội thảo, tọa đàm; những chuyến thực tế… tạo và mở rộng sân chơi, cổ vũ, động viên văn nghệ sĩ hăng say sáng tạo; Hội cũng dành nhiều tâm huyết, tổ chức nhiều hoạt động dành riêng cho giới trẻ. Từ năm 2011, Yên Bái chúng tôi có lẽ là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong cả nước xuất bản ấn phẩm Văn nghệ vùng cao. Đây là ấn phẩm phục vụ việc nghiên cứu, sưu tầm văn hoá, văn học nghệ thuật về đề tài dân tộc miền núi trong tỉnh nhằm bảo tồn và phát triển văn hoá, văn học nghệ thuật của các dân tộc; tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới đồng bào các dân tộc vùng cao; đồng thời cũng là một diễn đàn dành cho những người sáng tác bằng tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số.

Đặc biệt hướng tới nhóm đối tượng tác giả trẻ, không chỉ nỗ lực trong việc đưa tác phẩm đến với bạn đọc trẻ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích sáng tạo như: Phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh niên xuất bản tập “Sáng tác trẻ Yên Bái”, “Vì trẻ thơ”; phối hợp với các nhà trường tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về chuyên đề “Văn học với nhà trường”; tổ chức nhiều trại sáng tác VHNT dành cho giáo viên và học sinh ngành giáo dục, trại sáng tác văn học trẻ cho các cây bút trẻ trên địa bàn tỉnh, mở các lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ ở các chuyên ngành trong nhiều năm liền; thậm chí còn tổ chức đưa các em nhỏ người dân tộc thiểu số ở vùng cao Mù Cang Chải tham gia vào Chương trình “Ký họa mùa vàng Mù Cang Chải” (năm 2020)…

Qua những nỗ lực trong việc tìm kiếm, bồi dưỡng để phát triển đội ngũ kế cận, chúng tôi nhận thấy rằng, dù là trước kia, hiện nay hay sau này, chúng ta không hề thiếu những người trẻ yêu văn học, nghệ thuật. Từ những em học sinh vùng cao cho đến các cán bộ trẻ hay người dân ở các ngành nghề vẫn luôn có những người yêu thích, đam mê sáng tác. Nhiều người vẫn âm thầm làm thơ, viết truyện, vẽ tranh, hay ngay cả những bạn trẻ làm tiktoker chân chính, họ đều đang miệt mài sáng tạo để ghi lại, để quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa và gửi gắm khát vọng đổi mới quê hương vùng cao. Chỉ là, họ viết chưa tới, làm chưa tới vì chưa được phát hiện, chưa được đào tạo, bồi dưỡng bài bản và chưa có điều kiện, cơ hội để phát triển.

Vậy, cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?

Những năm qua, các trại sáng tác trẻ, các lớp bồi dưỡng sáng tác văn học, nghệ thuật được tổ chức tại Yên Bái, Lào Cai đã phần nào tạo nên môi trường và sự hứng khởi ban đầu cho các tác giả trẻ; những ấn phẩm như Văn nghệ Yên Bái vùng cao đã trở thành “vùng đất tốt” cho các cây bút viết bằng tiếng dân tộc và ngành giáo dục cũng đã có những bước đi tiên phong, có hiệu quả trong việc đưa văn học địa phương vào giảng dạy chính khóa, xây dựng chương trình “Địa phương học” có thời lượng riêng cho văn học dân tộc và miền núi.

Tuy chưa đủ song đây là những hoạt động, cách làm đúng, cần được tiếp tục đầu tư triển khai theo cả chiều sâu lẫn quy mô tổ chức. Và để làm tốt hơn nữa công tác phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ sáng tác trẻ, để lực lượng này thực sự phát triển, cá nhân tôi cho rằng thời gian tới Lào Cai chúng tôi nói riêng và mỗi địa phương cần có những phương án, kế hoạch chủ động, dài hơi hơn như: Tổ chức nhiều hơn các cuộc thi sáng tác, trại sáng tác trẻ, kết hợp đi thực tế sáng tác tại vùng cao; tổ chức các hoạt động kết nối giữa các tác giả trẻ với các văn nghệ sĩ giàu kinh nghiệm (bằng cách mở các lớp bồi dưỡng hoặc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm); Tổ chức các hoạt động quảng bá tác phẩm theo hướng thích ứng với người trẻ, mở rộng diễn đàn văn học nghệ thuật địa phương trên tạp chí, các nền tảng số, sàn đọc số để người trẻ có không gian thể hiện và kết nối. Cuối cùng, nếu có thể, chúng ta nên xây dựng một quỹ hỗ trợ sáng tác dành riêng cho các sáng tác trẻ. Đây không chỉ là tạo điều kiện cho các tác giả trẻ công bố, giới thiệu được tác phẩm của mình, mà còn là nguồn động viên, khích lệ cho các tác giả trẻ có động lực sáng tác.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ ngày 30/12/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh ba trụ cột cơ bản để xây dựng nền văn học nghệ thuật dưới sự lãnh đạo của Đảng xứng tầm trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. một trong ba trụ cột đó chính là “Xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ thật sự là những chiến sỹ cách mạng kiên trung trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng”. Tổng Bí thư yêu cầu chúng ta phải tập trung xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ có tư tưởng lành mạnh, lập trường đúng đắn, trung thành với lý tưởng của Đảng, gắn bó máu thịt với vận mệnh của dân tộc, với sự nghiệp đổi mới, với đời sống lao động sản xuất của nhân dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; có ý thức sâu sắc về sứ mệnh, thiên chức nghệ thuật cao cả; có tác phong làm việc đúng đắn, có đạo đức trong sáng, chịu đựng được gian khổ, chất phác; chống xa rời quần chúng, xa rời thực tế, xa rời chính trị, xa rời lao động; luôn trau dồi tư tưởng chính trị, quan điểm lập trường cách mạng, tri thức, vốn sống, vốn hiểu biết; có khát vọng, hoài bão lớn về sự sáng tạo, dám đổi mới, sắc bén, mạnh mẽ, nhiệt huyết trong miêu tả, ca ngợi cũng như phê bình; tích cực thâm nhập, không ngừng đi sâu nắm bắt thực tiễn, phản ánh chân thực mọi góc cạnh cuộc sống, nhất là những chủ đề phục vụ mục tiêu xây dựng đất nước ngày càng phát triển, phồn thịnh, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân theo đúng chủ trương của Đảng. Văn nghệ sỹ phải không ngừng bám sát nhịp sống, hơi thở của nhân dân, hòa mình cùng đất nước, dám đi vào những vấn đề gai góc, phức tạp, nhạy cảm của cộng đồng, đến với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, biên cương, hải đảo, phát hiện và phản ánh những nhân tố mới, cách làm hay, những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các nhiệm vụ của xã hội. Vốn sống của văn nghệ sĩ phải vươn ra khắp mọi miền Tổ quốc; phải đập cùng nhịp đập trái tim của Tổ quốc.

Đội ngũ sáng tác trẻ không chỉ là lớp kế cận của văn nghệ sĩ mà còn là nòng cốt, là trụ cột của văn học nghệ thuật cả trong hiện tại và tương lai. Bởi vậy, để xây dựng được đội ngũ văn nghệ sĩ thật sự là những chiến sỹ cách mạng kiên trung trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng như Tổng Bí thư mong muốn thì ngay từ hôm nay, chúng ta cần xây dựng, bồi đắp, nuôi dưỡng được một đội ngũ sáng tác trẻ thực sự tài năng. Khơi dậy sức sáng tạo trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi không phải là việc dễ làm và có thể làm trong một sớm một chiều, nhưng nếu làm tốt, chúng ta sẽ tạo dựng được nguồn lực phát triển bền vững cho văn học nghệ thuật; khơi lên những kỳ vọng rằng lớp trẻ ở miền núi có thể trở thành một phần của lực lượng tiên phong trong sáng tạo văn học nghệ thuật thời kỳ mới; chúng ta sẽ có một thế hệ văn nghệ sĩ thực sự làm nên tầm vóc, đưa sự nghiệp văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ, tự tin cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới.

*Bài viết được khai thác từ tham luận tại Hội thảo " PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT, CÙNG ĐẤT NƯỚC TIẾN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI”

Nguyễn Thị Tâm/Báo Văn Nghệ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm
Nhà lý luận phê bình Đỗ Nguyên Thương và tập thơ “Tìm về miền ký ức”
Tôi quen nhà giáo, nhà Lý luận Phê bình văn học Đỗ Nguyên Thương thật tình cờ trong buổi Tọa đàm về Thơ 1-2-3 do nhà thơ Phan Hoàng chủ trì có sự phối hợp của Hội nhà văn Cần Thơ và khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn tường Đại học Cần Thơ.
Xem thêm
Tư tưởng nhân dân anh hùng
1. Vì tình yêu quê hương đất nước, Trần Bảo Định đến với văn chương. Nhà văn Long An để lại dấu ấn đáng kể trong sinh hoạt văn chương từ những năm 2010 đến nay. Bên cạnh bộ sách Đất và người Nam Bộ mến yêu gồm 14 tập truyện ngắn, Trần Bảo Định còn có 6 tập thơ, 5 tập tiểu luận phê bình. Năm 2024, nhà văn trình làng tuyển tập Đất Việt trời Nam liệt truyện gồm 3 tập (thượng, trung, hạ) do Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành. Tái hiện diễn trình lịch sử vùng đất Nam Bộ từ hồi một 1620, hồi hai 1859, đến hồi ba 1900, tuyển tập có thể xem như trường thiên tiểu thuyết ca ngợi tinh thần đấu tranh yêu nước anh dũng của nhân dân Nam Bộ, như lời giới thiệu của Nhà xuất bản: “Chính các anh hùng vô danh mới thể hiện toàn bộ chủ đích nghệ thuật của Trần Bảo Định, cho thấy tư tưởng: nhân dân anh hùng!”
Xem thêm
Thơ tình Nguyên Bình đắm đuối
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Các nhà thơ từ cổ chí kim không nhiều thì ít đều viết thơ tình, điều đó không có gì lạ; vì tâm hồn họ lãng mạn, mơ mộng, tôn thờ phái đẹp. Nhà thơ Nguyên Bình không nằm ngoài số đó. Anh viết văn làm thơ từ thời sinh viên, cả trước và sau năm 1975. Những bài thơ tình, anh không dám trao tay cô nữ sinh xinh đẹp xứ Huế anh yêu say đắm: Vẫn mãi “Là bài thơ còn hoài trong vở/Giữa giờ chơi mang đến lại mang về” thơ Đỗ Trung Quân.
Xem thêm
Mỹ cảm của kiểu tự sự trong suốt trong tập tản văn “Nỗi buồn trong suốt” của Nguyễn Đức Phú Thọ
Tản văn là một thể loại dễ tiếp cận với mọi mặt của đời sống thông qua những lát cắt hiện thực, nhưng trung tâm tinh thần của thể loại này lại là cái tôi tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Tản văn vừa đậm chất trữ tình, vừa mang bản chất tự sự. Mỗi tác phẩm là một cách diễn giải về “Thế giới như tôi thấy”, đồng thời cũng là một tấm gương phản chiếu cấu trúc nội tâm của nhà văn.
Xem thêm
Cảm nhận thơ Trần Xuân Hóa từ một góc nhìn đa cảm
Bài viết của nhà thơ CCB Trần Trí Thông
Xem thêm
Hơi thở đất quê trong miền nhớ của Huỳnh Khang
Chủ đề và nội dung trong MIỀN NHỚ xoay quanh ký ức quê hương, tình mẫu tử, nghĩa làng nghĩa xóm, thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nỗi buồn mất mát, cùng những triết lý đời thường.
Xem thêm
Tiếng văn từ phía “bạn nguồn”
Nguyễn Minh Sơn, Hồ Tấn Vũ và Nguyễn Thị Như Hiền là ba cây bút thuộc thế hệ 7X và 9X
Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm
Hồi hộp trước “phút bù giờ” của Minh Đan
Ngôn ngữ của Minh Đan đôi lúc không còn chỉ là ký tự để giải nghĩa, mà là vật liệu có tâm hồn – biết khít lại, giãn ra, để tạo hình tượng và âm thanh.
Xem thêm
Phát triển
Nội dung quyết định hình thức. Xét cả quá trình văn học lâu dài, các hình thức tác phẩm kế tiếp nhau xuất hiện, tác động vào nền văn học, góp phần tạo ra phát triển văn chương. Bài viết chỉ đề cập đến chủ đề này của cuốn sách.
Xem thêm
Vẻ đẹp tình người và nỗi niềm ưu tư trong thơ Phạm Nguyên Thạch
Một trong những cánh én đầu đàn của văn học An Giang - nhà thơ Phạm Nguyên Thạch, anh sinh năm 1948, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật An Giang và hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh An Giang. Anh sáng tác từ trước năm 1975. Từ đó đến nay, nhà thơ đã có những tác phẩm tạo tiếng vang được xuất bản: “Ngôi nhà lợp ngói âm dương” (Văn Nghệ AG, 1986); “Theo tình” (VNAG, 1994); “Gió” (NXB Trẻ, 1999); “Thị trấn đá” (VNAG, 2002); “Cỏ lá quẩn quanh” (VNAG, 2006); “Mưa ảo” (NXB Hội Nhà văn, 2019).
Xem thêm
Nghiên cứu truyện Nam Cao theo góc nhìn thi pháp
Bằng cách ghi nhận từ các bài nghiên cứu, lời giới thiệu, chắt lọc những ý kiến nho nhỏ, có khi chỉ một vài nhận xét liên quan, có thể đưa ra một cách nhìn về tình hình nghiên cứu truyện ngắn Nam Cao trên góc độ thi pháp học hiện đại.
Xem thêm
Nguyễn Thành Phong – Nhà thơ tài hoa trữ tình, quan chiêm ngoại vi và nội hàm tự sự luận cảm của thơ Việt Nam thời kỳ đổi mới
Trữ tình và tự sự là những khái niệm của thơ, ngoại diên và nội hàm là những khái niệm của logic học. Ngoại vi là một phần của ngoại diên chỉ các đối tượng có phạm vi nhất định và chỉ định. Trong thơ, nó là các địa danh, hoặc các nhân vật trữ tình, các không thời gian xác định, tạo nguồn cảm hứng. Ngoại vi nhỏ hơn ngoại diên. Nội hàm là nội dung thuộc tính bên trong cả chủ quan và khách quan của sự vật, hiện tượng. Trữ tình nói bằng cảm xúc, gắn với bộc lộ chủ thể. Tự sự kể lại, tả lại khách thể. Phàm lệ mấy câu để bài viết này đỡ cảm thấy gượng ép, mong được đồng cảm.
Xem thêm
Hãy sống như những người đã chết - Một nhan đề độc đáo
Lúc đi học, thầy cô từng bảo nhan đề là tên của tác phẩm, còn có cách gọi khác là đầu đề, là cái tít chung của một văn bản. Nhan đề (đầu đề) thường do người viết đặt ra - như người bố, người mẹ đặt tên cho đứa con của mình; nhưng cũng có khi do người khác (cán bộ biên tập) đặt hộ, hoặc đổi tên đi cho hay, cho phù hợp với chủ đề của tác phẩm.
Xem thêm