TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Những con sao biển - bài học về tình yêu thương và sức sống mãnh liệt của từng con người

Những con sao biển - bài học về tình yêu thương và sức sống mãnh liệt của từng con người

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-09-14 23:28:16
mail facebook google pos stwis
2417 lượt xem

Đại dịch Covid 19 ập đến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến rất nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài cơn sóng dữ đó, nhất là giai đoạn bùng phát mạnh ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021. Vốn là thành phố đông dân nhất nước, là trung tâm kinh tế quốc gia nên khi đại dịch ập đến thì Thành phố Hồ Chí Minh phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề cả về kinh tế lẫn con người. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi hàng ngày, hàng giờ các nhà máy phải đóng cửa, số ca nhiễm mỗi lúc một tăng, số người chết vì Covid cũng nhiều lên tạo nên những bất an nhất định.

Một số người viết cũng không khỏi lúng túng trước những sợ hãi, hoảng loạn đó. Con người phải đối diện với bao khó khăn, thách thức; chạy vạy ngược xuôi để giành giật sự sống, sự sinh tồn trước đại dịch. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra: Phải làm thế nào để cuộc sống bình yên như trước? Bởi khi buổi sáng thức dậy người ta không thể ra chợ; con cái không được đến trường; người già không thể ra công viên tập thể dục để hít thở bầu không khí trong lành; công nhân phải ở lại công xưởng; những bác sĩ, y tá phải cật lực cân nhắc với từng tiếng thở, từng viên thuốc... Tất cả cùng chung tay cho việc chống dịch. Những ngày tháng ấy đi qua nặng nề, buồn thảm, tạo nên những hẫng hụt, đau thương đến nao lòng. Và có lẽ trong lịch sử nhân loại, chưa có thời kỳ nào lại xảy ra dịch bệnh khủng khiếp, bi đát như thế.

 

Trong cơn đại dịch hoành hành ấy, cái quan trọng nhất là tình thương và niềm tin để con người ta vượt qua và chiến thắng. Lúc này, ranh giới giữa sự sống, cái chết mong manh, nên mỗi chúng ta lại càng trân quý sự sống hơn bao giờ hết.

 Ở đó hiện lên rõ nét hình ảnh con người với bao mối lo âu, trăn trở và cả những khát vọng rất đỗi chân thành. Trải qua những tháng ngày không mấy bình yên, cũng là người trong cuộc, chứng kiến nhiều những mất mát, đau thương nên Hồ Xuân Đà cũng có cách thể hiện quan điểm riêng của mình về những tháng ngày đại dịch.

Những con sao biển của Hồ Xuân Đà đã ra đời sau những đêm dài suy tư trước những vấn đề xã hội và gia đình. Chị khéo léo để cho nhân vật của mình là một đứa trẻ vị thanh niên bày tỏ những nỗi niềm và suy ngẫm, cảm giác của nó trong những ngày Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách xã hội. Thông qua lăng kính của trẻ, do đó những điều được nói  đến rất tự nhiên và dường như những câu chữ đó là đang tường thuật về trình tự dịch bệnh Covid 19. Ám ảnh nhất là ở thời điểm bùng phát, để lại những tổn thất nặng nề. Và cũng trong hoạn chúng ta mới thấy rõ tình người thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.

Hình ảnh ông tổ trưởng khu phố tận tụy hết lòng vì dân để phòng chống dịch hay những ông bố, bà mẹ xếp hàng nhận rau; từng cô bé, cậu bé xếp hàng đợi tiêm vắcxin... Có nhiều câu hỏi lớn đặt ra nhưng câu hỏi đau đáu nhất với Hồ Xuân Đà là những ngày bị “nhốt” ở nhà hoàn toàn không được đến trường vì dịch thì những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng ra sao? 

 

Những con sao biển đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả bởi một giọng văn nhẹ nhàng, giản dị, tinh tế nhưng giàu cảm xúc và đậm tính triết lý. Chị đã vận dụng thuyết phân tâm học của S.Freud trong sáng tác của mình một cách tinh tế, nhằm làm cho người đọc thấy được phần khuất trong tâm hồn của con người thông qua các nhân vật trong tác phẩm.

 

Dịch bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của biết bao nhiêu con người, nhất là đối với trẻ em. Trong đó, trẻ em ở tuổi vị thành niên là lứa tuổi đáng lưu tâm nhất.

 Đọc Những con sao biển, chúng ta thương Nam Khang, xót cho Như Quỳnh, cảm thông sâu sắc với bé Hà, thằng Tí, thằng Tèo. Đặc biệt, người đọc không thể nào quên hình ảnh người mẹ của Nam Khang trong câu chuyện. Người mẹ ấy phải vất vả, lo toan, thậm chí phải “đấu tranh” hàng ngày cho bữa ăn của gia đình mình trong những tháng ngày đại dịch với bao nỗi lo sợ, bất an.

 

 

Cho đến hôm nay, màu xanh dần trở lại, học sinh dần được đến trường, nụ cười hồn nhiên, tươi rói thể hiện rõ trên khuôn mặt những cô bé cậu bé học trò. Những con sao biển của Hồ Xuân Đà cũng chính thức được ra đời, đến tay các bạn học sinh tuổi mới lớn. Tác phẩm như một cuốn phim quay chậm với những cảm xúc chân thật về những ngày đã qua với bao khó khăn, bế tắc, cùng cực trước hiểm họa của dịch bệnh. Đại dịch Covid dần lui, mọi hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt, giải trí... trở lại trạng thái bình thường;  mới thấy những điều giản dị ấy là nhu cầu thật đáng quý, giá  trị và hạnh phúc đến vô cùng.

 

Những con sao biển với bao ký ức buồn, nhưng lại chất chứa và mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần, lòng biết ơn cùng những bài học quý giá cho những ai từng sống trong một gia đình. Ở đó, chúng ta học được tình yêu thương, sức sống mãnh liệt của từng con người và nhất là sự đùm bọc, sẻ chia, nâng đỡ.

Đọc Những con sao biển của Hồ Xuân Đà, tôi thầm cảm phục và nhận ra ở chị hội đủ nhiều phẩm chất đáng quý của một người phụ nữ hiện đại. Hồ Xuân Đà không chỉ làm tốt vai trò của một người mẹ - người phụ nữ trong gia đình; mà chị còn là một cô giáo tận tụy, luôn hết lòng vì học sinh; một người viết luôn cố gắng học hỏi và làm tốt sứ mệnh của mình với bạn đọc.

Những con sao biển hướng chúng ta cùng nhìn về phía trước, giúp nhau cùng tồn tại và được sống một cuộc sống có ý nghĩa như chính thông điệp mà Hồ Xuân Đà muốn truyền tải. Đó là niềm tin yêu, khát vọng về tương lai tốt đẹp ở phía trước khi con người đã dần quen và thích nghi với dịch bệnh trong cuộc sống bình thường mới./.

    

                                                               Nhà giáo- nhà PBVH  Nguyễn Văn Hoà

Bài viết liên quan

Xem thêm
Quan điểm của Nguyễn Đình Chiểu đối với Phật giáo
Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) là một nhà Nho tuy đỗ đạt không cao nhưng cụ là một nhà Nho đức nghiệp, một con người trong ba tư cách: một nhà thơ, một thầy giáo và một thầy thuốc suốt đời vì dân vì nước.
Xem thêm
Thơ Nguyễn Bình Phương – Tiểu luận của Thiên Sơn
Việc làm thơ của Nguyễn Bình Phương như một sự bừng lóe của linh giác. Mỗi lần cầm bút viết là khám phá cái thế giới lạ lùng, huyền bí như thế giới của giấc mơ. Mà làm thơ, như anh, chính là đang theo đuổi những giấc mơ. Như bước vào một cảnh giới kỳ lạ, với cách nhìn, cảnh cảm và cách nghĩ khác, xa lạ với hầu hết mọi người.
Xem thêm
Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật
Kết nối ngôn ngữ, văn học với sự tồn tại một dân tộc đã là một thực hành phổ biến trong đời sống tri thức ở châu Âu từ nửa đầu thế kỉ XVIII. Một dân tộc là lí tưởng khi nó thống nhất tất cả những người nói cùng một ngôn ngữ trong một lãnh thổ chung, từ đó tạo thành một quốc gia - dân tộc. Văn học, với tư cách là hiện thân rõ ràng và lâu đời nhất của ngôn ngữ một dân tộc, có vai trò như là yếu tố ràng buộc và thống nhất. Nhà phê bình văn học Hoa Kì René Wellek viết: “Văn học vào thế kỉ XVIII bắt đầu được cảm thấy như là tài sản quốc gia, như là một sự thổ lộ tâm trí dân tộc, như là một phương tiện cho quá trình tự xác định của dân tộc”(1).
Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm