TIN TỨC
  • Truyện
  • Bạn vong niên – Truyện ngắn của Nguyễn Thanh

Bạn vong niên – Truyện ngắn của Nguyễn Thanh

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-05-22 11:36:48
mail facebook google pos stwis
2602 lượt xem

Nơi cái xóm lao động nghèo Vú Sữa nội ô Tây thành, nói đến thầy giáo Văn Chương, ai cũng biết rõ chàng như rành nghe vua vọng cổ Út Trà Ôn mùi mẫn ca sáu câu vọng cổ “Tình anh bán chiếu”. Sớm mồ côi vợ làm thân gà trống nuôi con từ lúc chưa đến tuổi băm, Văn Chương sống lủi thủi một mình trong căn nhà gỗ ọp ẹp bốn mùa phủ kín trước ngõ nhà một giàn hoa ti-gôn hình tim vỡ hoen sắc máu hồng trông rất lãng mạn.

Nhà văn Nguyễn Thanh

Văn Chương thuộc mẫu người có tâm hồn nghệ sĩ, sống nghiêng về nội tâm, không thích chỗ ồn ào đông người đàn đúm nên chàng có ít bạn bè. Ngày ngày quanh năm suốt tháng, ngoài những buổi chàng đứng lớp trước học trò ở nhà trường, bà con trong xóm chỉ thấy Văn Chương ngồi nhà một mình trước bàn phím chiếc máy tính nghĩa địa hoặc lọ mọ tới lui lủi thủi một mình tay cầm cọ ngồi hí hoáy bên chiếc giá vẽ cũ. Chủ nhật, ngày lễ, Văn Chương như đã có sẵn chương trình. Ngoài những buổi ngồi quán cà phê cùng bạn bè nghệ sĩ thân quen đồng điệu, chàng một mình ở nhà ngồi viết lách tại phòng văn. Ngày nắng ráo, Văn Chương thích cùng các bạn họa sĩ và nhóm sinh viên mỹ thuật của chàng đi vẽ ngoài trời. Những hôm ấy, thầy trò hồ hởi cùng thức dậy từ buổi tin sương, gặp nhau tại trường để cùng kéo qua Xóm Chài bên kia sông Cần Thơ, lên Bình Thủy  hoặc vô Chợ nổi Cái Răng, Phong Điền để tìm phong cảnh đẹp làm đề tài anh sáng tác hoặc cho sinh viên thực tập.

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước năm nay được nghỉ bốn ngày, không khí dịch bệnh vừa dứt trong thời tiết giao mùa mưa nắng bất thường, Văn Chương họp mặt cùng bạn bè tại quán cà phê nghệ sĩ Hồng Phượng tại khu La Tin của thành phố chợ nổi Cầm Thi.

Mang tiếng là quán nghệ sĩ, Cà phê Hồng Phượng đáng tự hào với danh xưng mang ý nghĩa sắc phượng hồng của nó. Hồng Phượng tượng trưng cho tuổi học trò ngây thơ hồn nhiên của một thời áo trắng hoa bướm mộng mơ. Quán nước nghiêm trang tọa lạc đường hoàng nơi một ngã tư giao thoa giữa hai con đường chỉ phong trào cách mạng và người nữ anh hùng trẻ tuổi đất Đất đỏ miền Đông. Ngày đêm, quán cà phê tấp nập những khách lạ tìm đến theo lời giới thiệu và những khách quen sành điệu thèm chỗ ngồi. Phòng rộng nóc cao thoáng mát, khách ngồi bên ngoài lề đường lẫn bên trong phòng cảm thấy dễ chịu trong một không gian thanh thản tĩnh lặng, ai ngồi từ bên trong nhìn thấy được cảnh quan bốn bề. Phía trước là trường Trung học Châu Văn Liêm cổ kính mà tiền thân là ngôi trường mang tên nhà thơ. Tiến sĩ đầu tiên của đất Nam bộ – Lương Khê Phan Thanh Giản. Cũng như hoạn lộ cuộc đời cay đắng của người nó mang tên, ngôi trường lịch sử trải qua lắm thăng trầm thay đổi sở hữu chủ nhưng còn mang dấu ấn kiểu kiến trúc xưa theo phong cách phương Tây. Ba dãy trường một lầu không cao với mái ngói đỏ au và tường vôi vàng bệch, ngôi trường vốn đã nổi tiếng từ thời thực dân Pháp cho đến sau ngày thống nhất ba miền đất nước. Phía sau quán cà phê Hồng Phượng là trường mang tên nữ thi sĩ Đoàn Thị Điểm, dịch giả tác phẩm Chinh phụ ngâm khúc, cũng cùng chung một số phận truân chuyên trong hai thời kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cách cà phê vài trăm mét trong phạm vi chưa đầy một cây số vuông là các trường phổ thông cơ sở Ngô Quyền, Chu Văn An và trường phổ thông trung học mang tên nhà giáo yêu nước Phan Ngọc Hiển, quê hương ở phường Thới Bình Cần Thơ, người anh hùng kháng Pháp thời Nam Kỳ khởi nghĩa tại vùng đất Mũi.

                                                                    ***

Ngày lễ Quốc tế Lao động 1 tháng 5 năm nay rơi vào chủ nhật còn âm vang rộn ràng dư thanh không khí Kỷ niệm lần thư 47 ngày thống nhất non sông 30 tháng Tư liền kề trước đó. Chưa đến 8 giờ sáng, cà phê Hồng Phượng đã sớm đông khách. Đúng thời điểm hẹn gặp, Văn Chương một mình đi lững thững vào quán. Chàng len vào giữa không gian tấp nập khách ra vào, tìm một bàn ở góc khuất cuối phòng nơi có các bạn  đang chờ.

– Thầy  giáo Chương ở trường Khôi Nguyên, nhà thơ.

– Cha mắc dịch…  già rồi mà chỉ thấy đi với người trẻ và những cô gái chân dài! Tiếng thì thầm vô tư của vài khách quen ngồi ở bàn xa khi vừa chợt thấy bóng Văn Chương từ ngoài  đường  đi vào.

– Chào thầy!

– Chào thầy!

Thực ra, với thầy giáo Văn Chương, ngoài những buổi người ta thấy thỉnh thoảng chàng cùng sinh viên học trò vào quán nước hoặc đi vẽ phong cảnh đều thuộc lứa trẻ tuổi. Nhưng buổi sáng hôm ấy thầy giáo Văn Chương hẹn gặp có hai người bạn thân đồng nghiệp ở lứa tuổi trung niên là nữ giáo viên  Kiều Thúy và võ sư Nam Quốc.

Dư luận với Văn Chương nghĩ ra cũng có lý trước hiện tượng họ thường gặp, khi chỉ nhìn thoáng qua hàng tung của chàng từ bên ngoài. Trong thâm tâm, chàng không hề trách họ bao giờ vì Văn Chương đã có cái lý lẽ riêng của mình. Dù không còn ở tuổi trung niên, khi rảnh rỗi, chàng chỉ thích lân la, giao du với những người trẻ tuổi thâm chí chàng đã coi họ là những người bạn đồng điệu. Bất luận nam nữ tuổi tác lớn hơn như bậc cha chú hoặc nhỏ hơn tuổi tác vào hàng em cháu, hể là đồng thanh đồng khí, Văn Chương đều xem họ là bạn vong niên tri kỷ của mình. Chàng tự nghĩ:

– Bẩm chất thông minh, tài tuấn lại có tư cách đức độ như Hạng Thác ngày xưa dù chưa đến mười tuổi cũng vẫn khiến cho Khổng Tử không thể không nể phục. Có những kẻ bất tài vô tướng suốt đời chỉ ăn không ngồi rồi, những người không có ý chí cầu tiến, hiện tại sống chỉ biết lo hưởng thụ sống chẳng lý tưởng như một con thuyền không bến. Đến khi đầu bạc trắng như bông gòn, họ xem như hạng người sống thừa vô dụng, không hữu ích cho đồng bào xã hội. Trong tâm khảm, Văn Chương bao giờ cũng nể phục những tấm gương tuổi nhỏ tài cao điển hình trong lịch sử mà tên tuổi còn thơm ngát sử xanh huyền thoại dân tộc như: Phù Đổng Thiên Vương, Bé Lượm, Kim Đồng, Lê Văn Tám, Nguyễn Việt Hồng, Võ Thị Sáu… Những gương sáng tuổi nhỏ chói lọi khí phách tài năng ấy thiên hạ khắp bốn phương ai không nể phục mà có bao giờ đề cập đến tuổi tác!

                                                                   ***

Nguyễn Nam Quốc và Phạm Kiều Thúy được coi là những bạn vong niên của Văn Chương. Tính theo con số tuổi tác ước lệ khô khan, năm sinh ba người có chênh lệch nhau dù cái lý lịch cắt dọc của Văn Chương và hai bạn có lắm điểm dị biệt và tương đồng.

Trước tiên, cả ba người bạn vong niên đều xuất thân từ gia đình lao động làm nghề “gõ đấu trẻ”, lại công tác trong cùng một tam giác kim cương: Ô Môn – Cờ Đỏ – Thới Lai, vốn vùng đất văn hoá lịch sử miền Tây Nam bộ của thành phố sông nước Tây Đô.

Môn là một quận trấn nằm bên bờ sông Hậu cách không xa mấy lộ Vòng Cung huyền thoại trong hai mùa kháng chiến chống thực dân và đế quốc. Miền địa linh nhân kiệt hiền hòa tư mùa lặng sóng này là quê hương của những danh sĩ như viện sĩ-nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, các nhạc sĩ: Trấn Kiết Tường, Triều Dâng,… Ô Môn vốn là nơi công tác của nhà giáo Võ sư – Nhà văn Nguyễn Nam Quốc.  Tốt nghiệp sau Đại học ngành Sinh học, Nam Quốc nổ tiếng là giáo viên dạy giỏi ở trường Phổ thông Trung học Lưu Hữu Phước. Yêu nghề, tận tụy với học sinh, tính năng động, Nam Quốc thuộc mẫu nhà giáo trẻ tuổi tài hoa mang tâm hồn nghệ sĩ dù anh đương nhiệm là Phó Chưởng môn Việt Võ Đạo. Ngày ngày, như không bao giờ biết mệt mỏi, hai tay anh lúc cầm phấn, nghiêm trang đứng lớp ờ trường học, lúc anh lẫm liệt tay cầm côn, kiếm hướng dẫn cho võ sinh ở võ đường thành phố nhà và các tỉnh lân cận. Là nhà văn, Nam Quốc mới sở hữu được tác phẩm đầu lòng: Nơi tình yêu ở lại (NXB.HNV), nhưng đã gây được tiếng vang trên văn đàn Đồng bắng sông Cửu Long. Như một cánh chim bằng không mỏi, ngoài cầm phấn lên lớp dạy học, dạy võ thuật, viết văn, nhà văn Nam Quốc còn giàu tinh thần xã hội. Hiện Nam Quốc đang năng nổ tích cực hoạt động công tác trong một câu lạc bộ thiện nguyện do một nữ nhà thơ chủ trì.

Bằng hữu vong niên thứ hai của Văn Chương là một nữ giáo viên trường huyện chỉ ở tuổi trung niên – Phạm Kiều Thúy. Chị là giáo viên ưu tú nhiều năm được tuyên dương trước hội đồng giáo dục cấp tỉnh. Mang dòng máu thư hương truyền thống, Thúy ngày dạy học, đêm tranh thủ miệt mài ngồi viết…  với lòng say mê văn chương cháy bỏng rất khó tìm thấy ở một cô giáo vườn nào khác. Được sự cảm thông sâu sắc và ủng hộ hết lòng của ông xã Văn Bắc hiền lành vốn là một chuyên viên cơ khí có hạng, chưa được mấy năm, Kiều Thúy đã xuất bản và gây được tiếng vang cả đô thành bút mực với hai tập truyện: Người đưa đò và Duyên đời (NXB, HNV) có giá trị không ít về chủ đề tư tưởng và nghệ thuật. Văn Chương đánh giá rất tích cực bút pháp phong cách của Kiều Thúy. Khéo léo và tinh tế sử dụng từ ngữ giản dị tự nhiên, không chú ý tỉa gọt hoa mỹ hoặc quá sính dùng tu từ, nhà văn Kiếu Thúy vẫn viết lưu loát tác phẩm đúng theo khuynh hướng hư cấu của thể truyện ngắn. Nội dung hai tác phẩm của Kiều Thúy mang không ít dấu ấn cuộc đời của một nữ giáo viên yêu nghề, không khác nào hai bông hoa đẹp đáng ngưỡng mộ trong vườn hoa văn nghệ.

Với một trí nhớ độc đáo hiếm có, Kiều Thúy còn vanh vách thuộc lòng hết cả truyện Kiều hơn ba nghìn câu thơ của đệ nhất thi hào Nguyễn Du. Nữ sĩ được mời xuất tỉnh đi biểu diễn bộ nhớ thần kỳ của chị ở quê hương cụ Tiên Điền. Chưa hết, không ai ngờ nhà văn Phạm Kiều Thúy còn là từng là nữ kỳ thủ cờ tướng vô địch bất bại cấp phường tại địa phương chị đang công tác. Nhiều lúc trong buổi họp mặt anh em văn nghệ sĩ, nhiều bạn đã gọi vui chị Kiều Thúy là Kỳ Văn nữ sĩ quả thực cũng không ngoa chút nào! Bởi lẽ chị không những là một giáo viên giỏi yêu nghề tha thiết mà còn là một tay đánh cờ giỏi và viết văn hay nữa. Kiều Thúy tài tình muôn mặt đáng được coi là một tài hoa ở nhiều lĩnh vực của đất Thới Lai.

                                                                   ***

– Cha mắc dịch!

Thầy giáo Văn Chương nghĩ lại cũng không buồn mà cảm thấy vui vui pha lẫn chút tự hào về cách gọi chàng têu tếu của một số người đã quá vô tư nhạy miệng. Chàng tự nghĩ họ không hề có ác cảm khi thấy bên cạnh chàng thường có những cô chân dài lúc đi vẽ tranh, bát phố  hay vào quán cà phê. Với Văn Chương, thế hệ trẻ tuổi vào hàng em cháu như sinh viên học trò đến những người đáng bậc tiền bối mà đồng thanh khí, chàng xem họ như những người bạn vong niên không kể trẻ già. Giai tầng xã hội hay tuổi tác đều nằm bên ngoài quỹ đạo tình cảm đệ huynh mang tính nhân văn cao đẹp.

Những khi tâm trí thanh thản nghĩ lại, Văn Chương cảm thấy học được ở tuổi trẻ cái hăng hái hồn nhiên, cũng như chàng đã chấp nhận với lòng tôn kính sự trải nghiệm vững vàng, biết chịu đựng mà chấp nhận mọi đắng cay thử thách cả đến thất bại đau thương của những bậc cao niên tiền bối. Duy chỉ có một điều Văn Chương tâm niệm trong lòng không được bao giờ quên suốt cả cuộc đời chàng. Đã là bằng hữu tình thâm, là bạn vong niên của nhau, nếu là con người đích thực bao giờ cũng có trách nhiệm, gắn kết keo sơn sống chết có nhau đến trọn đời: “Gian nan vẫn thủy chung bè bạn/ Yên ấm tình yêu mỗi phút giây” (Tố Hữu). Tình bạn vong niên hơn tất cả, phải xứng đáng được coi là một chủng loại tình cảm cao đẹp của ân tình son sắt thủy chung giữa anh em bè bạn khác nhau về tuổi tác nhưng cùng chung một nguồn cội quê hương.

N.T

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Dưới bóng núi – Truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Trang
Mùa mưa ở vùng biên như một lời thách thức của thiên nhiên. Những con đường mòn dẫn vào bản bỗng hóa thành dải bùn đặc quánh, trơn như mỡ. Mây sà xuống tận mặt người, núi rừng hùng vĩ, hoang dại, đẹp đến nghẹt thở nhưng cũng dữ dằn không kém. Con đường này Khương đã thuộc đến từng khúc cua, từng con dốc và anh biết chỉ cần lỡ tay là sẽ lao xuống vực sâu hun hút. Vượt qua những khó khăn ấy, bản Khe Nặm hiện ra như nốt nhạc bình yên giữa bản giao hưởng dữ dội của núi rừng.
Xem thêm
Bàn tay vịn - Truyện ngắn của Hội An
Truyện ngắn in ở số 153 tạp chí Văn nghệ TP. HCM
Xem thêm
Bố vợ - truyện cực ngắn của Lê Thanh Huệ
Nguồn: Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 40 tháng 9 năm 2025.
Xem thêm
Chuông chùa Chân Giáo – Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Mùa đông năm ấy đến sớm. Mới cuối tháng mười âm lịch mà gió bấc đã rít lên từng đợt, khí lạnh xuyên da thịt. Gió quất nghiêng những ngọn cây bồ đề và gốc đại quanh chùa Chân Giáo. Không khí buốt giá và ảm đạm, sương đọng đầy trên cành khô, thấm cả vào đá, vào gạch, vào những pho tượng Phật im lặng như thời gian đã đông cứng lại, đóng khung vào những hình hài cụ thể.
Xem thêm
Giấc mơ hoa cúc vàng - Truyện ngắn của Tàn Tuyết
Tàn Tuyết tên thật là Đặng Tiểu Hoa, sinh năm 1953, là một nhà văn và phê bình văn học tiên phong của Trung Quốc. Những năm gần đây, Tàn Tuyết liên tục được đề cử trao giải Nobel văn học. Một số tác phẩm của bà đã được xuất bản ở Việt Nam như: Hoàng Nê phố, Bảng lảng trời xanh, Đào nguyên ngoài cõi thế, Những chuyện tình thế kỉ mới, Phố Ngũ Hương…
Xem thêm
Hoàng hôn trên bờ sông Main - Truyện ngắn của Trần Thủy
Tôi gặp em vào buổi chiều hôm ấy. Khi ánh mặt trời thoắt vàng như mật choàng ngập trên từng ngôi nhà rồi bất chợt lóng lánh màu hổ phách, đổ sang sắc rượu chát thành một vệt dài trầm mặc phủ kín đôi bờ sông Main.
Xem thêm
Mái tranh nghèo của mẹ - Truyện ngắn Đặng Chương Ngạn
Truyện ngắn được Giải Nhì (không có giải nhất) Giải thưởng Quỹ nhà văn Lê Lựu 2018-2020
Xem thêm
Bay trong gió núi - Truyện ngắn Vừ Thị Mai Hương
Tôi nằm đây nghe tiếng lục lạc kêu. Thứ âm thanh đinh đinh đang đang mỗi buổi chiều người ta lùa đàn bò đi qua khiến cho linh hồn tôi cảm thấy thật rộn ràng, vui tươi và khoan khoái lạ kỳ. Cái cảm giác này trước đây chưa bao giờ tôi có được. Giờ thì, tôi đã cảm nhận thấy thật rõ ràng thứ âm thanh đó, cùng với hương vị nồng nồng âm ấm của đất, mùi chan chát mằn mặn của đá, mùi thơm thoang thoảng của cỏ voi, mùi ngòn ngọt chua chua của những bông hoa tam giác mạch ai đó làm vương hạt trên nấm mộ tôi.
Xem thêm
Người phụ nữ nhỏ nhất thế giới - Truyện ngắn của Clarice Lispector
Trong tận vùng sâu thẳm của châu Phi xích đạo, nhà thám hiểm người Pháp Marcel Pretre, một thợ săn và kẻ sành đời, đã bắt gặp một bộ tộc Pygmy nhỏ bé đến đáng ngạc nhiên.
Xem thêm
Chiếc bọc nhung - Truyện ngắn Võ Đào Phương Trâm
Đốp! Con heo đất vỡ toang, mớ tiền nằm xen lẫn những mảnh vỡ, lăn lóc trên nền nhà gạch tàu cũ kỹ, Khiêm nhanh tay mở mấy tờ giấy bạc, bung ra cho thẳng thóm. Những tờ giấy bạc nhăn nhúm, phai màu vì nhuốm mồ hôi và nằm xộc xệch trong cái túi quần khi Khiêm nhét vội.
Xem thêm
Hận thù và Yêu thương – Truyện ngắn Đông Sơn Lữ Khách
Có những vết thương chiến tranh tưởng chừng đã ngủ yên trong ký ức, nhưng chỉ cần một ký hiệu, một hình xăm, một cái tên… tất cả lại ùa về như ngày hôm qua. Thế nhưng, giữa bóng tối ấy, tình yêu của một chàng trai Việt và một cô gái Hàn đã thắp sáng hi vọng – hi vọng rằng hận thù rồi cũng sẽ nhường chỗ cho yêu thương.”
Xem thêm
Kịch hay – Truyện ngắn Lê Hứa Huyền Trân
Vài tấm hình được quăng trên chiếc bàn kính, bên trong hiện rõ hình hai người dường như có cảm giác đang tựa vào nhau nhưng vẫn còn do dự vì bị sự ràng buộc bởi miệng lưỡi của người đời. Bóng chiều tà từ từ đổ xuống khung cửa sổ bằng kính của ngôi nhà sang trọng. Thứ ánh sáng cuối ngày có màu hồng đậm vẫn kịp hắt vào khiến đôi mắt người phụ nữ đột nhiên cũng ửng hồng và bắt đầu đong đầy hoàng hôn trong đó.
Xem thêm
Lời thề sinh tử - Truyện ngắn của Phạm Thanh Thúy
Thuôn không muốn lão Nhạc vào nhà. Lão Nhạc già lụ khụ, ăn mặc lôi thôi, dù con cái lão cũng chẳng đến nỗi nào.
Xem thêm
Người đến từ nghìn trùng – Truyện ngắn Chu Phương Thảo
Tôi sinh ra ở một làng chài nhỏ, nơi những triền cát trắng kéo dài đến tận chân trời, nơi gió và sóng chạm nhau cùng thì thầm những bản tình ca êm dịu. Tuổi thơ tôi trôi qua như một giấc mơ dịu ngọt, vắt qua những buổi chiều vàng nắng, theo tiếng cười hồn nhiên vang vọng bên những mái nhà thấp thoáng khói lam chiều. Cuộc sống tuy chật vật, nhưng lòng người nơi ấy rộng như biển cả, ấm như nắng sớm.
Xem thêm
Trôi trên sông trăng – Truyện ngắn Vừ Thị Mai Hương
Mưa sầm sập. Mưa ào ào. Ánh trăng loang loáng trong làn mưa, vỡ tan trong ánh chớp. Trong màn đêm tối đen mịt mùng, xung quanh chỉ vọng lại tiếng nước đổ ào ào từ trên núi xuống. Tiếng bước chân chạy uỳnh uỵch trong đêm.
Xem thêm
Phán chấu. Truyện ngắn của Nông Quốc Lập
Tiếng gọi cầu cứu của thằng Bun như xé toang khoảng không gian ra thành nhiều mảnh. “Cứu cái gì, cứu ai, cháy nhà à, giết người à, rắn cắn à…?” Tiếng những người làng hỏi nhau, những cặp mắt tròn xoe, ngơ ngác. Dù không biết chuyện gì xảy ra với nhà Bun, nhưng khi nghe tiếng gọi cứu thì ai cũng ra khỏi nhà hướng về nơi có tiếng gọi.
Xem thêm
Bông bí vàng trên giàn mướp hương - Truyện ngắn Phan Thành Đạt
Hưng rón rén bước lên thềm, gõ cửa. Không ai đáp. Chỉ có tiếng chim trên giàn, tiếng cá quẫy nhẹ dưới ao. Giữa khung cảnh ấy, hình ảnh một cậu trai thành phố đứng giữa sân quê bỗng trở nên bé nhỏ, lạc lõng – nhưng cũng là khởi đầu cho một mùa hè không giống bất cứ mùa hè nào trước đó.
Xem thêm
Người đàn bà vẽ tranh kiếng – Truyện ngắn Lưu Kiều Nhi
Tôi về đến nhà đúng lúc ba và chị Hai đang hì hục đem mớ tranh kiếng của má ra cất ở nhà kho phía sau. Tôi biết ngay là má có việc đi đâu đó nên hai người họ mới cả gan đến thế. Chị Hai nói má không chịu ở nhà nghỉ dưỡng bệnh, lại lén đi lặt cuống ớt với mấy người đàn bà trong xóm. Ba cười hiền lành bảo: Kệ bả. Bắt bả ở nhà hơn bắt cóc bỏ dĩa. Lại phụ ba một tay, dọn cho xong đống nợ này đi bây!
Xem thêm
Án ma ni thiên ý - Truyện ngắn Ny An
Ở gần cuối xã Xay Xát, đi qua khỏi con dốc sỏi đá bụi bay xám mặt sẽ tới Quán Phật. Hai lùm thiết mộc lan um tùm đứng trước ngõ hút tài lộc, nở bông ngào ngạt mỗi tối. Quán Phật nằm giữa khu vườn thuốc nam, lắp camera từ ngõ vào tới cửa và phòng khách. Bờ tường gắn lưới thép B40 ngăn khu vườn với dải cát trắng trải dài đầy dứa dại, cây bụi và xương rồng gai nhọn tua tủa.
Xem thêm