TIN TỨC

Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-10-09 20:32:10
mail facebook google pos stwis
427 lượt xem

TRẦN HÓA

"Góc chiều" là tập thơ thứ ba của nhà thơ gốc lính Phan Nhật Tiến, sau "Hoa ở chốt" và "Mỏm đá đợi trăng". Có một điều dễ nhận thấy: thơ Phan Nhật Tiến đặc sắc, ý nghĩa và xúc động nhất chính ở mảng đề tài chiến tranh, người lính. Ở đó, hồn thơ anh là hồi ức của một người trong cuộc - người trực tiếp cầm súng tham gia cuộc trường chinh vệ quốc vĩ đại.

Dù "Góc chiều" cũng có những thi phẩm tình hay, trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin được cùng anh trở lại với mạch nguồn cảm hứng chủ đạo: thơ về chiến tranh và người lính.

Phan Nhật Tiến thuộc thế hệ những người lính nay đã ngoài bảy mươi. Chúng tôi, những người may mắn sống sót trở về, trong khi bao đồng đội đã nằm lại mãi nơi chiến trường, ở cái tuổi đôi mươi, và có người đến hơn năm chục năm vẫn chưa tìm được hài cốt.

"Góc chiều" với 56 bài thơ, tôi đọc một mạch. Có bài đọc nhanh, có bài phải dừng lại thật lâu để thổn thức. Và tôi nhận ra: phần lớn những cựu chiến binh như chúng tôi, nếu có cầm bút, thì điều ám ảnh, day dứt và cho ta nhiều cảm xúc nhất để viết, vẫn là cái thời "một thời đạn bom, một thời hào hùng" ấy. Hơn thế, chúng tôi thường chia sẻ một nhân sinh quan tích cực về giá trị đích thực của cuộc sống, giữa vòng xoáy của cơm áo gạo tiền và lối sống thực dụng đang hiện hữu.

Và trong "Góc chiều", có một bài thơ đã nói được rất nhiều điều, đó chính là “Có điều gì lấn cấn phải không em?”.

Chúng ta hãy lắng nghe những lời thơ giản dị mà thấm thía:

...Sao bữa nay em cắc cớ hỏi anh
Mình yêu nhau ngày nào, nụ hôn đầu ngày mấy
Có điều gì lấn cấn phải không em?

Nhà thơ - một người chồng, người lính cũ - thật tinh tế khi thấu hiểu câu hỏi tưởng là bâng quơ nhưng chất chứa bao ý tứ của vợ. Và từ đó, dòng hồi ức về thời cầm súng ùa về, không thể kìm nén:

“Cái khát chiến trường K sao mà nhức nhối
Rừng khộp trơ xương tróc vỏ đến mấy lần
Thương bạn bè ngã xuống vướng mìn râu
Đứa gập người bởi kẻ thù bắn lén
Xót xa lắm khi không còn giọt nước
Cho đồng đội bớt đau hơi thở sau cùng”

Những câu thơ như được viết ra từ máu thịt, từ ký ức không thể nào quên. Nó là hiện thân của sự khốc liệt, của nỗi đau mất mát và tình đồng đội thiêng liêng. Sự chân thật đến nghẹn lòng ấy khiến người đọc không khỏi quặn thắt.

Từ quá khứ đau thương nhưng hào hùng ấy, nhà thơ tìm thấy sự bình tâm và lẽ sống cho hiện tại:

Sao quên được những tháng năm gian khổ
Để hôm nay có cuộc sống thanh bình
Vậy có gì phải lấn cấn đâu em
Cứ cá rau như bấy nay là ổn
Tối ngủ ôm nhau chỉ yêu không còn đủ
Nhưng cái thương vẫn tròn một vòng tay

Thông điệp của bài thơ trở nên rõ ràng và sâu sắc. Sự bình yên hôm nay được đánh đổi bằng xương máu của cả một dân tộc. Những hy sinh, mất mát ấy là vô giá. Vậy thì, những khó khăn vật chất tạm thời, sự đơn sơ "cá rau" của cuộc sống thường nhật có đáng gì để phải bận lòng? Phan Nhật Tiến đã khéo léo mượn câu chuyện riêng để gửi gắm một thông điệp chung, nhân văn: hãy biết trân trọng hòa bình và giữ vững những giá trị giản dị, tình nghĩa.

Hai câu thơ: “Vậy có gì phải lấn cấn đâu em/ Cứ rau cá như bấy nay là ổn” nghe mộc mạc, chân chất mà thấm đẫm triết lý sống, thể hiện một bản lĩnh cứng cỏi, một tầm vóc của một cây bút.

Có thể khẳng định, những người lính như Phan Nhật Tiến, sau khi đi qua chiến tranh, thường mang trong mình một sức mạnh tinh thần lớn lao để đối diện với cuộc sống. Thơ anh, vì thế, dù viết về ký ức đau thương vẫn luôn toát lên vẻ đẹp của sự tích cực, mạnh mẽ và đầy tính nhân văn - đúng chất "lính Cụ Hồ".

"Góc chiều" là một tập thơ như thế. Và bài thơ “Có điều gì lấn cấn phải không em?” xứng đáng là một thi phẩm tiêu biểu.

Cảm ơn nhà thơ Phan Nhật Tiến, anh đã nói hộ bao tâm tư của thế hệ những người lính chúng tôi bằng những vần thơ chân thật, nghĩa tình và giàu cảm xúc.

Chúc anh thật nhiều sức khỏe và luôn dồi dào thi hứng.

TP.HCM, 11/10/2025
TH.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm
Hoàng Đăng Khoa và nỗi buồn đương đại trong tập thơ mới
Có thể nói, buồn là phẩm chất thuộc tính thương hiệu của thi nhân. Tản Đà từ khoảng 1916 đã viết “Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi/ Trần thế em nay chán nửa rồi”, 20 năm sau, khoảng 1936, Xuân Diệu “Hôm nay trời nhẹ lên cao/ Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Cũng khoảng ấy, nhưng trước một hai năm, Thế Lữ cũng “Tiếng đưa hiu hắt bên lòng/ Buồn ơi! xa vắng mênh mông là buồn”. Ngay cả Tố Hữu, cùng thời gian, viết: “Buồn ta là của buồn đời/ Buồn ta không chảy thành đôi lệ hèn/ Buồn ta, ấy lửa đang nhen/ Buồn ta, ấy rượu lên men say nồng”. Đều buồn cả.
Xem thêm
Quá trình tự vượt lên chính mình
Tôi nhận được thư mời của Ban Tổ chức buổi Giao lưu - Tặng sách vào buổi chiều hôm nay (16/11) tại tư dinh của họa sỹ Nguyễn Đình Ánh ở Việt Trì, Phú Thọ. Ban Tổ chức có nhã ý mời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt. Thật vinh dự nhưng quá khó với tôi: Lại phải xây dựng thói quen “Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể…” như Thủ tướng Phạm Minh Chính thường nói!
Xem thêm
Nguyễn Thanh Quang - Giọng thơ trầm lắng từ miền sông nước An Giang
Trong bản đồ văn học đương đại Việt Nam, mỗi vùng đất đều mang trong mình một mạch nguồn riêng, âm thầm mà bền bỉ, lặng lẽ mà dai dẳng như chính nhịp sống của con người nơi đó. Và trong không gian thi ca rộng lớn ấy, An Giang như một miền phù sa bồi đắp bởi nhánh sông Hậu, bởi dãy Thất Sơn thâm u, bởi những cánh đồng lúa bát ngát, bởi mênh mang sóng biển và bởi những phận người chất phác, luôn có một sắc thái thi ca rất riêng. Đó là vẻ đẹp của sự hiền hòa xen chút sắc bén, của nỗi lặng thầm pha chút đa đoan, của những suy tư tưởng như bình dị mà lại chứa cả thẳm sâu nhân thế.
Xem thêm