TIN TỨC

Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-08-09 23:05:53
mail facebook google pos stwis
27 lượt xem

Trần Quang Khanh

Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…

Bìa tập tản văn “Trong sương thương má” của Nhà văn Trương Chí Hùng

 

Cảm giác mất mát sâu lắng ấy bất chợt rung lên khi tôi đọc quyển tản văn “Trong sương thương má” của Trương Chí Hùng – hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, giảng viên trường Đại học An Giang. Trương Chí Hùng từng gây chú ý khi đoạt giải nhất bút ký của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 và sau đó được trao Tặng thưởng bút ký hay nhất năm 2022 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tập sách do NXB Kim Đồng ấn hành, cảm hứng chủ đạo là những tâm tư, cảm xúc sâu lắng, những giãi bày trên chuyến hành trình ngược thời gian về với những ngày thơ, bên gia đình có người mẹ dấu yêu. Tất cả lung linh, bàng bạc những trăn trở, yêu thương, hoài niệm…

Giọng văn đậm nét miền Tây Nam Bộ, hòa quyện với những từ ngữ đậm đặc hương vị bản xứ. Những con người, câu chuyện, từ ngữ địa phương của vùng biên giới An Giang hiện lên chân thật, gần gũi, sinh động.

Đọc “Những nghề hạ bạc”, ắt hẳn độc giả đã thấy rõ nét tâm hồn “chân quê” của tác giả. Nhiều từ, cụm từ đậm màu sắc dân gian được lồng ghép, diễn giải, kể lại dễ hiểu, dễ tạo nên sự đồng cảm. Những hình ảnh đậm hồn Nam Bộ được tác giả tái hiện như: “Thả xuồng xuôi dòng nước mênh mông…”, “đến mùa nước nổi, tôi thích nhất là được bơi xuồng đi bẻ cà na, đi câu cá, hay đi hái điên điển, rau muống… Tháng nước mà, ở nhà buồn chết!”, “Tôi muốn tìm lại những hình ảnh thân thuộc trước kia. Nhưng hôm nay đồng quê sao vắng vẻ… Chiếc xuồng của tôi dường như lạc lõng giữa biển nước bao la”… Với bút pháp đối lập, tác giả đã tạo nên nỗi cô đơn quạnh quẽ, lạc lõng của “tâm hồn tôi” với cả một vùng biển nước mênh mông. Tác giả cảm thấy mình nhỏ bé như tuổi ấu thơ ngày nào, và giờ sao quá đỗi cô liêu và quạnh vắng. Một nỗi niềm tiếc nuối trong đêm, “một mình tôi thả xuồng xuôi theo dòng nước mênh mông…”. Những cảnh vật xưa nay còn đâu… Những cố nhân… đã đi xa biền biệt. Cách dẫn dắt bạn đọc vào chuyện kể cũng rất nhẹ nhàng, khéo léo: “Mỗi năm, khi cơn gió Nam đưa nước lớn về, cánh đồng tôi lại trổ vàng bông điên điển… Cứ việc hái rổ bông vàng tươi vô nấu canh chua cá lóc là tôi khoái” (Khúc ca trên sông vắng)

Đọc Trương Chí Hùng, như bị cuốn hút về một vùng trời bình yên xa thẳm của hồi ức. Đong đầy những kỷ niệm sống lại trong tâm trí. Nhiều chi tiết thật sâu lắng, cảm động: “Má đong mấy lon gạo về nấu cơm. Mà cũng không quên mua cho tôi một cái bánh in, bánh da lợn hay vài cục kẹo… Cả nhà tôi lại quây quần bên bữa cơm chiều đạm bạc, trong căn nhà chật hẹp nhìn nhau ngao ngán. Lon gạo cuối cùng cũng nấu hết. Cả nhà lại ăn độn rau muống, bông súng trừ cơm…”. Sự hy sinh tảo tần của người mẹ kiếm sống trên mạn thuyền như nỗi ám ảnh ăn sâu vào tiềm thức của  “tôi”. Đó là dòng hồi tưởng miên man, thấm đẫm niềm hoài cảm ngậm ngùi: “Lâu lắm rồi tôi không còn được nghe tiếng rao của má văng vẳng cả một khúc sông quê. Và mãi mãi, tiếng rao ấy chỉ còn trong ký ức. Ngày má về trời, mưa rơi trắng cả một dòng sông…”. Nhiều đoạn văn dung dị mà đẹp đến nao lòng: “Quanh ngôi mộ má tôi, ba cũng trồng mấy hàng điên điển. Có lẽ ba không muốn sóng vỗ làm má trở giấc”.

Hầu hết tác phẩm trong tập sách đều mang đến cảm xúc chân thành và sâu lắng. Cảm xúc đẹp, lắng đọng lại khi chạm vào những dòng cuối: “Thèm cái không gian yên ắng và một câu vọng cổ biết chừng nào!”, “Bất giác, tôi nghe như tiếng rao của má còn lanh lảnh đâu đây”… Hay với những cái kết giàu triết lý nhân sinh: “Đất không chỉ quý giá như bạc vàng mà còn hơn thế nữa. Bởi đất rất thiêng liêng…”

Vượt thoát lên trên tất cả là tình cảm gia đình, tình yêu thương thiết tha dành cho người mẹ thân yêu đã mất. Ta sẽ bắt gặp những dòng viết đầy rung cảm, với bao nỗi niềm luôn bị giấu kín. Như trong “Bữa nay có tôm ngon lắm”, từng con chữ bỗng cứ thế nghẹn ngào: “Ba ơi, má ơi vể ăn cơm với con nè. Bữa nay có tôm ngon lắm! Khấn xong nước mắt chực trào ra…”. Lời kể và lời thoại như không hề có sự tách bạch rõ ràng. Ai đã đọc qua sẽ khó kìm nén được nỗi xúc động.

Cách hành văn mạch lạc, khúc chiết, gãy gọn của tác giả Trương Chí Hùng cứ thế truyền cảm xúc đi thẳng vào trái tim bạn đọc, hơn là những phô diễn ý tưởng, kỹ thuật hành văn. Tôi có cảm giác như anh viết cực nhanh. Về mặt ngữ pháp, cách diễn đạt khá chỉn chu, sắp xếp ý tưởng trình bày trong các đoạn văn liền mạch, tạo cảm giác tự nhiên, chân thật dù đôi khi có sự đan xen giữa quá khứ lẫn hiện tại. Cái kết của mỗi tác phẩm nhẹ nhàng, giàu chất thơ và đầy lắng đọng. “Trong sương thương má” bình dị, thân thuộc như chính góc quê thân thuộc của mỗi người. Tác phẩm truyền cảm hứng cho những yêu thương chân thành và giàu tính giáo dục.

Đi qua hết các tác phẩm nơi tập sách, tác giả như vẫn luôn hướng về những vẻ đẹp của con người và tạo vật thiên nhiên, về những hồn hậu đặc trưng của vùng đất miền Tây Nam Bộ. Anh nhận định: “Miền Tây vẫn đọng lại trong tôi biết bao điều tốt đẹp. Cái đẹp của tình đất tình người”. Chúng ta như được sống cùng với tác giả, cảm thấy mình như người bạn thân thiết với tác giả, như hòa nhập vào các chi tiết, hình ảnh, được sống với dòng hồi ức đẹp, thấm đậm chất thi vị của tình mẫu tử thiêng liêng, tình người chân thật cao quý, giữa bao đổi thay, mất mát… Đồng thời là bao cảm xúc mãnh liệt, tràn đầy về tình cảm gia đình, tình quê hương luôn thiết tha, sâu nặng.

Đọc văn của Trương Chí Hùng chúng ta thấy những gì thân thiết nhất của tuổi thơ đều có sức bừng tỏa, dịu dàng nâng đỡ ta suốt cả cuộc đời. Tình yêu thương, lòng biết ơn là biểu hiện của tình cảm gắn bó sâu sắc của con người với gia đình, quê hương xứ sở… Bông điên điển, chiếc xuồng nhỏ, dòng sông… là quê hương, nguồn cội của nhà văn.

Và mẹ cũng chính là quê hương…

T.Q.K

Bài viết liên quan

Xem thêm
Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác
Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm
Những câu chuyện hấp dẫn và cảm động
Giữa tháng 6 năm 2025 nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan cho ra mắt tập Bút ký mang tựa đề:“Một thời đã qua” do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 224 trang, khổ 14,5 x 20cm. Với vốn sống từng trải, đảm nhiệm nhiều trọng trách chuyên môn khác nhau, có dịp đến nhiều vùng miền, bắt gặp những câu chuyện thú vị, người nghệ sỹ đa tài ấy lặng lẽ chép vào sổ tay, nay mới có dịp viết xong 20 câu chuyện về “người thật, việc thật” đầy hấp dẫn và cảm động. Đó là nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm
GS.TS Trần Văn Khê tự truyện về cách học
GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, không chỉ được biết đến là người có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới, như nhà thơ Huy Cận đã từng nói về ông: “Chân đi tám hướng, mười phương/Tinh thần dân tộc một đường trước sau”. Là người Việt Nam vinh dự nhận hơn 14 giải thưởng, huy chương, bằng danh dự giá trị trong nước và thế giới. Mà GS.TS Trần Văn Khê còn là người có tấm gương sáng về tinh thần tự học, phương pháp học... đáng để chúng ta học hỏi.
Xem thêm
Thăm nơi neo đậu quê mình với thơ
Con người ta khi tuổi càng cao thì nỗi niềm về quê hương bản quán càng dâng đầy trong tiềm thức, nhất là người đó lại là người tha phương, sống nơi đất khách.
Xem thêm
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Cây bút phê bình cự phách
Bài của PGSTS Vũ Nho đăng Văn nghệ Công An
Xem thêm
“Ngày Xanh” trong thơ Hồ Thế Hà hay là thơ của một thời hoa mộng
Bài của TS Hoang Thu Thủy về thơ PGS.TS Hồ Thế Hà
Xem thêm
“Trăm ngàn” – Hành trình truy nguyên bản thể giữa phế tích ký ức và nỗi cô đơn hiện sinh
Bài phản biện của nhà thơ Hương Thu xung quanh việc khen chê truyện ngắn Trăm Ngàn
Xem thêm
Bi kịch tiếp nối bi kịch
Bài viết về truyện KHÚC BIỆT LY MẦU TÍM – truyện ngắn của Trầm Hương
Xem thêm
Thơ Bùi Minh Vũ từ góc nhìn địa - văn hóa
Từ góc nhìn địa – văn hóa và mỹ học sinh thái, nhà phê bình văn học Hồ Thế Hà đã có bài viết công phu, thấm đẫm cảm xúc và tư duy học thuật về thơ Bùi Minh Vũ – đặc biệt là tập Những tiếng đàn hồng (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Xem thêm
Nhà thơ Xuân Trường – mẫn cán và lãng tử
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm viết về “Hai vệt nắng chiều”, thơ Xuân Trường, NXB Hội Nhà Văn 2018
Xem thêm
Ánh sáng cuối chiều và ký ức người lính thi sĩ
Tập thơ Giọt nắng cuối chiều của Trần Ngọc Phượng là một tuyển lựa tâm huyết, ghi lại hành trình sống và cảm từ một đời người từng trải: từ trận mạc đến hậu chiến, từ ký ức cá nhân đến thế sự chung.
Xem thêm
Đặc trưng giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn
Bậc thầy truyện ngắn Nga A.P.Chekhov (1860 - 1904) từng cho rằng: “Muốn đánh giá một nhà văn, hãy xem giọng điệu văn chương của anh ta”. Như vậy, giọng điệu văn chương (hay giọng điệu nghệ thuật) là một yếu tố rất quan trọng trong tác phẩm, nhất là trong truyện ngắn, vì những đặc điểm riêng biệt của nó.
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 2)
Sau phần đầu khiến giới văn chương phải xôn xao, TS Hà Thanh Vân tiếp tục “lên tiếng” bằng phần 2 – nhiều dẫn chứng, thuyết phục hơn và không kém phần lôi cuốn…
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 1)
Bài viết dưới đây của TS. Hà Thanh Vân là một góc nhìn thẳng thắn về chất lượng một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì báo Văn nghệ.
Xem thêm
KHÁT để biển khơi và CHÁY để mặt trời!
Tự ngẫm rồi thương mình từng múa may theo tiếng kèn hư danh/ Tâm biển khơi hóa ao tù, thi tài mặt trời thành đom đóm.
Xem thêm
Bài thơ ANH QUÊN của nhà thơ Phạm Đình Phú
Bài của nhà thơ Nguyễn Đình Sinh
Xem thêm
Dưới gầm trời lưu lạc – Bản ngã nhà báo trong vỏ bọc nhà văn
“Dưới gầm trời lưu lạc” không chỉ là tựa đề một tập sách bút ký xuất sắc của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, mà còn là một hành trình tinh thần đầy trăn trở giữa lằn ranh của báo chí và văn chương.
Xem thêm