TIN TỨC

Bài thơ ANH QUÊN của nhà thơ Phạm Đình Phú

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-07-20 07:55:50
mail facebook google pos stwis
826 lượt xem

NGUYỄN ĐÌNH SINH

Bài thơ “Anh quên” là một bài tứ tuyệt hay, ngắn gọn, tinh tế và giàu cảm xúc trong từng câu chữ của nhà thơ:

Chiều gầy xao xác ngày đông
Đò qua bến vắng phải lòng em thôi
Câu gì mấp máy đôi môi
Như anh quên cả tuổi ngồi nghe nhau.

Câu thơ mở đầu: “Chiều gầy xao xác ngày đông” gợi một không gian mùa đông lạnh lẽo, mặt trời ẩn mình sau những đám mây xám xịt. Từ “gầy” được dùng rất đắt – diễn tả ánh sáng nhạt nhòa trong một buổi chiều đông tĩnh lặng.

“Chiều gầy xao xác ngày đông” còn là hình ảnh gầy guộc của cảnh vật: khi cây rụng lá xác xơ, lá vàng xào xạc trên cành sót lại, xen lẫn tiếng lá rơi đầy xao xác. “Xao xác” còn là âm thanh của gió, của nỗi cô đơn buốt giá – phản ánh một nỗi lòng đang rung động, man mác u sầu của thi nhân.

Không gian và thời gian ấy là tiền đề cho một cuộc gặp gỡ lứa đôi đầy lãng mạn. Hình ảnh con đò bồng bềnh trên bến vắng trở thành ẩn dụ tuyệt đẹp: “Đò qua bến vắng phải lòng em thôi”.

Cuộc gặp gỡ giữa hai người – đột ngột, tình cờ – lại đủ khiến con tim xao động đến mức “phải lòng”. Cái “phải lòng” ấy nhẹ nhàng, vừa ngẫu nhiên vừa như tất yếu, như là mơ, như là tiếng tơ lòng rung khẽ trong tim.


Nhà thơ Nguyễn Đình Sinh đọc bài cảm nhận tại buổi ra mắt sách.

Tình yêu ở đây đến tự nhiên, không cưỡng cầu, chẳng cần lý do – chỉ một khoảnh khắc thôi, không hẹn mà gặp, đã đủ làm xuyến xao cả tâm hồn. Sự rung động ấy là một lẽ tất yếu, như thể không thể nào cầm lòng được.

Khi người con gái mấp máy điều gì đó, quá khẽ khàng không thành tiếng, câu thơ “Câu gì mấp máy đôi môi” như khơi dậy trí tò mò và sự tưởng tượng của nhà thơ. Đôi môi mấp máy ấy khiến tác giả liên tưởng đến một nụ hôn ngọt ngào đang mời gọi – một vẻ đẹp lãng mạn, mơ hồ như tranh tố nữ.

Tình yêu ấy mong manh, thoảng nhẹ như khói sương hay mây bay. Người lữ khách sang sông giữa cảnh chiều đông vắng vẻ ấy đang lâng lâng cảm xúc.

“Anh quên” – là quên cả không gian giá rét, quên cả cảnh đìu hiu, xao xác, và nhất là quên cả tuổi tác giữa mình và cô lái đò: “Như anh quên cả tuổi ngồi nghe nhau”.

Vì tình yêu vốn không có tuổi, không phân biệt sang hèn, không cần ngôn ngữ, chỉ cần hai tâm hồn bên nhau là đủ.

Nhà thơ đã quên tất cả – trong anh lúc này chỉ còn lại tình cảm lứa đôi, dạt dào và thiết tha, khơi lên từ “đôi môi mấp máy”.

“Anh quên” cũng có thể là quên không tặng nụ hôn, dù chỉ là một nụ hôn gió, trong tưởng tượng. Và tất nhiên là tác giả đã ngầm tiếc nuối. Người đọc cũng bất giác tiếc thay cho anh.

Tình yêu ở đây không cần hành động, không cần lời nói – chỉ cần “ngồi nghe nhau” là đủ. Và dường như tác giả không muốn rời đò, mà chỉ mong được ngồi mãi trong khoảnh khắc ấy.

Ta chợt nhớ đến Xuân Diệu trong bài Xa cách:

“Có một bận em ngồi xa anh quá / Anh bảo em ngồi xích lại gần hơn / Em xích gần thêm một chút: anh hờn… / Vì anh nghĩ: thế vẫn còn xa lắm…”

Cũng như vậy, nhà thơ Phạm Đình Phú chỉ cần ngồi bên nhau lặng lẽ, để tận hưởng cảm xúc thiêng liêng của một tình yêu sâu lắng – như thể đã từng đồng điệu và thuộc về nhau từ lâu.

Tác giả như tan vào không gian, thời gian và rung động với đôi môi đang “mấp máy” – như một nụ hôn ngầm trong tưởng tượng, để sưởi ấm nhau trong cảnh chiều đông, bên một bến đò hoang vắng, lăn tăn sóng nước, mênh mang mây trời…

Anh quên là một bài thơ tứ tuyệt đẹp – đẹp ở ngôn từ, ở hình ảnh, ở cảm xúc truyền tải.

Với ngôn ngữ giản dị, trong trẻo, mà tinh tế và gợi cảm, bài thơ không chỉ ghi lại một khoảnh khắc rung động mà còn khơi dậy trong người đọc cảm xúc về một tình yêu trong veo, sâu lắng mà không bi lụy.

Tác giả đã mở ra một khung trời kỷ niệm – một phút giây êm đềm, man mác yêu thương – như thể trên bước đường hành quân của người lính, vẫn lặng thầm nảy nở một đóa tình yêu.

Xin chúc mừng tác giả. Chúc ông dồi dào sức khỏe, bút lực sung mãn để tiếp tục cống hiến cho nền văn học nước nhà.

TP.HCM, ngày 12 tháng 7 năm 2025
N.Đ.S

MỘT VÀI HÌNH ẢNH VỀ BUỔI RA MẮT SÁCH "ẤM LÒNG NHỮNG NỤ HÔN NHƯ THẾ"
(Ngày 19 tháng 7 năm 2025)



Bài viết liên quan

Xem thêm
Quan điểm của Nguyễn Đình Chiểu đối với Phật giáo
Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) là một nhà Nho tuy đỗ đạt không cao nhưng cụ là một nhà Nho đức nghiệp, một con người trong ba tư cách: một nhà thơ, một thầy giáo và một thầy thuốc suốt đời vì dân vì nước.
Xem thêm
Thơ Nguyễn Bình Phương – Tiểu luận của Thiên Sơn
Việc làm thơ của Nguyễn Bình Phương như một sự bừng lóe của linh giác. Mỗi lần cầm bút viết là khám phá cái thế giới lạ lùng, huyền bí như thế giới của giấc mơ. Mà làm thơ, như anh, chính là đang theo đuổi những giấc mơ. Như bước vào một cảnh giới kỳ lạ, với cách nhìn, cảnh cảm và cách nghĩ khác, xa lạ với hầu hết mọi người.
Xem thêm
Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật
Kết nối ngôn ngữ, văn học với sự tồn tại một dân tộc đã là một thực hành phổ biến trong đời sống tri thức ở châu Âu từ nửa đầu thế kỉ XVIII. Một dân tộc là lí tưởng khi nó thống nhất tất cả những người nói cùng một ngôn ngữ trong một lãnh thổ chung, từ đó tạo thành một quốc gia - dân tộc. Văn học, với tư cách là hiện thân rõ ràng và lâu đời nhất của ngôn ngữ một dân tộc, có vai trò như là yếu tố ràng buộc và thống nhất. Nhà phê bình văn học Hoa Kì René Wellek viết: “Văn học vào thế kỉ XVIII bắt đầu được cảm thấy như là tài sản quốc gia, như là một sự thổ lộ tâm trí dân tộc, như là một phương tiện cho quá trình tự xác định của dân tộc”(1).
Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm