TIN TỨC

Nghe giật mình hơn mọi tiếng vang...

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-08-22 21:46:46
mail facebook google pos stwis
2441 lượt xem

(Nghĩ vụn nhân được tặng tập sách quý TRẦN MẠNH HẢO TUYỂN TẬP THƠ)

CAO XUÂN SƠN

1. Không chỉ ngay lúc này mà luôn là thế, nửa thế kỷ nay, khen thơ Trần Mạnh Hảo khác nào khen phò mã tốt áo, té nước theo mưa, chí ít cũng sẽ giống mượn hoa cúng Phật. Ở cái xứ ra ngõ đụng nhà thơ, dễ bị... thơ tông như xứ mình, thơ hay không đến mức quá hiếm, nhà thơ thứ thiệt cũng không hẳn phải đốt đuốc đi tìm, nhưng một người thơ hay bất di bất dịch, hay bền vững như Trần Mạnh Hảo, nhất thời chưa nghĩ ra ai.

Nếu ông Trời bỗng một hôm ngồi "cân đối lại" số tài năng thi ca đã ban phát cho thế gian, chắc phải vò đầu bứt tai vì hình như có lúc nào đó mình ngủ gật, nhỡ tay phú cho cái gã Trần Mạnh Hảo nước Nam kia hơi nhiều chăng? Trường ca, lục bát, tứ tuyệt, thơ thiếu nhi, thơ chân dung, thơ sông hồ, thơ danh nhân, danh thắng..., dường như ở địa hạt nào thi sĩ họ Trần cũng một mình một chiếu, anh hùng nhất khoảnh. Cho dù hơn hai chục năm nay, ông chỉ đưa thơ lên cõi mạng (blog, facebook) - vốn hay bị mấy gã hoạnh tài coi là ảo, nhảm nhí, rác rưởi - vậy nhưng vô số câu thơ tài hoa, hay sởn da gà, hay nổi gai gốc, hay lạnh người... của ông được tìm đọc, được tán thưởng, được cuồng nhiệt tung hô và chắc sẽ còn sống rất dai trong trí nhớ vô định hướng, vô bang hội của bạn đọc mọi lứa tuổi. Có người bảo: cái dở nhất của thơ Trần Mạnh Hảo là không có câu dở. Nghe như đùa, nhưng không hẳn vô lý. Đúng là "kẻ ăn không hết người lần không ra". Chả bù cho hàng ngàn hàng vạn văn nhân thi sĩ, cả đời hì hục nhễ nhại đánh vật với chữ nghĩa, sách vở in ra xếp chồng tận nóc nhà nhưng về già ngoảnh lại, mong có được nửa câu lấp lánh để nấn ná đôi chút với thế gian cũng mịt mờ vô vọng.

2. Internet ra đời làm đảo lộn mọi trật tự thế giới. Văn chương đích thực có đủ 72 phép biến hình của Tề Thiên Đại Thánh để tiệm cận đối tượng của nó. Mọi lý thuyết, lý luận, lý sự, mọi cấm đoán, quy hoạch, định hướng, chỉ đạo... bỗng chốc thành anh hề vác tầm vông chạy đuổi theo... máy bay phản lực. Sách giấy, báo giấy càng ngày càng bị thờ ơ, đang trên đường trở thành biểu tượng của "xuất bản phẩm" theo hướng hoài cổ. Sách giấy đôi khi chỉ thể hiện cách chơi của người có tiền, chỗ ban phát của người có quyền. Trần Mạnh Hảo chịu ơn và hiểu rõ sức mạnh bất khả chiến bại của mạng xã hội và các giao thức truyền thông trực tuyến. Thơ ông ngạo nghễ tung cánh muôn phương, bất chấp mọi rào cản có tên và không tên. Ông tả xung hữu đột trên nhiều địa hạt, chữ nghĩa bung tỏa như nước vỡ bờ. Không chỉ miệt mài tôn vinh thơ và người thơ đích thực, như một võ sĩ giác đấu khổng lồ, ngọn roi luận chiến mang tên Trần Mạnh Hảo cùng lúc vung lên trên mọi đấu trường, quất quắn đít mọi thứ nhân danh, giả danh, mạo danh, tiếm danh, lập lờ đánh lận giá trị, "nước ốc hóa" thi ca. Mấy chục năm như thế, chưa từng thấy ông chùn tay, lùi bước. Một người mê thơ ông, bị thơ ông bỏ bùa từ thuở sinh viên hơn 40 năm trước là tôi, chưa bao giờ thấy thiếu vắng ông trong đời sống chữ nghĩa, dù đã lâu lắm không thấy ông ra sách giấy.

3. Lần này, ông bất ngờ cho sách giấy một cơ hội bằng quyết định tự bỏ tiền làm một tuyển tập thơ. Nhớ có lần đọc đâu đó, đại khái: "thời nay, không phải cái gì kẹp giữa hai cái bìa cũng là cuốn sách". Quyết định của ông ban đầu làm tôi hơi ngạc nhiên, có phần ái ngại. Không phải lo ông thiếu "điều kiện" để làm một tuyển tập nghiêm ngắn cho mình, mà chạnh nghĩ thấy nhoi nhói một cái gì bất nhẫn. Lẽ ra, với một người lính cầm bút từng vào sinh ra tử ngay từ tuổi 20, văn tài rực rỡ, từng đoạt bao nhiêu giải thưởng nọ kia... như ông, ở tuổi u80 không cần tự mình lọ mọ xin phép in ấn, rồi lại lọ mọ tự phát hành sách như thế. Hàng năm, biết bao tuyển tập, tổng tập ba vạ, vô bổ, vô tích sự... được "đầu tư" đã từ nhà in chạy thẳng ra nghĩa địa sách đồng nát. Sao không ai nhớ tới ông? Có lẽ chẳng chấp nhặt hay toan tính gì ghê gớm, ông làm chỉ vì muốn trao cho những bạn đọc là lính cùng thế hệ - vốn không có điều kiện, hoặc không mặn mòi với văn chương mạng, hoặc chỉ coi sách giấy mới là sách - một cơ hội đến với thế giới thi ca của riêng ông. Hoặc giả ông cũng muốn đem tinh huyết một đời thơ phơi bày trên giấy trắng mực đen, chơi ván bài lật ngửa cùng những Nhạc Bất Quần trong làng chữ nghĩa? Hay chỉ đơn giản là ông thèm cảm giác được ký tặng sách cho bạn bè, người hâm mộ...?

Vì bất cứ lý do gì thì cũng chia vui cùng thi nhân Trần Mạnh Hảo. Một gã làm thơ gà què như tôi được ông coi như thằng em, luôn ân cần, nồng nhiệt mỗi lần tìm đến xin thơ ông về in báo, in vào các tuyển tập..., kể cũng quá đủ. "Gần chùa gọi bụt bằng anh", tròn 30 năm (1988-2018) ngụ cư ở tòa nhà 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì 20 năm tôi được là hàng xóm của ông, được ông chia sẻ, dạy bảo nhiều điều bằng những thành công và cả những hoạn nạn của mình, chẳng phải đã là một diễm phúc sao? Trong mắt tôi, trước đó rất lâu và tận bây giờ, ông cùng Nguyễn Duy và Văn Lê hợp thành những ngọn núi thi ca tựa như như Đỗ Phủ - Lý Bạch - Bạch Cư Dị ở ngay trong một... tòa nhà. Cả ba ông từng làm nên những cơn địa chấn nghiêng trời lệch đất mà tôi chưa một lần thôi ngưỡng vọng...

Muốn đi pha một ấm trà, thong dong ngồi lật sách, nhâm nhi vài con chữ trong thanh tịnh chiều tà. Giật mình nhớ một bài tứ tuyệt của ông, bài "Tĩnh lặng":

Cứ ngỡ đã tìm ra tĩnh lặng
Chao ôi, đêm lắng hết thôn làng
Chợt đâu chiếc lá rơi trong vắng
Nghe giật mình hơn mọi tiếng vang!

Một lần nữa, chúc mừng sư huynh, Trần Mạnh Hảo!

Tàng Sơn Cốc, chủ nhật, 21.8.2022.

Nguồn: FB Cao Xuan Son.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Đói và sự thức tỉnh mình
Đọc ĐÓI của Đỗ Thành Đồng ngay trong phút thứ 59 và chuẩn bị bước qua con số 0. Nhìn lên góc giấy, hóa ra đây là trang thứ 59 LỤC BÁT ĐỜI. Có những sự tự nhiên, ngẫm cũng hay.
Xem thêm
Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác
Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Xem thêm
Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê
Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm
Những câu chuyện hấp dẫn và cảm động
Giữa tháng 6 năm 2025 nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan cho ra mắt tập Bút ký mang tựa đề:“Một thời đã qua” do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 224 trang, khổ 14,5 x 20cm. Với vốn sống từng trải, đảm nhiệm nhiều trọng trách chuyên môn khác nhau, có dịp đến nhiều vùng miền, bắt gặp những câu chuyện thú vị, người nghệ sỹ đa tài ấy lặng lẽ chép vào sổ tay, nay mới có dịp viết xong 20 câu chuyện về “người thật, việc thật” đầy hấp dẫn và cảm động. Đó là nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm
GS.TS Trần Văn Khê tự truyện về cách học
GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, không chỉ được biết đến là người có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới, như nhà thơ Huy Cận đã từng nói về ông: “Chân đi tám hướng, mười phương/Tinh thần dân tộc một đường trước sau”. Là người Việt Nam vinh dự nhận hơn 14 giải thưởng, huy chương, bằng danh dự giá trị trong nước và thế giới. Mà GS.TS Trần Văn Khê còn là người có tấm gương sáng về tinh thần tự học, phương pháp học... đáng để chúng ta học hỏi.
Xem thêm
Thăm nơi neo đậu quê mình với thơ
Con người ta khi tuổi càng cao thì nỗi niềm về quê hương bản quán càng dâng đầy trong tiềm thức, nhất là người đó lại là người tha phương, sống nơi đất khách.
Xem thêm
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Cây bút phê bình cự phách
Bài của PGSTS Vũ Nho đăng Văn nghệ Công An
Xem thêm
“Ngày Xanh” trong thơ Hồ Thế Hà hay là thơ của một thời hoa mộng
Bài của TS Hoang Thu Thủy về thơ PGS.TS Hồ Thế Hà
Xem thêm
“Trăm ngàn” – Hành trình truy nguyên bản thể giữa phế tích ký ức và nỗi cô đơn hiện sinh
Bài phản biện của nhà thơ Hương Thu xung quanh việc khen chê truyện ngắn Trăm Ngàn
Xem thêm
Bi kịch tiếp nối bi kịch
Bài viết về truyện KHÚC BIỆT LY MẦU TÍM – truyện ngắn của Trầm Hương
Xem thêm
Thơ Bùi Minh Vũ từ góc nhìn địa - văn hóa
Từ góc nhìn địa – văn hóa và mỹ học sinh thái, nhà phê bình văn học Hồ Thế Hà đã có bài viết công phu, thấm đẫm cảm xúc và tư duy học thuật về thơ Bùi Minh Vũ – đặc biệt là tập Những tiếng đàn hồng (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Xem thêm
Nhà thơ Xuân Trường – mẫn cán và lãng tử
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm viết về “Hai vệt nắng chiều”, thơ Xuân Trường, NXB Hội Nhà Văn 2018
Xem thêm
Ánh sáng cuối chiều và ký ức người lính thi sĩ
Tập thơ Giọt nắng cuối chiều của Trần Ngọc Phượng là một tuyển lựa tâm huyết, ghi lại hành trình sống và cảm từ một đời người từng trải: từ trận mạc đến hậu chiến, từ ký ức cá nhân đến thế sự chung.
Xem thêm
Đặc trưng giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn
Bậc thầy truyện ngắn Nga A.P.Chekhov (1860 - 1904) từng cho rằng: “Muốn đánh giá một nhà văn, hãy xem giọng điệu văn chương của anh ta”. Như vậy, giọng điệu văn chương (hay giọng điệu nghệ thuật) là một yếu tố rất quan trọng trong tác phẩm, nhất là trong truyện ngắn, vì những đặc điểm riêng biệt của nó.
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 2)
Sau phần đầu khiến giới văn chương phải xôn xao, TS Hà Thanh Vân tiếp tục “lên tiếng” bằng phần 2 – nhiều dẫn chứng, thuyết phục hơn và không kém phần lôi cuốn…
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 1)
Bài viết dưới đây của TS. Hà Thanh Vân là một góc nhìn thẳng thắn về chất lượng một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì báo Văn nghệ.
Xem thêm
KHÁT để biển khơi và CHÁY để mặt trời!
Tự ngẫm rồi thương mình từng múa may theo tiếng kèn hư danh/ Tâm biển khơi hóa ao tù, thi tài mặt trời thành đom đóm.
Xem thêm