TIN TỨC

Tình khúc phương Nam - Một bài thơ gợi nhiều cảm xúc

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2021-09-21 23:32:32
mail facebook google pos stwis
4052 lượt xem

TÌNH KHÚC PHƯƠNG NAM – MỘT BÀI THƠ GỢI NHIỀU CẢM XÚC

Tiến sĩ Hoàng Thu Thủy

Như là có duyên với nhà thơ Vũ Thanh Hoa vậy, trong số nhiều bài thơ của nhiều nhà thơ gửi dự thi trên trang vanchuongthanhphohochiminh.vn, tôi dừng lại ở bài thơ “Tình khúc phương Nam” của chị. Có phải vì tứ thơ? Có phải vì hình tượng thơ?

 

Tình khúc phương Nam  - Vũ Thanh Hoa

 

Sài Gòn bị thương, phương Nam bị thương

cả nước thắt lòng nỗi đau dịch bệnh

những giọt mồ hôi rơi cùng nước mắt

hồi sức trái tim thoi thóp hụt hơi

 

anh ở nơi đâu: miền Bắc? miền Trung?

trong khẩu trang, kín mít đồ bảo hộ

tên em, tên anh chúng mình không biết

trao yêu thương như một gia đình

chúng mình hồi sinh nhau

 

dìu nhau qua dòng sông sinh tử

gột rửa nỗi buồn mất mát

người đàn ông em còn chưa biết mặt

tặng anh tình khúc Phương Nam.

 

Sài Gòn bị thương, phương Nam bị thương”, cái nhìn của nữ thi sĩ không dừng lại chỉ riêng Sài Gòn, mà cả phương Nam, nơi mà mỗi ngày đêm con số tử vong, con số nhiễm bệnh, con số F0, F1… cứ bỏng cháy trong tâm can của mỗi công dân ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam… “cả nước thắt lòng nỗi đau dịch bệnh/ những giọt mồ hôi rơi cùng nước mắt/ hồi sức trái tim thoi thóp hụt hơi”. Mồ hôi và nước mắt của ngàn vạn con người trong dịch bệnh Covid-19 thật tàn khốc; biết bao y, bác sĩ ngã gục sau những ngày làm việc căng mình hết sức, hụt hơi; cũng đã có những y, bác sĩ hi sinh nơi tuyến đầu; những con số như những nhát dao đâm vào tim chúng ta. 1.500 cháu mồ côi cha mẹ, những nhà văn, nghệ sĩ ra đi khi đang độ tuổi sung sức trong sáng tạo. Cũng có người chiến thắng và trở về “chói lọi”… Những câu thơ chị viết ra nhẹ nhàng nhưng ám ảnh, đớn đau và dư chấn…

 

anh ở đâu: miền Bắc? miền Trung?/ trong khẩu trang, kín mít đồ bảo hộ/ tên em, tên anh, chúng mình không biết/ trao yêu thương như một gia đình/ chúng mình hồi sinh nhau”. Câu hỏi tu từ mở đầu khổ thơ thật thương mến, câu thơ bình thường như một cuộc hội thoại bình thường, mà đúng hơn là độc thoại nội tâm của cái tôi trữ tình thi nhân. Em và anh không biết nhau, không kịp hỏi han nhau vì mục tiêu “chúng mình hồi sinh nhau” khẩn thiết hơn, cấp bách hơn. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp từng có những câu thơ như vậy “Anh với tôi đôi người xa lạ/ Từ phương trời chẳng hẹn quen nhau” (Đồng chí – Chính Hữu), những người lính xa lạ khi ở bên nhau cùng chống giặc họ đã trở thành “tri kỉ”. Bây giờ, trong trận chiến khốc liệt với Covid-19, anh và em không biết nhau vì khẩu trang, vì bộ đồ bảo hộ kín mít, nhưng cùng “trao yêu thương như một gia đình”; miền Bắc, miền Trung cùng vào Nam chống dịch, cuộc chiến này không đầu rơi, máu chảy, không bom đạn tơi bời, mà khốc liệt hơn, tàn khốc hơn bởi con vi rút vô hình đã lấy đi hàng ngàn sinh mạng, đã đẩy hàng ngàn người vào cảnh khốn cùng, không việc làm, không giao tiếp, hết đợt giãn cách này sang đợt giãn cách khác…

 

Khổ thơ cuối cảm xúc thật da diết, đọc lên thì nhẹ tênh mà nồng nàn một tình cảm mến thương của rung cảm từ trái tim nữ thi sĩ: “Dìu nhau qua dòng sông sinh tử/ Gột rửa nỗi buồn mất mát/ Người đàn ông em còn chưa biết mặt/ tặng anh tình khúc phương Nam”. Tình khúc phương Nam là nơi níu kéo, gìn giữ tình cảm sẻ chia của đồng bào miền Bắc, miền Trung với đồng bào miền Nam. Chọn đối tượng trữ tình là “anh”, giọng mến thương càng thêm quyến luyến, lòng biết ơn càng thêm sâu nặng, tình người càng thêm đằm sâu, bởi chúng ta đang cùng nhau “Dìu nhau qua dòng sông sinh tử” – thật xót xa mà không tuyệt vọng. Hiện thực và cảm xúc hòa quyện trong tứ thơ “Tình khúc phương Nam” đọng lại trong chúng tôi một nỗi thương cảm, một sự sẻ chia, đồng cảm. Vượt qua những quy ước nghệ thuật như biểu tượng, tượng trưng, cách điệu, lí tưởng hóa... những vần thơ dung dị bỗng trở nên ám ảnh…

 

Huế ngày 18/9/2021

TS. Hoàng Thị Thu Thủy

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác
Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Xem thêm
Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê
Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm
Những câu chuyện hấp dẫn và cảm động
Giữa tháng 6 năm 2025 nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan cho ra mắt tập Bút ký mang tựa đề:“Một thời đã qua” do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 224 trang, khổ 14,5 x 20cm. Với vốn sống từng trải, đảm nhiệm nhiều trọng trách chuyên môn khác nhau, có dịp đến nhiều vùng miền, bắt gặp những câu chuyện thú vị, người nghệ sỹ đa tài ấy lặng lẽ chép vào sổ tay, nay mới có dịp viết xong 20 câu chuyện về “người thật, việc thật” đầy hấp dẫn và cảm động. Đó là nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm
GS.TS Trần Văn Khê tự truyện về cách học
GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, không chỉ được biết đến là người có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới, như nhà thơ Huy Cận đã từng nói về ông: “Chân đi tám hướng, mười phương/Tinh thần dân tộc một đường trước sau”. Là người Việt Nam vinh dự nhận hơn 14 giải thưởng, huy chương, bằng danh dự giá trị trong nước và thế giới. Mà GS.TS Trần Văn Khê còn là người có tấm gương sáng về tinh thần tự học, phương pháp học... đáng để chúng ta học hỏi.
Xem thêm
Thăm nơi neo đậu quê mình với thơ
Con người ta khi tuổi càng cao thì nỗi niềm về quê hương bản quán càng dâng đầy trong tiềm thức, nhất là người đó lại là người tha phương, sống nơi đất khách.
Xem thêm
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Cây bút phê bình cự phách
Bài của PGSTS Vũ Nho đăng Văn nghệ Công An
Xem thêm
“Ngày Xanh” trong thơ Hồ Thế Hà hay là thơ của một thời hoa mộng
Bài của TS Hoang Thu Thủy về thơ PGS.TS Hồ Thế Hà
Xem thêm
“Trăm ngàn” – Hành trình truy nguyên bản thể giữa phế tích ký ức và nỗi cô đơn hiện sinh
Bài phản biện của nhà thơ Hương Thu xung quanh việc khen chê truyện ngắn Trăm Ngàn
Xem thêm
Bi kịch tiếp nối bi kịch
Bài viết về truyện KHÚC BIỆT LY MẦU TÍM – truyện ngắn của Trầm Hương
Xem thêm
Thơ Bùi Minh Vũ từ góc nhìn địa - văn hóa
Từ góc nhìn địa – văn hóa và mỹ học sinh thái, nhà phê bình văn học Hồ Thế Hà đã có bài viết công phu, thấm đẫm cảm xúc và tư duy học thuật về thơ Bùi Minh Vũ – đặc biệt là tập Những tiếng đàn hồng (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Xem thêm
Nhà thơ Xuân Trường – mẫn cán và lãng tử
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm viết về “Hai vệt nắng chiều”, thơ Xuân Trường, NXB Hội Nhà Văn 2018
Xem thêm
Ánh sáng cuối chiều và ký ức người lính thi sĩ
Tập thơ Giọt nắng cuối chiều của Trần Ngọc Phượng là một tuyển lựa tâm huyết, ghi lại hành trình sống và cảm từ một đời người từng trải: từ trận mạc đến hậu chiến, từ ký ức cá nhân đến thế sự chung.
Xem thêm
Đặc trưng giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn
Bậc thầy truyện ngắn Nga A.P.Chekhov (1860 - 1904) từng cho rằng: “Muốn đánh giá một nhà văn, hãy xem giọng điệu văn chương của anh ta”. Như vậy, giọng điệu văn chương (hay giọng điệu nghệ thuật) là một yếu tố rất quan trọng trong tác phẩm, nhất là trong truyện ngắn, vì những đặc điểm riêng biệt của nó.
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 2)
Sau phần đầu khiến giới văn chương phải xôn xao, TS Hà Thanh Vân tiếp tục “lên tiếng” bằng phần 2 – nhiều dẫn chứng, thuyết phục hơn và không kém phần lôi cuốn…
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 1)
Bài viết dưới đây của TS. Hà Thanh Vân là một góc nhìn thẳng thắn về chất lượng một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì báo Văn nghệ.
Xem thêm
KHÁT để biển khơi và CHÁY để mặt trời!
Tự ngẫm rồi thương mình từng múa may theo tiếng kèn hư danh/ Tâm biển khơi hóa ao tù, thi tài mặt trời thành đom đóm.
Xem thêm
Bài thơ ANH QUÊN của nhà thơ Phạm Đình Phú
Bài của nhà thơ Nguyễn Đình Sinh
Xem thêm