TIN TỨC

Đọc tập thơ “Khoảng trời của ngoại” của nhà thơ Hoa Mai

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-15 22:02:37
mail facebook google pos stwis
1965 lượt xem

TRỊNH ĐÌNH NGHI

Hoa Mai đến với thơ khi đã bước qua tuổi “tri thiên mệnh”. Với một người bình thường bước vào và thành công với văn chương nói chung và thi ca nói riêng ở ngưỡng tuổi ấy có thể nói là khá muộn và cũng rất hiếm. Tôi không biết những năm tháng tuổi trẻ chị có làm thơ không, nhưng khi tôi tiếp cận thơ chị thì chị đã lên ngôi bà. 

Hoa Mai viết tốt cả 2 thể loại; văn xuôi và thơ.  Trong 4 năm, từ 2019-2022 Chị đã xuất bản 6 đầu sách gồm: một tiểu thuyết, một tập tuỳ bút và 4 tập thơ. “Khoảng trời của ngoại” là đầu sách thứ 6 và là tập thơ thiếu nhi đầu tiên của Hoa Mai. Tôi không thể hình dung cường độ lao động sáng tạo của Hoa Mai ở mức độ nào. Không chỉ những đầu sách đã in, mà trong thời gian ấy chị còn viết rất nhiều truyện ngắn, tản văn, nhiều bài báo… lại còn đọc rất nhiều sách và viết giới thiệu sách cho anh em, bạn bè… thế mà vẫn có thời gian “tung tẩy” đi du lịch, đi làm thiện nguyện cùng bạn bè khắp các vùng miền trong cả nước. 

Cái duyên văn chương đến với chị hay duyên chị đến với văn chương? Tôi nghĩ, có lẽ là cả hai, bởi từ khi bước vào văn chương, cái duyên ấy thắm lắm, say mê lắm, nồng nhiệt và đắm đuối lắm. Khi cuộc đời đã trải những thăng trầm, vốn sống đã đầy, lại là một phụ nữ thông minh tinh tế, có kiến văn rộng và tình yêu thương con người, góc nhìn cuộc sống phong phú… Tất cả những điều đó đã làm đầy chị và có cảm giác tất cả như chỉ chờ chị ngồi vào máy tính là ào ạt tuôn ra. 

Yêu cuộc đời, yêu con người, yêu cuộc sống bộn bề những vất vả buồn vui này mà cái tâm cái tình trong con người văn của chị cất tiếng thao thiết. Viết cho mình, viết cho đời bằng sự cảm thông, chia sẻ… Chị viết như một sự trang trải lòng mình, viết như muốn hoà tan mình vào với cuộc sống xung quanh.

Bề ngoài ta thấy một Hoa Mai nhẹ nhàng, rất yêu thương, tinh tế và mực thước. Nhưng đọc tiểu thuyết “Người trong giấc mơ” của chị thì lại thấy tình yêu trong sâu thẳm con người chị là một “thế giới” của những ẩn ức, những nỗi buồn và khát khao cháy bỏng được yêu thương. Điều tuyệt vời là, những ẩn ức, nỗi niềm, khát khao…ấy lại được chị thấu cảm và sẻ chia với cuộc đời, với hoàn cảnh trớ trêu của những nhân vật, chứ không yếu đuối, tầm thường và bi luỵ cá nhân mình. Đọc sách mà chạm phải nỗi buồn, nỗi khát khao của người “sống đã rồi hãy viết” thì nó rưng rưng, ám ảnh lắm. Vì nỗi buồn ấy xa xôi, dỗi hờn ý nhị lắm. Gấp sách rồi mà cứ thấy mênh mang cứ như bị cái nỗi buồn kia, cái khát khao kia nó ám vào mình, nó là của mình vậy. 

***

Trở lại với tập thơ “Khoảng trời của ngoại”. Thú thật, khi nghe Mai chia sẻ: em sẽ viết và in một tập thơ thiếu nhi, mà là in song ngữ, tiếng Việt và tiếng Anh. Tôi khá ngỡ ngàng, nhưng tôi tin vì biết chị là người ít đùa cợt tầm phào. 

Có thể nói “Khoảng trời của ngoại” được chia làm hai mảng, một là thế giới riêng của tuổi thần tiên. Ở mảng này, tác giả đã vào vai bà ngoại một cách khá nhuần nhuyễn để tâm sự, để trò chuyện tâm tình và vui chơi cùng bé bằng sự am hiểu tâm lý, tình cảm trẻ thơ và ngôn ngữ trong trẻo, ngộ nghĩnh đáng yêu…

Ơ bạn mèo nhóc

Đôi mắt tròn xoe

Sao như muốn khóc

Tớ buồn theo luôn

 

Ếch con tập đọc

Vang cả ti vi

Cún con thể dục

Mắt đang liếc gì.

Viết cho thiếu nhi, cho trẻ nhỏ khó lắm, viết cho thiếu nhi mà lại hay nữa thì càng khó. Phải là yêu thương trẻ lắm, hiểu trẻ lắm và biết đặt mình vào niềm vui, nỗi buồn, sở thích… của trẻ con, bằng tấm lòng nhân ái thì mới có được cái ngôn ngữ hợp với chúng và chúng thích. Tuổi già mà giọng cứ bi bô, ngộ nghĩnh hồn nhiên thì phải sắm vai con trẻ thì con trẻ mới thấy gần gũi, thân thiện.

Hình như bác Chão Chuộc

Đọc thông báo ngoài ao

Sắp có trận mưa rào

Me, sấu cười tít mắt.

Không chỉ vui đùa, dỗ dành hay chia sẻ…mà còn cho trẻ những có được những bài học đầu tiên về thiên nhiên, đất trời, cây cỏ… về thế giới của muôn loài, về kỹ năng sống và ứng xử. Hoa Mai đã thật tinh tế với những bài thơ như thế.

Mảng thứ hai được hình thành là xuất phát từ cảm xúc thực trong bối cảnh thực. Bối cảnh ấy chính là đại dịch Covid19. Sống trong đại dịch, hàng ngày tiếp cận và chứng kiến những cảnh tượng, những hình ảnh của các cháu thiếu nhi và của chính cháu mình phải sống trong một hoàn cảnh đặc biệt. Những hình ảnh ấy đã tạo nên những cung bậc cảm xúc đến không thể dồn nén. Lòng bác ái và tính nhân văn trong con người chị đã viết nên những vần thơ đầy xúc động. Thấu cảm nỗi buồn con trẻ khi phải giam mình trong không gian của căn phòng, không được đi học, không được tung tăng dung dăng đi chơi. 

Trung thu đã đến

Bé vẫn ở nhà

Không rước đèn được

Bé buồn lắm nha.

Thành phố chống dịch 

Nhà bé cách li

Làm sao mua gì

***

Hay là: 

Vì con Covid

Chẳng được đi chơi

Bé đành quanh quẩn

Như chú mèo lười

Với góc nhìn trực quan của người thân và óc quan sát tinh tế. Mỗi bài thơ đều là những tâm tình sẻ chia, những cuộc trò chuyện hết sức thú vị và thân thiện, ngộ nghĩnh, hồn nhiên… đã mang đến cho cháu niềm vui, thích thú, bớt đi những lo âu sợ hãi. Nghệ thuật là ở chỗ, dù là trò chuyện với bé trong hoàn cảnh cách li nhưng không gian thơ lại khá rộng và khoáng đãng. Có sân có vườn, có bờ ao, cây khế, có chim hót véo von…

Vui chơi, trò chuyện với con trẻ mà thơ vẫn giàu hình ảnh và đong đầy cảm xúc. Ngôn ngữ dung dị, trong trẻo hồn nhiên như đùa vui mà như vỗ về, dạy bảo… Thế giới trẻ thơ bao giờ cũng thánh thiện trong veo. Hoa Mai không chỉ hiểu mà còn rất yêu, rất thân thiện gần gũi với trẻ. Chính vì vậy mà chị đã thành công ở tập thơ thiếu nhi “Khoảng trời của ngoại”. 

“Khoảng trời của ngoại” là tập thơ thiếu nhi song ngữ Việt - Anh do hoạ sỹ Trần Thắng vẽ bìa và minh hoạ. Sách được in 4 mầu rất đẹp, tạo nên sức hấp dẫn đối với trẻ.

Chúc mừng nhà thơ Hoa Mai đã thành công với ấn phẩm thơ cho thiếu nhi. Hy vọng chị sẽ còn tiếp tục viết nhiều cho thiếu nhi và không chỉ là thơ.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Võ Chí Nhất kể chuyện trinh thám
Một ngày đẹp trời, Võ Chí Nhất gửi tặng tôi cuốn sách vừa ra mắt bạn đọc. Những gì tôi biết về anh, đó là một Đại úy đang công tác trong ngành Công an tuổi đời khoảng ba mươi.
Xem thêm
Bảo Lộc - người thơ ở lại
Nguồn: Văn nghệ Công an
Xem thêm
Nhà thơ Trần Đôn và “hành trình” Rong chơi 2
Ở tuổi U80, nhà thơ Trần Đôn vẫn dồi dào sức sáng tạo, vừa hoàn thành tập thơ Rong chơi 2 – một “hành trình” thi ca “đi dọc đất nước, dọc cuộc đời” đầy chiêm nghiệm.
Xem thêm
Nguyễn Văn Mạnh - Thơ là những trang đời
Bài viết của Nguyễn Văn Hòa đã khắc họa chân dung một hồn thơ đa diện, nơi mỗi vần thơ đều thấm đẫm trải nghiệm, nỗi đau, niềm kiêu hãnh và tình yêu tha thiết với con người, đất nước.
Xem thêm
Khoảng trời xanh ký ức – Tiếng lòng tha thiết của một đời trải nghiệm
Hai bài cảm nhận của nhà thơ Tố Hoài và nhà thơ Phạm Đình Phú
Xem thêm
Thêm một Nguyễn Trường viết phê bình văn học
Bài đăng Thờ báo Văn học Nghệ thuật
Xem thêm
Khoảng trời xanh ký ức - Bản tình ca viết về tình yêu “một thời hoa lửa”
Cảm nhận về tập thơ Khoảng trời xanh ký ức của nhà thơ Nguyễn Thị Phương Nam
Xem thêm
Sắc thái riêng từ “Khoảng trời xanh ký ức”
Sáng 30/5/2025, Câu lạc bộ Thơ Phương Nam đã tổ chức buổi ra mắt tập thơ thứ bảy mang tên Khoảng trời xanh ký ức của nhà thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một dấu ấn thơ ca thấm đẫm trải nghiệm sống, chan chứa hoài niệm và thấm đượm tình người.
Xem thêm
Trần Lê Khánh: Một giây nữa là đến mai
Xuất hiện trên văn đàn mới khoảng một thập kỷ gần đây, nhà thơ Trần Lê Khánh đã nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng. Thơ anh đậm chất thiền, dung hòa triết lý phương Đông với tư duy hiện đại. Tác phẩm của anh hướng đến sự hài hòa giữa con người và vũ trụ, đồng thời khám phá chiều sâu triết lý trong những điều tưởng chừng nhỏ bé, giản dị, mở ra những tầng nghĩa phong phú. Sau tám thi tập liên tục ra mắt từ năm 2016, Trần Lê Khánh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong năm 2024 với thi tập Đồng (Nxb. Văn học). Phải nói rằng thi pháp lục bát của anh đã chín muồi trong thi tập này, với cấu trúc bốn cặp câu mỗi bài, không gây cảm giác gò bó hay khiên cưỡng mà tuôn chảy tự nhiên, tự do và giàu sức gợi, mở ra không gian suy tưởng phong phú.
Xem thêm
Hư Thực: Lối viết dấn thân ấn tượng, về nhân sinh và nghệ thuật trong một thế giới đa loài
Trong hành trình diễn tiến của nhân loại, viết không chỉ là một hình thức giao tiếp mà còn là cách để con người lưu giữ, truyền tải tri thức và thể hiện bản thân. Do đó, viết gắn liền với đời sống con người, trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình tồn tại, phát triển. Diêm Liên Khoa từng tâm niệm: “Sống là không thể không viết và tất yếu phải viết”[1]. Với nhà văn, việc cầm bút để họa lên bức tranh nhân sinh - xã hội, qua đó bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của mình như một nhu cầu tất yếu, một sứ mệnh thiêng liêng. Là tiểu thuyết đầu tay của Phùng Văn Khai, Hư thực - đúng như tiêu đề tác phẩm - mở ra một thế giới của những điều mờ ảo, huyễn hoặc. Hình như, hiểu được lẽ “nhân sinh như mộng, văn tại kì nhân”, nên trên con đường dẫn vào nghiệp viết, Phùng Văn Khai đã dành những dòng chữ đầu tiên để chuyển tải cuộc đời tựa giấc mộng, văn chương chính là phần tinh hoa nằm trong đó.
Xem thêm
Cái tôi trữ tình sâu lắng trong Hương thời gian của Nguyễn Đình Hiền
Đọc tập thơ Hương thời gian của Nguyễn Đình Hiền, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2025
Xem thêm
Chất chứa bi hùng vương triều Tiền Lý
Nhà văn Phùng Văn Khai quả là quá táo gan và thừa dũng cảm khi bước chân vào một vùng đất trống. Ấy là khi anh quyết định tái hiện các cuộc chống ngoại xâm trong thời kỳ Bắc thuộc bằng văn học. Gánh lấy sứ mệnh vô cùng khó khăn ấy, anh tự xem mình là nhà thám hiểm lịch sử hay một đấng phiêu lưu văn học? Không ai trả lời được câu hỏi ấy, ngoài anh.
Xem thêm
Lan tỏa giá trị văn hóa: Sức mạnh của đội ngũ văn nghệ TP.HCM
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số đặc biệt kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước
Xem thêm
Chất chứa bi hùng vương triều tiền Lý
Nhà văn Phùng Văn Khai quả là quá táo gan và thừa dũng cảm khi bước chân vào một vùng đất trống. Ấy là khi anh quyết định tái hiện các cuộc chống ngoại xâm trong thời kỳ Bắc thuộc bằng văn học. Gánh lấy sứ mệnh vô cùng khó khăn ấy, anh tự xem mình là nhà thám hiểm lịch sử hay một đấng phiêu lưu văn học? Không ai trả lời được câu hỏi ấy, ngoài anh.
Xem thêm
Phật giáo hộ quốc dưới góc nhìn tiểu thuyết vương triều Tiền Lý
Sớm mai, sương bạc vương trên cánh sen tĩnh mặc, hồ nước phẳng lặng phản chiếu bầu trời vô tận. Tiếng chuông chùa ngân dài trong làn gió sớm, tan vào không gian như những vòng sóng lan tỏa, vọng về từ ngàn xưa lời kinh Bát Nhã
Xem thêm