TIN TỨC

“Ai cũng có ngày xưa” của nhà thơ Trần Duy Hiển

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-02-21 16:24:34
mail facebook google pos stwis
722 lượt xem

Những cảm xúc sâu sắc, đẹp đẽ về một thời để nhớ
với những giá trị ngôn ngữ dào dạt trong thơ

Nhà thơ NGUYỄN VŨ QUỲNH

Tôi nhận được tác phẩm thơ Ai cũng có ngày xưa của nhà thơ Trần Duy Hiển, vừa mới phát hành vào cuối năm ngoái. Tiêu đề tác phẩm này đã gợi lên trong tôi nhiều suy ngẫm về một thời xa lắm. Riêng Ai cũng có ngày xưa, tôi không gọi là tập thơ nữa mà phải gọi đúng là tác phẩm thơ, bởi đây là thi phẩm mà anh đã gom góp, chắt lọc và nung nấu trong hơn tám mươi năm khổ hạnh thơ với đời. Ai cũng có ngày xưa đã tạo dựng nên hồn cốt của câu chữ, âm thanh của ngôn ngữ, hình ảnh tạo ra thi phẩm đáng đọc, đáng nhớ và đáng quý. Trần Duy Hiển, người đã đi qua hơn tám mươi mùa xuân đất nước, mang theo những lo toan, trăn trở, cống hiến và kết tinh lại thành Ai cũng có ngày xưa để dâng tặng cho đời hôm nay. Những năm tháng chiến trường, cuộc đời người chiến sĩ, cái "ngày xưa" ấy vẫn còn mới đến bây giờ, để mai sau biết đến thế hệ cha ông đã sống, chiến đấu và yêu thương như thế nào để có hôm nay:

Gió vẫn thổi suốt chiều dài trận mạc
Người nhẹ nhàng nằm lại lúc vượt sông
Người vĩnh biệt sau một cơn sốt rét
Người hy sinh trong lúc mở đường

Trong lặng lẽ tôi lại nhớ nhà, nhớ người thương
Nhớ Mẹ còng lưng trên đồng vạt tép
Nhớ mồ hôi Cha rải dọc đường cày

(Đôi điều nhớ lại)


Nhà thơ Trần Duy Hiển và bìa tập thơ "Ai cũng có ngày xưa"

"Nhớ Mẹ còng lưng trên đồng vạt tép/ Nhớ mồ hôi Cha rải dọc đường cày" – viết những dòng như thế để thấy rằng ngày xưa vẫn còn lại hôm nay. Ngôn ngữ mộc mạc làng quê, người lính đi trong tọa độ lửa mà sâu sắc, lắng đọng tâm can người đọc. Và rồi:

Tháng Tư ơi, cháy đỏ cánh phượng hồng
Cả đất nước vỡ òa trong chiến thắng

Chúng tôi trở về làm lại ước mơ xưa

Có người lính ra đi và đi mãi không về, dù tháng Tư lịch sử đã qua, nhiều người trở lại, nhưng Trần Duy Hiển đã nhận ra nỗi đau của những người phụ nữ có chồng, có con không bao giờ trở về, bằng những hình ảnh đầy xót xa mà chỉ có thơ mới tả được:

Anh có biết mỗi lần chim khách đến
Kêu trước nhà làm loạn nhịp tim em
Chiến tranh đã qua cuối dốc đời em đứng
Hoa đã tàn, còn đâu nữa giấc mơ đêm

(Nỗi lòng người vợ)

Ai cũng có ngày xưa của nhà thơ Trần Duy Hiển đã mang cái "ngày xưa" trở lại hôm nay, mang cái hư thực vào trong miên man cảm xúc, tạo nên cảm giác gần gũi mà đẹp bởi ngôn ngữ thơ của riêng anh, lóng lánh đến tận bây giờ:

Tối ngày cầm gió trên tay
Vẫn không giữ nổi mây bay ngang trời

Cái gì đã tuột khỏi tầm tay anh? Cái gì đã làm nên sự thảng thốt trong anh mà anh ví như "mây bay ngang trời"? Sao mây không bay dọc mà lại bay ngang? Thế mới là thơ chứ! Chỉ một chút hoài niệm về ngày xưa thôi mà thi sĩ đã có:

Nay ngồi nhớ chuyện ngày xưa
Cái thời dải yếm còn chưa gập ghềnh

(Khó quên)

"Cái thời dải yếm còn chưa gập ghềnh" – câu thơ sao mà thanh tao, đẹp đẽ, xao xuyến vời vợi một thời lứa đôi xa xưa. Và trong tâm thức của hôm nay, với anh, những vần thơ tự sự của người đã qua nhiều mùa xuân vẫn còn đầy nỗi niềm:

Tôi ngồi dựa bóng vào tôi
Nhìn lên mây trắng cuối trời bay ngang
Đời còn một chút dở dang
Nỗi niềm thuở ấy ngổn ngang bao điều

Chứng kiến sự ồn ào của đám đông bên cái lặng lẽ trầm tư, anh viết về hôm nay:

Tiếng chiều vỡ hoàng hôn như nát vụn
Đám đông ồn ào những vết chân quen
Họ lao xao như ong vỡ tổ
Ta lẻ loi như vạt nắng bỏ quên

Và rồi, ở nơi cao nhất của Tây Nguyên, anh trầm tư:

Liêu xiêu tơ tóc cũng gầy
Câu thơ hao khuyết cũng đầy mùa trăng

(Đỉnh Langbiang)

Cái "ngày xưa" tràn về hôm nay tạo nên biết bao kỷ niệm, những nỗi niềm day dứt, những điều luyến tiếc vì chẳng có cuộc tao phùng. Song, nó vẫn in đậm cốt lõi giá trị nhân văn, tạo nên một hồn thơ cứ trẻ mãi với thời gian:

Một thời ủ chín giấc mơ
Ủ mềm tháng năm chờ đợi
Người đi nhớ người ở lại
Mẹ ngồi ngóng nắng dưới mưa

Tựa vào hoàng hôn nghe chiều thủ thỉ
Như quả thơm hót rụng tiếng chim trời
Lúng liếng mi xanh em liếc phai cả nắng
Để bây giờ thương nhớ ướt bờ môi

(Ai cũng có ngày xưa)

Trong Ai cũng có ngày xưa, nhà thơ Trần Duy Hiển dường như còn nhiều điều chưa trọn vẹn:

Hình như cây cải cũng sâu
Tôi vừa mới có nỗi đau xanh rờn

Ở tuổi ngoại bát tuần, đi qua "những mùa trăng non", trải qua bao thăng trầm mà lòng vẫn trong trẻo thuở khai sinh. Bảy mươi ba bài thơ trong tập, bài nào cũng có câu kết sâu sắc, làm đẹp tứ thơ. Ai cũng có ngày xưa nhắc cho mọi người nhớ về quá khứ, về những gì đã qua nhưng không hề cũ, về một Trần Duy Hiển nhân văn và rất thơ.

Tháng Giêng năm Ất Tỵ

NVQ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Hành trình chữ đến thế giới thơ
Hành trình thơ của Nguyễn Thị Thúy Hạnh trước hết khẳng định một tinh thần hiện sinh rõ nét. Ở đó, con người – đặc biệt là người nữ – luôn hiện diện trong trạng thái bất an, tổn thương, đồng thời mang khát vọng vượt thoát và kiếm tìm hạnh phúc. Chữ trở thành nơi lưu trú của nỗi cô đơn, đồng thời là phương tiện giúp nhân vật trữ tình phục sinh và tiếp tục hiện hữu trong một thế giới nhiều biến động, đổ vỡ.
Xem thêm
Lòng Mẹ - Mạch nguồn của “Chữ gọi mùa trăng”
Bằng trái tim giàu cảm thông, nhà thơ Phan Thanh Tâm – tác giả của 7 tập truyện ngắn và thơ thiếu nhi – đã tìm thấy ở Chữ gọi mùa trăng hình tượng người Mẹ vừa đời thường, vừa thiêng liêng.
Xem thêm
“Lời ru bão giông” – Từ cảm nhận đến vần thơ tri âm
Tập thơ Lời ru bão giông của Trần Hóa mở ra 59 câu chuyện đời đầy mất mát nhưng vẫn chan chứa ánh sáng nhân văn, niềm tin và tình yêu thương.
Xem thêm
Đến với bài thơ hay: “Chiều Ải Bắc tìm em”
Anh vẫn như nghe trong đá núi/ Âm vang rầm rập bước quân hành/ Anh vẫn như nhận ra nụ cười em/ Trong sắc hoa đào xứ sở…
Xem thêm
“Hai vệt nắng chiều” và cuộc ra ngoài tử biệt sinh ly
Với “Hai vệt nắng chiều”, Xuân Trường như đang cố níu giữ những mảng hồi quang và ông đã như thoát khỏi mình, thoát khỏi những rào cản thế tục để trải hết lòng mình, đặng làm tròn chức phận của một thi sĩ
Xem thêm
Trần Nguyệt Ánh với tập thơ Vọng núi
Theo dõi tình hình văn học mấy năm gần đây, thấy trong các nhà thơ trẻ Đăk Lăk, Trần Nguyệt Ánh có niềm đam mê, sự nỗ lực sáng tạo và tình yêu tha thiết với thơ. Chị viết đều tay, có nhiều tác phẩm thơ hay. Hành trình sáng tạo của Nguyệt Ánh cũng là hành trình tìm kiếm, khám phá, đào sâu vào bản ngã để khẳng định cái “tôi” đa tình, đa đoan và định hình một cá tính sáng tạo. Nhân Ngày Sách Việt Nam, 21/ 4/ 2022, tại Đường Sách thành phố Buôn Ma Thuột, nhà thơ Trần Nguyệt Ánh đã giới thiệu với bạn đọc hai tập thơ mới xuất bản: Miền gió say (NXB Hội Nhà văn, 2021) và Vọng núi (NXB Hội Nhà văn, 2022). Vọng núi là tập thơ thứ ba của Nguyệt Ánh, gồm 132 bài thơ 1 - 2 - 3, thể hiện nỗ lực đổi mới, trải nghiệm và sáng tạo của nhà thơ cả về nội dung cảm hứng cũng như tư duy nghệ thuật.
Xem thêm
Trúc Linh lan, nhà thơ của những thân phận đàn bà đa truân miền sông nước
Thơ ca - một thế giới thi ảnh đầy ma lực - bên cạnh sự truyền cảm sâu xa, thơ chính là sợi dây thần vô hình đầy linh động, kéo con người đứng lên từ bờ vực của vô vọng, khổ đau. Cái lạ kỳ của kẻ ăn thơ uống chữ là dù ở những khúc quanh nào của cuộc đời, họ cũng có thể tìm được một hướng đi. Dù trời có đổ lửa thì họ vẫn từ tốn tìm được cho mình một bóng râm. Và nhà thơ, không cần khua chiên gõ trống, họ lặng lẽ xới đất trồng hoa cho khu vườn nghệ thuật đầy giá trị nhân sinh của mình.
Xem thêm
Những ký tự dắt tay nhau đi về phía hoàng hôn
Sáng 23/9/2025, Nhóm “Bạn văn & Miền chữ” sẽ tổ chức ra mắt cuốn sách Chữ gọi mùa trăng của nhà thơ Triệu Kim Loan – hội viên Hội Nhà văn TP.HCM.
Xem thêm
Nguyễn Kim Thanh với hương đồng gió nội miền Tây
Trong mỗi chúng ta ai chẳng có một quê hương để thương để nhớ. Với nhà văn Nguyễn Kim Thanh thì đó là cả một vùng ký ức với bao kỷ niệm vui buồn nhung nhớ. Đó là cảnh sắc quê nhà với hai mùa mưa nắng, là tiếng bà ru cháu, mẹ ru con, là lời ca điệu lý vang vọng bên những dòng kinh. Đó là bến nước, dòng sông, là những giề lục bình trôi với bông tim tím, hay bông điển điển vàng, bông súng mùa nước nổi, là con cá lòng tong, con cá linh, cá rô, con tôm càng quẫy đạp. Đó là những phận người lưu lạc, bất hạnh trong chiến tranh hay trong cuộc mưu sinh nhưng không bao giờ lùi bước bi kịch cuộc đời. Họ vẫn luôn lạc quan yêu đời, vựợt lên mọi gian nan thử thách khi cuộc sống trở nên “không thể chịu được nữa”. Tập truyện ngắn và tản văn “Mùa cá lòng tong” của chị là bức tranh sống động của miệt quê Nam Bộ mang vẻ đẹp hương đồng gió nội như một hành trang theo mỗi bước chân chị đã qua.
Xem thêm
Chân dung Nguyễn Bính qua giai thoại văn học
Để đánh giá chân tài nhà thơ phải dựa vào trước tác của họ. Tuy vậy, nhiều khi căn cứ vào các cảnh huống sinh hoạt thường ngày, dựa vào những câu chuyện hoạt động văn nghệ đời thường của văn nghệ sĩ, mà người ta hay gọi là giai thoại, cũng giúp ta hiểu thêm cuộc đời và sáng tác của họ hơn. Hầu hết tác giả văn học Việt Nam đều có những giai thoại đáng nhớ, trong đó không thể không kể đến “thi sĩ chân quê” Nguyễn Bính.
Xem thêm
“Khoảng trời xanh ký ức” – khúc lắng đọng, yêu thương
Sau buổi ra mắt ấm áp tập thơ “Khoảng trời xanh ký ức” (30/5/2025), bài viết của TS. Hoàng Thị Thu Thủy tiếp tục khắc họa nét đẹp dung dị và giàu cảm xúc trong thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một “nhật ký tâm hồn” chạm đến trái tim người đọc.
Xem thêm
Một cách nghĩ khác về tình yêu
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm với tham luận “Một cách nghĩ khác về tình yêu” mang đến nhiều gợi mở sâu sắc về cách nhìn và sức sáng tạo của tác phẩm.
Xem thêm
Nhà văn Mai Văn Tạo – Viết từ tấm lòng sâu nặng để tri ân nguồn cội
Vùng đất miền Tây Nam Bộ đã luôn ghi khắc văn nghiệp của các nhà văn kỳ cựu, đưa tên tuổi họ trở thành những nguồn sáng rạng rỡ với những trang viết đậm hồn đất và tình người của xứ sở nơi đây. Có thể kể đến nhà văn, nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Chánh Sắt, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Hầu…; các nhà văn Sơn Nam, Anh Đức, Trang Thế Hy, Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Lập Em, Phạm Trung Khâu, Lê Đình Trường, Ngô Khắc Tài…; các nhà thơ Thanh Hải, Phạm Hữu Quang, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu Hoài, Thu Nguyệt, Phạm Nguyên Thạch, Ngọc Phượng, Song Hảo…
Xem thêm
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - một số xu hướng chủ yếu
Giữa lúc tiểu thuyết và phim Mưa đỏ của Chu Lai làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và hư cấu, bài viết của PGS-TS Nguyễn Văn Dân đem lại một cái nhìn hệ thống về tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.
Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm