TIN TỨC

Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-08-11 05:14:45
mail facebook google pos stwis
628 lượt xem

Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Chiều nay, trong không khí gần gũi và ấm áp của Trại sáng tác Đà Lạt 2025, tọa đàm “TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC” sẽ mở ra một cuộc trò chuyện chân thành giữa những người bạn viết, những người đọc và những người làm công tác phê bình. Từ làn sóng tranh luận quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn” đến những kinh nghiệm, những cú vấp và cả may mắn trong đời cầm bút, câu chuyện sẽ đi qua nhiều nẻo – nghệ thuật, thị trường, và cả thước đo vô hình và khắc nghiệt của thời gian. Một dịp để cùng nhìn lại, cùng lắng nghe, và biết đâu, tìm thấy thêm niềm tin vào con đường văn chương mà chúng ta đã chọn.

 


Đề dẫn tọa đàm “TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC”

 

Kính thưa các vị khách quý,

Kình thưa các nhà văn, nhà thơ,

Trong mỗi người cầm bút, có lẽ ai cũng từng đau đáu một câu hỏi: "Thế nào là một tác phẩm hay?"

Không dễ trả lời. Câu hỏi ấy, tưởng chừng đơn giản, lại là một hành trình dài: hành trình của trải nghiệm, của nghiền ngẫm, của thử và sai – trong sáng tác, trong tiếp nhận, và cả trong im lặng. Tác phẩm hay – đó có phải là tác phẩm khiến người đọc rung động? Là trang viết được nhiều người tán thưởng? Là những dòng văn khiến người ta muốn đọc đi đọc lại, hay là thứ tồn tại sau lớp bụi của thời gian?

Từ hàng trăm năm trước, người ta đã luận bàn về cái hay trong bi kịch. Từ thế kỷ 19, các tiền nhân thì cho rằng văn học là một phương tiện truyền cảm xúc. Đến thời hiện đại, người ta lại cho rằng tác phẩm hay là tác phẩm... gây tranh cãi. Như vậy, phải chăng, mỗi thời đại, mỗi người viết, mỗi người đọc lại có một “khẩu vị thẩm mỹ” khác nhau?

Vậy thì, cuối cùng ai có quyền định đoạt giá trị một tác phẩm văn chương? Là nhà phê bình? Là ban giám khảo các giải thưởng? Là BCH của Hội Nhà văn? Là độc giả đông đảo? Hay chính là thời gian?

Sự tranh luận sôi nổi gần đây xung quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn” của tác giả Ngô Tú Ngân – tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022–2024 – chính là một ví dụ sinh động cho vấn đề này.

Từ khi công bố giải, “Trăm Ngàn” đã tạo nên một làn sóng ý kiến trái chiều mạnh mẽ trong giới viết lẫn công chúng. Có người ca ngợi sự chân thực, nhịp văn nhanh, ngôn ngữ đời thường gần gũi; có người lại cho rằng tác phẩm còn nhiều “phi lý”, lỏng lẻo về cấu trúc, ngôn ngữ pha tạp “như nồi lẩu thập cẩm” và hoàn toàn chưa xứng tầm giải thưởng.

Tại các kỳ “Bàn tròn Văn học” gần đây, diễn ra trên các website Văn chương TP.HCMCánh buồm thao thức, chúng tôi đã ghi nhận nhiều quan điểm rất khác nhau xung quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn”:

  • TS Hà Thanh Vân phân tích kỹ các điểm bất hợp lý trong logic và ngôn ngữ, cho rằng “Trăm Ngàn” chưa đạt chuẩn của một truyện ngắn hay nếu xét về chủ đề tư tưởng, cấu trúc truyện và kỹ thuật sáng tác.
  • Nhà văn Cao Chiến lại đánh giá đây là “một truyện ngắn tốt”, nơi đời sống hiện lên như một gánh hát, mỗi người đều có vai, có mộng mơ, có kiếm tìm và hy vọng. Theo ông, “còn gì hơn là được sống và chết trên quê hương, giữa những vòng tay ôm”.
  • Giữa lúc nhiều người chê bai gay gắt, PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh giữ một cái nhìn trầm tĩnh hơn khi nhận định: “Trăm Ngàn là một truyện ngắn trung bình với những tín hiệu tích cực đáng mong chờ”.
  • Nhà văn Nguyễn Quế thì cho rằng không nên áp đặt quá nhiều chuẩn mực cứng nhắc khi tiếp cận văn học miền Tây – nơi có đặc điểm riêng về đời sống, tâm lý và ngôn ngữ.
  • Ngoài ra, cũng có ý kiến nhìn nhận “Trăm Ngàn” từ góc độ truyện đời thường, cho rằng tác phẩm đã mở ra một giọng điệu khác biệt, một thẩm mỹ mới mà có thể giới truyền thống chưa quen tiếp nhận.


Chính sự khác biệt ấy – giữa “hay” và “không hay”, giữa “đạt” và “chưa tới”, giữa “cá tính mới” và “phi chuẩn” – đã cho thấy: một tác phẩm văn chương không chỉ là sản phẩm của người viết, mà còn là tấm gương phản chiếu các hệ thẩm mỹ, trải nghiệm và kỳ vọng của người đọc. Và đôi khi, dư luận – dù khen hay chê – cũng không làm thay được vai trò của thời gian trong việc khẳng định giá trị đích thực của tác phẩm.
 

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà "tiếp nhận" không còn là độc quyền của giới phê bình. Một tác phẩm ra đời – chưa kịp được giới chuyên môn đánh giá – đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ý kiến trái chiều từ mạng xã hội. Khen chê lẫn lộn. Người viết như bước ra "trường văn trận bút" khốc liệt hơn bao giờ hết.

Thành công của một tác phẩm hôm nay, có khi là nhờ "nổi tiếng", chứ không phải chiều sâu. Nhưng cũng không hiếm những tác phẩm âm thầm, không ồn ào, mà sống lâu bền trong lòng bạn đọc trung thành.

Trong không khí ấm áp, lắng đọng và đầy cảm hứng của trại sáng tác Đà Lạt, chúng ta gặp nhau hôm nay để cùng trao đổi về câu chuyện muôn thuở ấy – tác phẩm hay, không phải để tranh đúng sai, mà để chia sẻ và gợi mở.

Đề tài của tọa đàm hôm nay – TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC” – là cơ hội để những người từng trải trong nghề viết, những người hiểu rõ mồ hôi và đớn đau sau mỗi con chữ, cùng nhau:

  • Nhìn lại hành trình sáng tác của chính mình: Đã từng viết gì? Và thành quả ra sao?
  • Suy ngẫm về sự tiếp nhận: Có khi nào dư luận “giết chết” một tác phẩm, hoặc ngược lại – cứu nó sống mãi?
  • Phân định giữa cái hay của nghệ thuật và cái hay của thị trường: Liệu hai điều đó có thể gặp nhau?
  • Và trên hết, là cùng nhau chia sẻ những bài học, những cú vấp, và những lần thành công đầy may mắn hoặc bất ngờ trong cuộc đời cầm bút.


Cuộc tọa đàm hôm nay không kỳ vọng khái quát hay định nghĩa lại một chuẩn mực “tác phẩm hay”. Nhưng chúng ta kỳ vọng, qua sự chân thành đối thoại, mỗi người viết sẽ nhìn lại chính mình, làm mới cách nghĩ, cách viết, và quan trọng hơn – thêm tin vào văn chương, vào con đường mình đang đi.

Xin kính mời quý vị cùng chia sẻ!
Trân trọng cảm ơn và kính chúc tọa đàm thành công tốt đẹp.

Người soạn:

Nguyên Hùng

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm
Hoàng Đăng Khoa và nỗi buồn đương đại trong tập thơ mới
Có thể nói, buồn là phẩm chất thuộc tính thương hiệu của thi nhân. Tản Đà từ khoảng 1916 đã viết “Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi/ Trần thế em nay chán nửa rồi”, 20 năm sau, khoảng 1936, Xuân Diệu “Hôm nay trời nhẹ lên cao/ Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Cũng khoảng ấy, nhưng trước một hai năm, Thế Lữ cũng “Tiếng đưa hiu hắt bên lòng/ Buồn ơi! xa vắng mênh mông là buồn”. Ngay cả Tố Hữu, cùng thời gian, viết: “Buồn ta là của buồn đời/ Buồn ta không chảy thành đôi lệ hèn/ Buồn ta, ấy lửa đang nhen/ Buồn ta, ấy rượu lên men say nồng”. Đều buồn cả.
Xem thêm
Quá trình tự vượt lên chính mình
Tôi nhận được thư mời của Ban Tổ chức buổi Giao lưu - Tặng sách vào buổi chiều hôm nay (16/11) tại tư dinh của họa sỹ Nguyễn Đình Ánh ở Việt Trì, Phú Thọ. Ban Tổ chức có nhã ý mời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt. Thật vinh dự nhưng quá khó với tôi: Lại phải xây dựng thói quen “Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể…” như Thủ tướng Phạm Minh Chính thường nói!
Xem thêm
Nguyễn Thanh Quang - Giọng thơ trầm lắng từ miền sông nước An Giang
Trong bản đồ văn học đương đại Việt Nam, mỗi vùng đất đều mang trong mình một mạch nguồn riêng, âm thầm mà bền bỉ, lặng lẽ mà dai dẳng như chính nhịp sống của con người nơi đó. Và trong không gian thi ca rộng lớn ấy, An Giang như một miền phù sa bồi đắp bởi nhánh sông Hậu, bởi dãy Thất Sơn thâm u, bởi những cánh đồng lúa bát ngát, bởi mênh mang sóng biển và bởi những phận người chất phác, luôn có một sắc thái thi ca rất riêng. Đó là vẻ đẹp của sự hiền hòa xen chút sắc bén, của nỗi lặng thầm pha chút đa đoan, của những suy tư tưởng như bình dị mà lại chứa cả thẳm sâu nhân thế.
Xem thêm