TIN TỨC
  • Truyện
  • Miếu thiêng – Truyện ngắn Võ Đào Phương Trâm

Miếu thiêng – Truyện ngắn Võ Đào Phương Trâm

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-07-26 14:17:59
mail facebook google pos stwis
1237 lượt xem

Đà Lạt! Chiều xám đặc, ánh sáng dường như không len nổi qua ngôi miếu bỏ hoang, nhiều năm âm u với những mảng cỏ dại phủ đầy dưới chân, xung quanh là những tầng cây rậm rịt. Bóng tối như trở thành điểm đặc biệt ở nơi này, và một điều nữa là, ngôi miếu luôn vắng bóng người, bởi không gian lạnh toát và ám mị.

Nhà văn trẻ Võ Đào Phương Trâm

Danh, một phượt thủ săn ma, tìm đến đây theo bản năng của người khám phá, cậu thường đến những miền đất lạ, nơi có những câu chuyện kỳ bí tâm linh và những ngôi nhà bỏ hoang, những nơi từng xảy ra án mạng. Hôm nay Danh đi vì tình cờ đọc được mẫu tin về ngôi miếu nằm sâu trên một ngọn đồi, vốn được cho là có nhiều vong linh trú ngụ.

Thời gian dường như tắt lặng khi Danh đi đến nơi này, một thứ cảm giác khó lòng tả được, nó lạnh lẽo, kỳ lạ. Khi đặt những bước chân đầu tiên lên con đường dẫn đến ngôi miếu cổ, tiếng cỏ loạt xoạt dưới chân, Danh và một người bạn đi cùng phải vén mớ cỏ cao khỏi đầu để luồn qua con đường không có dấu chân người, hai bên là những rừng thông xanh dày cộm. Và khi ngôi miếu hiện ra trong tầm mắt, họ cảm thấy không gian nơi này dường như ngưng lại, nó thuộc về một thế giới hư hư, thực thực, khó diễn tả bằng lời.

Không ai nói với ai câu nào, họ lần mò đi sâu vào bên trong ngôi miếu, đèn pin được bật lên, một ngôi miếu nhỏ, ám đầy rêu xanh, bụi bặm, những cánh cửa chỉ còn lỗ trống. Khi Danh và người bạn đặt chân qua mép cửa, họ khẽ rùng mình, một luồng hơi lạnh xộc vào làm họ sởn gai ốc. Mặc dù đã đi nhiều nơi, khám phá nhiều ngôi nhà hoang, có những nơi người ta đồn là có ma, nhưng họ cũng chưa hề có cảm giác kỳ lạ thế này. Một dòng điện xung động như chạy dọc vào cơ thể, len vào từng mạch máu và dồn lại ở não, khiến Danh thấy như bị bất động vài giây, sau mới hoàn hồn trở lại.

Trước mắt họ là một cái bàn cũ kỹ, bên trên là mấy pho tượng thờ kì dị, một bình hoa còn tươi và một bát nhang, xung quanh có nhiều chân hương do ai đó cắm như để khấn xin điều gì đó.

Họ bước lại phía cái bàn thờ, đứng nhìn một hồi, những pho tượng, một vài bài vị ghi bằng chữ hay ký tự lạ lùng mà họ không thể hiểu, nhưng họ biết là nó tượng trưng cho một niềm tin tâm linh, hay là những người đã khuất. Trong khi Danh và người bạn đi cùng đang lắp đặt thiết bị đồ nghề quay dựng thì họ nghe một giọng nói cất lên từ phía sau lưng:

– Cậu có cần thắp hương không?

Tiếng nói làm Danh và người bạn giật mình, họ quay lại, một bà lão tầm ngoài sáu mươi tuổi, dáng vẻ gầy gầy, mái tóc trắng bạc phơ và gương mặt nhăn nheo, trông bà rất lạ.

– Dạ vâng, chúng cháu muốn thắp hương ạ! – Danh đáp lời

– Có bật quẹt trên bàn đấy!

– Dạ vâng ạ!

Danh quay lại phía bàn thờ, một hộp diêm và cái bật quẹt nhỏ nằm cạnh bó hương đã cũ. Chắc ít ai đến đây nên nhang đèn không còn mới. Danh thắp hai nén nhang, đưa cho người bạn đi cùng một nén, họ lầm rầm khấn điều gì đó rồi cắm vào bát hương.

Hai người bạn trẻ quay lại phía người đàn bà, bà đang ngồi trên một chiếc ghế gỗ, sắp lại đĩa trái cây. Bên cạnh bà là một bức tượng nho nhỏ, trông như người phụ nữ. Họ ngồi xuống cạnh bà, quan sát bà một lát, Danh cất tiếng hỏi:

– Bà sắp trái cây để cúng Thần à?

Người đàn bà khẽ lắc đầu, hai người thanh niên cũng im lặng, sau khi đĩa trái cây đã sắp xong, bà lặng lẽ mang về phía chiếc bàn cúng, cùng pho tượng nhỏ, bà đặt bên dưới chiếc bàn. Lúc này, Danh mới để ý thấy một cái bậc bằng gỗ nằm khuất sâu bên trong, có vài bức tượng đã được đặt trước đó, với nhiều hình dạng khác nhau.

Sau khi sắp đặt xong, người đàn bà quay trở lại chỗ ngồi. Gương mặt nặng vẻ trầm buồn, bà cất giọng chậm rãi:

– Một cô gái bị tai nạn, mất cách đây vài tháng

Danh im lặng vài giây, lòng thoáng ngạc nhiên, anh hỏi:

– Vậy bức tượng lúc nãy là…của cô gái hở bà?

Người đàn bà khẽ gật đầu:

– Ừ!

– Thờ tượng cô gái đó để làm gì vậy bà?

– Hồn không thoát được, người ta phải gửi vào đây để có người thờ cúng.

– Dạ vâng! Thế Miếu ở đây thờ ai thế bà? Hình như không phải thờ Phật?

– Thờ Thần linh.

– Cháu chưa hiểu lắm, sao lại thờ Thần linh vậy bà?

– Người dân họ lập ra, vì ở đây từng có một vụ án mạng, lấy đi sinh mạng một cô gái.

– Ở ngôi miếu này hả bà?

– Trên mảnh đất này, ngay ở chỗ này!

Người đàn bà im lặng vài giây, gương mặt bần thần, giọng bà trầm hơn:

– Từ đó đến nay, nhiều người bỏ mạng gần khu miếu này, có người bị xe tông, có người đang đi thì ngã ra chết, có người lại vào đây treo cổ tự vẫn…

– Trời! Nghe sợ thật! – Huy cảm thấy li kì với câu chuyện mà người đàn bà đang kể.

– Người ta lập ra miếu này, thờ Thần linh để phù hộ cho khu vực này đừng có vong theo mà đòi mạng nữa, nhưng…

– Nhưng sao hở bà? – Huy, người thanh niên đi cùng hỏi bằng giọng tò mò

– Những người tử nạn đã ít hơn xưa nhưng vẫn chưa dứt hẳn. Cách đây vài tháng, lại có một cô gái mất vì tai nạn giao thông

Hai người bạn im lặng một hồi, Huy tiếp tục câu chuyện:

– Nhà bà gần đây hở bà?

– Ừ!

– Mỗi ngày bà đều đến đây hay sao ạ?

– Ừ!

Người đàn bà xem ra có vẻ kiệm lời trong khi hai người thanh niên lại muốn tìm hiểu nhiều hơn về ngôi miếu hoang kỳ lạ.

– Bà ơi, mấy bức tượng bên dưới bệ thờ là của ai thế bà? – Danh hỏi khi trong lòng có nhiều điều thắc mắc

Người đàn bà im lặng vài giây rồi cất giọng trầm trầm, gương mặt vẫn không nhìn lên, hai tay bà cứ xoa xoa vào đầu gối, có vẻ bà bị căn bệnh nhức mỏi của người già

– Của gia đình có người thân mất vì tai nạn, họ gửi vào đây

– Lạ nhỉ!

Danh nhìn Huy im lặng, chẳng hỏi thêm. Trời cũng về chiều, nắng vừa khuất bóng, miền núi đồi thâm sơn càng trở nên cô liêu, tịch mịch, người đàn bà chậm chạp đứng dậy, đi về phía ổ điện và bật công tắc đèn, một ánh sáng leo lét, màu đỏ quạch bật lên ngay gian bàn thờ, ánh đèn càng làm cho ngôi miếu hoang trở nên âm u, ma mị.

– Thôi, tôi về nhé!

– Dạ vâng! Bà có cần cháu chở bà về không? – Danh hỏi người đàn bà

– Không, không cần đâu, nhà tôi ở gần đây thôi

– Dạ vâng! – Danh đáp

Khi người đàn bà bước ra khỏi ngôi miếu, không gian càng trở nên lạnh lẽo, xung quanh chỉ còn lại tiếng hợp xướng của lũ bò sát ếch nhái, ểnh ương. Gió trỗi dậy đập xào xạc vào những tàng cây cổ thụ. Cái lạnh ở miền sơn cước lẫn vào cái lạnh rờn rợn từ những câu chuyện cõi âm, khiến hai người thanh niên nghe tim mình đập mạnh. Nhưng dù sao, đêm nay họ cũng được trải nghiệm một đêm khá lạ kỳ thú vị.

Hai người bạn trẻ và sở thích khám phá những nơi kỳ bí, một không gian ma quái với những câu chuyện rùng rợn càng là điều để họ thu hút được những người xem. Họ bật máy quay để phát trực tiếp chuyến phiêu lưu hành trình khám phá, những lượt xem lần lượt tăng cao sau những lời mở màn hấp dẫn.

Danh bước về phía chiếc bàn thờ trong khi Huy lại luồn sâu vào bên trong ngôi miếu. Không có tiếng động nào khác ngoài lời độc thoại của Danh để dẫn dắt người xem cùng tiếng côn trùng rỉ rả. Một mảnh giấy được Danh mở ra, trên đó ghi những dòng chữ giống như ký tự, không rõ là chữ gì, hay đó là một mảnh bùa ngải của ai đó đặt lên, để trấn yểm hay là cầu nguyện, Danh tự nghĩ vậy. Anh lần mò và ngồi xuống nhìn những bức tượng đặt ở bệ thờ bên dưới, một cái bệ thờ bằng gỗ nằm khuất sau cái bàn thờ chính, trên đó có những bức tượng thờ của nam lẫn nữ, và một bức tượng mà người đàn bà vừa đặt lên bệ thờ, bức tượng làm Danh bị thu hút, theo cảm nhận của Danh, đó là một bức tượng của người nữ. Danh chấp tay xin phép cho chạm vào bức tượng, sau đó anh cầm lấy bức tượng và ngắm nghía. Bỗng, một luồng hơi lạnh chạy dọc lên cánh tay, bức tượng trở nên nặng trịch, Danh ngạc nhiên nên sau vài giây thì anh đặt lại bức tượng vào chỗ cũ. Danh quay lại vị trí máy quay, định quay bức tượng rõ hơn và gần hơn cho người xem, nhưng máy quay đột nhiên bị tắt màn hình, Danh loay hoay mở lại nhưng vẫn không lên được. Anh thở dài một tiếng ra vẻ bất lực, mặc dù máy quay đã được nạp pin đầy đủ và vừa được Danh mua về sử dụng chỉ mới vài tháng nay thôi. Lúc này, Huy cũng bước ra, vừa đi, tay vừa phủi lớp bụi trên đầu.

– Bên trong có gì không? – Danh hỏi

– Không có gì, chỉ toàn cỏ dại, rêu xanh, tường loang lổ và bụi bặm

Trong khi Huy ngồi phịch xuống đất thì Danh vẫn còn loay hoay với cái máy quay, thấy vậy nên Huy hỏi:

– Máy cậu bị gì à?

– Ừ, chả biết sao nó lại tắt ngấm.

– Lạ nhỉ? – Huy cất giọng ngạc nhiên

– Sao thế? – Danh hỏi lại

– Máy của tớ cũng vậy. – Huy trả lời

– Vậy à?

Danh khẽ nhíu mày, cậu bước lại phía Huy, cầm lấy chiếc máy trên tay Huy, mở và kiểm tra lại thiết bị

– Sao lạ vậy nhỉ!?

– Tớ chả hiểu. Chắc có thế lực nào đấy đã can thiệp vào chăng? – Huy nói nửa đùa nửa thật.

Trong lúc cả hai đang loay hoay kiểm tra lại thiết bị quay phim thì một bóng người từ ngoài cửa bước vào. Khi cả hai quay lại nhìn, từ trong màn đêm u tịch, họ nhận ra bóng một người phụ nữ với mái tóc dài, mặc chiếc áo bà ba màu trắng và quần đen, trông như một cô gái ở miền quê. Cô gái bước qua làn ánh sáng đỏ quạch, cho đến khi đã đứng gần hai người thanh niên, gương mặt cô mới hiện ra, thanh thoát và đẹp đẽ. Khi hai người bạn vẫn im lặng vì ngạc nhiên trước sự xuất hiện đường đột của cô gái lạ thì cô bước lại gần phía bệ thờ, đặt lên đó một cặp nến đỏ. Cô đứng đó một hồi, rồi chậm rãi quay lại, nhìn thấy hai người thanh niên, cô thỏ thẻ cất lời:

– Em chào anh!

– Chào em! – Huy đáp

– Hai anh từ đâu đến à?

– Anh đi khám phá địa điểm tâm linh. – Huy trả lời

– Dạ vâng!

– Em ở gần đây à? – Huy thắc mắc

– Dạ vâng!

– Sao đêm hôm mà lại ra đây một mình? Em không sợ à? – Danh hỏi bằng giọng ngạc nhiên

– Dạ không, em quen rồi!

– Ôi trời! quen vẫn không ai một mình dám ra đây đâu, nhất là phụ nữ. – Danh lắc đầu khuyên cô gái

Cô gái im lặng không trả lời, cô chỉ khẽ mỉm cười.

– Em đến đây để cúng người đã khuất à? – Danh hỏi khi thấy cô cứ nhìn về phía bàn thờ bằng gương mặt buồn buồn

– Dạ vâng!

– Ngôi miếu này chắc thiêng lắm hả em? – Danh tiếp lời

– Dạ vâng!

– Nhưng trông sợ thật! Anh nghe bảo có nhiều người đã mất quanh đây nên người ta lập miếu này, phải không em? – Huy thắc mắc

– Dạ vâng!

– À, mà em tên gì thế nhỉ? – Huy hỏi cô gái

– Dạ, em tên Nguyên ạ!

– Ồ, tên đẹp thế nhỉ? – Huy khen ngợi

– Em là người ở đây luôn à? – Danh hỏi

– Dạ không, em từ nơi khác đến ạ!

– Sao em bảo em ở gần đây? – Danh tỏ vẻ ngạc nhiên

– Dạ, em ở nơi khác đến, nhưng nhà em ở đây ạ!

– À, thế à! Thế là không phải gốc gác ở đây! – Danh như chợt hiểu ý cô gái nói

– Dạ vâng ạ!

Danh và Huy thoáng chút ngạc nhiên khi một cô gái trẻ lại dám đến ngôi miếu hoang một mình khi trời đã tối, nhưng họ nghĩ, có lẽ vì người bản địa ở đây lâu năm nên cũng đã quen. Danh lén nhìn về phía cô gái, trông cô có nét u buồn trên gương mặt, mái tóc dài đen nhánh phủ lên bờ vai thanh mảnh. Danh nghĩ, một cô gái xinh đẹp thế này lại ở trong ngôi miếu hoang, dù là người địa phương nhưng lỡ có kẻ gian nào đó vào đây thì cũng khá là nguy hiểm.

– Nguyên này, em không nên đến đây một mình đâu! – Danh nhắc nhở

– Dạ không sao ạ!

– Em là con gái, dù có là người địa phương, cũng không nên ra đây một mình lúc trời tối! – Danh khuyên nhủ

Cô gái im lặng, không trả lời. Có vẻ cô đang trầm ngâm một điều gì đó.

– Dạ, hai anh từ đâu đến?

– Bọn anh ở Nha Trang lên đây. – Danh đáp

– Dạ vâng!

– Em ở đây với bố mẹ à? – Danh hỏi tiếp

– Dạ không! Em chỉ ở một mình!

– Ôi trời!

Huy bật giọng ngạc nhiên. Anh hỏi tiếp:

– Thế gia đình em ở đâu? Sao em chỉ ở đây một mình?

– Gia đình em ở Hải Dương ạ!

– Ôi trời! Một thân một mình sống nơi đất khách à? – Danh hỏi bằng sự cảm thông

– Dạ vâng ạ!

Cô gái chỉ vâng dạ thay cho câu trả lời trong khi nhiều điều thắc mắc cứ nhảy loạn xạ trong đầu hai người thanh niên trẻ nhưng họ thấy cô gái khá kiệm lời nên cũng không hỏi gì thêm.

– Thế đêm nay bọn anh ở tạm lại căn miếu này thì có ổn không em? – Danh hỏi thăm dò

– Dạ em cũng không biết nữa!

– Ôi, em trả lời thế thì bọn anh lo quá! – Danh phì cười 

– Hay anh cứ ở thử xem sao ạ!

– Thế khi nào em về? – Danh hỏi cô gái

– Dạ, giờ em về ạ!

– Ừ! Nhà em ở đâu? Để anh đưa về nhé! – Huy ngỏ lời giúp cô vì trời đã tối

– Dạ thôi, không cần đâu ạ!

Nói dứt câu, cô gái nhoẻn miệng cười rồi quay lưng, chào từ biệt hai người thanh niên, dáng cô gái lả lướt mỏng manh, bước qua khỏi cánh cửa ngôi miếu hoang như làn sương khói, rồi chìm vào bóng đêm tĩnh mịch.

Đêm đó, Danh và Huy tranh thủ xem lại hai chiếc máy quay phim và chiếc điện thoại, họ lục đục kiểm tra pin và các nguồn khởi động, nếu máy không hoạt động được, xem như chuyến đi này của họ trở thành công cốc. Họ phải chờ đến sáng mai, khi ghé vào một hàng quán nào đó nghỉ chân, uống nước và tìm một chỗ sạc pin.

Thế nhưng thật may mắn, những chiếc máy đã mở được màn hình, hoạt động bình thường trở lại. Danh khẽ chép miệng, lộ vẻ tiếc nuối:

– Tiếc thật, máy hư ngay khúc cần thiết, phải chi lúc nãy quay được cuộc trò chuyện cùng cô gái.

– Ôi, có khi nào cô gái này mang một nguồn năng lượng gì đấy làm cho máy bị hỏng không? – Huy nửa đùa nửa thật

– Cậu chỉ đoán mò, lại suy nghĩ lung tung.

Sau khi những chiếc máy quay đã được sửa chữa và hoạt động, Danh tiếp tục đặt nó phía trước chiếc bàn thờ, anh như bị thu hút vào cái góc đặc biệt này bởi nó nhuốm màu tâm linh rất lạ. Trong khi đó, Huy vẫn tiếp tục quan sát và quay các góc khác trong ngôi miếu. Rêu xanh, những đường nứt nẻ, những tổ mối lâu ngày bốc mùi ngai ngái lẫn vào những mớ dây leo chằng chịt, không khí ẩm mốc khi mưa đã ám vào ngôi miếu cổ, lạnh lẽo nhiều năm.

Đêm dần khuya, ngoài trời gió thổi mạnh, tiếng rú của gió thổi lên từng đợt nghe sởn cả gai ốc, gió thốc mạnh vào ngôi miếu hoang, lùa vào từng hốc kẹt càng làm cho không gian về đêm trở nên đáng sợ. Danh và Huy trải tấm bạt nằm ở một góc tương đối khuất gió và sạch sẽ, có lẽ hằng ngày vẫn được người đàn bà quét dọn. Những chiếc máy quay vẫn được đặt nguyên vị trí cũ. Hai người thanh niên ngã lưng xuống nền đất lạnh, dù đã trải bạt nhưng cái lạnh vẫn thấu vào xương sống.

Đêm trôi qua trong ngôi miếu hoang, thỉnh thoảng, họ lại nghe tiếng quạt cánh của những loài chim bay đêm, tiếng oàm oạp của những con ểnh ương rền rĩ. Họ đặt một khoanh nhang muỗi để chống lại bầy muỗi rừng vo ve như đội binh sẵn sàng hút máu. Nghề của những người săn ma, nơi càng đáng sợ, càng thu hút người xem.

– Cậu nghĩ gì về chiếc bàn thờ này? – Danh hỏi

– Thì để thờ người tử nạn quanh đây đấy mà!

– Ừ, nhưng có gì đó không bình thường, tớ vẫn thấy có gì đấy là lạ!

– Thì đúng rồi! Đâu phải như bệ thờ bình thường. Lại còn có cả bùa chú gì nữa đấy!

– Không, ý tớ là như có một lực gì đấy, làm mình bị lơ mơ khi nhìn vào bức tượng thờ, như mình đang ở một thế giới nào đấy…tớ không giải thích cho cậu hiểu được, cái cảm giác đó!

– Ừ, chắc cậu liên tưởng hơi nhiều đấy! Cũng có khi tấm bùa chú làm mình bị ảo giác chăng?

– Tớ không biết nữa! Lần đầu tiên tớ có cảm giác kỳ lạ này!

– Ừ! Ngôi miếu này thiêng lắm! Thôi cậu ngủ đi. Mai mình khởi hành về, quay được thế này là đủ rồi. – Huy nhắc nhở

– Ừm!

Nói dứt lời thì mí mắt Danh cũng nhíu lại vì cơn buồn ngủ ập đến sau một ngày dài di chuyển, qua những đoạn đường loằng ngoằng khúc khuỷu. Khi đồng hồ bước sang bốn giờ sáng, Danh thức giấc vì tiếng bầy dơi tìm mồi, chúng bay đập cánh phía ngoài ngôi miếu như những bóng ma trong ngôi nhà quỷ ám mà Danh từng xem trong những bộ phim kinh dị. Cậu bước về phía chiếc máy quay, lúc này đã tắt ngấm, có lẽ nó đã hết pin hay bật chế độ ngủ ngầm. Danh xếp những dụng cụ quay chiếu cất vào balo, chuẩn bị rời ngôi miếu hoang, trở về nhà sau chuyến phượt dài, săn những ngôi nhà ma quái.

***

Sau khi về nhà, hoàn thành chuyến hành trình dài hơn 5 ngày để đến vùng đồi núi, nơi có ngôi miếu bỏ hoang mà Danh được người ta chỉ dẫn. Anh bắt đầu chỉnh sửa, hoàn tất đoạn phim để đăng tải trên kênh khám phá. Lòng Danh và Huy vô cùng háo hức bởi trong chuyến đi này, họ có một tâm trạng trải nghiệm vô cùng kỳ lạ và thú vị. Vài ngày sau, khi chiếc video được đưa lên nền tảng YouTube, Danh đã nhận về số lượt xem kỷ lục, từ cách dẫn dắt câu chuyện đến bối cảnh được quay chân thật. Một đêm ngủ trong ngôi miếu hoang đã thu hút sự tò mò của hàng trăm nghìn người theo dõi. Một chiếc video gây đột phá trong hành trình trải nghiệm gần 5 năm mà Danh có được.

Với tốc độ tăng view chóng mặt, Danh được nhiều người theo dõi lâu năm đề nghị kể lại hành trình thú vị của chuyến đi này và cậu đã dành một buổi để livestream cùng khán giả. Cậu muốn kể lại câu chuyện chuyến hành trình kỳ lạ với những cảm xúc và nội dung hấp dẫn. Cậu nghĩ, khi kể lại, cậu có thể hoàn tất câu chuyện một cách trọn vẹn, đầy đủ hơn, nhất là thời điểm gặp được cô gái trong ngôi miếu cổ, khi cô đã không xuất hiện trong đoạn clip vì máy bị hư.

Những dòng chữ bình luận được chạy liên hồi từ những người theo dõi. Danh hớn hở và thích thú chia sẻ về những trải nghiệm ở chuyến đi, những chi tiết được Danh tường thuật lại khiến cho khán già tò mò. Bất chợt Danh dừng lại khi thấy một bình luận chạy trên màn hình điện thoại: “Chà! Nay trong phòng có cô nào nữa à?”. Danh nghĩ ai đó đang đùa nên nhanh nhẹn đáp: “Làm gì có! Em đang ngồi một mình thôi”. Dòng chữ của một khán giả tên “T” vẫn hiện lên khẳng định: “Sau lưng anh đấy, giấu làm gì? Cứ công khai cho mọi người biết mà chúc phúc!”.

Danh ngoái nhìn ra sau khi thấy dòng chữ hiện lên có phần không phải trêu đùa, rồi lại một bình luận nữa hiện lên, nội dung tương tự: “Này! Cô gái đang ở sau lưng anh đấy! anh không thấy thật à?”. Lúc này trong lòng Danh bắt đầu xuất hiện sự thắc mắc ngấm ngầm, nhưng cậu vẫn quả quyết: “Làm gì có ai đâu! Em ở một mình thật mà!”. Người khán giả vẫn tiếp tục bình luận: “Vậy nhìn lại sau lưng anh xem! Em thấy một cô gái đang ngồi gần cái tủ, mặc một bộ đồ bà ba đấy!”.

Lúc này, mặt Danh tái hẳn đi, tim cậu bỗng hẫng đi một nhịp khi nhìn thấy dòng bình luận nhắc đến “bộ đồ bà ba”. Danh ngoái lại phía sau lần nữa nhưng cậu không thấy ai ngoài một căn phòng trống trải, chỉ có mình cậu đối diện với màn hình điện thoại. Danh vội vã nói vài lời chào khán giả để offline với lý do có vài việc bận. Mọi thắc mắc, nghi ngờ dường như vẫn chưa giảm đi trong lòng khán giả, ngược lại, họ bình luận liên tục vào đoạn video mà Danh vừa mới livestream cùng với mọi người.

Danh tắt máy, đi tới đi lui trong phòng đã hơn nửa tiếng, thỉnh thoảng cậu nhìn về phía chiếc tủ, nơi mà khán giả mách rằng có cô gái đang ngồi, nhưng chẳng có ai ngoài một mình cậu trong ngôi nhà im ắng. Lúc này, điện thoại chợt reo, Danh bắt máy, có tiếng gì đó ồn ào lẫn vào tiếng khóc, nghe có vẻ bất thường, giọng ai đó nấc lên từng tiếng, không rõ cả lời:

– Danh ơi! Thằng Huy nó mất rồi!

– Cái gì? Huy nào?

– Thằng Huy hay đi cùng cậu đấy!

– Tại sao nó mất?

– Nó bị tai nạn xe, Danh ơi!

Nói đến đây thì điện thoại im bặt, Danh bàng hoàng, cậu cũng chưa kịp hiểu chuyện gì, cũng chưa kịp hỏi tên người vừa thông báo. Họ là ai? Tại sao Huy lại ra đi đột ngột thế này? Danh run run bấm máy gọi lại số điện thoại vừa lúc nãy thì chỉ đổ chuông mà không ai nghe máy. Trong đầu Danh trỗi lên niềm ngờ vực: “Hay là lừa đảo?” vì dạo này cũng có những chiêu trò lừa lọc của bọn tống tiền, thường báo thông tin giả mạo. Danh vội tìm số điện thoại của Huy để hỏi cho ra đầu đuôi câu chuyện, khi tiếng chuông vang lên, đầu dây bên kia có người bắt máy, nhưng không phải giọng Huy, mà là một người phụ nữ:

– Alo!

– Alo! Đây có phải số điện thoại của Huy không?

– Đúng rồi em ơi!

– Cho em hỏi, Huy làm sao vậy ạ?

Lúc này tiếng khóc lại nấc lên, nghe vô cùng đau đớn:

– Thằng Huy nó mất rồi em ơi!

– Tại sao vậy chị?

– Nó bị tai nạn giao thông, trời ơi!

– Chị ơi, chị là chị của Huy phải không?

– Đúng rồi em ơi! Đau đớn quá em ơi!

Tiếng khóc lại bật lên nức nở. Danh thất thần, cố gắng hỏi thêm một vài câu nữa vì người phụ nữ khóc mãi, không nói được thành lời

– Nó mất ở đâu vậy chị?

– Ở tận Đà Lạt cơ!

Danh im lặng vài giây, hình như có gì đó thoáng qua trong đầu của cậu. Danh lẩm bẩm: “Sao lại mất ở Đà Lạt, nó lên đó làm gì?”. Tiếng người phụ nữ vẫn đang kêu khóc vật vã trong điện thoại, tiếng ồn ào phát ra nghe hỗn loạn, có lẽ là từ những người thân.

– Đưa xác Huy về rồi hả chị?

– Về rồi em ơi!

– Dạ, một lát em ghé qua nhà chị nhé! Chị cố gắng bình tĩnh nhé!

Điện thoại buông xuống, Danh ngồi đờ đẫn như người mất hồn. Một cảm giác khó hiểu xoay vòng trong đầu Danh, những câu hỏi như mớ bòng bong xoắn rối. Sao Huy lại đến Đà Lạt một mình? Thường thì đi đâu, Huy cũng trao đổi cùng Danh, mà cậu ấy vừa từ Đà Lạt về Nha Trang được ít hôm, sao lại vội vã đến đó lần nữa? Danh im lặng bần thần. Đêm đó, cậu không thể ngủ yên vì những câu hỏi và điều khó hiểu cứ hiện lên liên tục.

Trời còn tờ mờ sương đêm, Danh đã vội chạy sang nhà Huy, cách đó hơn mười cây số. Ngôi nhà sáng đèn, đẫm màu u uất tang thương. Thi thể Huy đặt bên ngoài sân, trên một chiếc ghế bố, đã được phủ mảnh vải màu vàng, gương mặt tím đen, không còn nguyên vẹn, bên trên trùm kín bằng một tấm vải vuông, dành cho người chết. Xung quanh đông người có mặt, từ người thân, bạn bè, đến những anh em trong đội phượt thủ, người làm YouTube. Ngồi giữa đám đông mà lòng Danh nặng trịch, gương mặt thất thần như một kẻ không hồn lẫn vào tiếng gào khóc của thân nhân. Lời của người chị nghẹn trong dòng nước mắt:

– Mấy ngày nay về nhà, nó như người khác lạ, một hai phải trở lại Đà Lạt ngay, chị nghĩ nó đi cùng em, nào hay…

– Nhưng Huy đến Đà Lạt làm gì vậy chị? Nó mới ở Đà Lạt về mà!

– Chị không biết em ơi! Thường nó vẫn hay đi khám phá nhiều nơi, chị cũng nghĩ nó đi như mọi lần!

– Trước khi đi, Huy có nói gì với gia đình không chị?

– Không em ạ! Nó chỉ nói nó cần đi lên Đà Lạt có việc, vậy thôi!

– Huy mất ở chỗ nào vậy chị?

– Ở một đoạn đường vắng, lên một ngọn đồi

Danh im lặng, có một điều gì đó chạy xộc vào đầu cậu. Cô gái trong lúc livestream, Huy mất ở một ngọn đồi,…Danh bất chợt hỏi dồn người chị:

– Gần đó có ngôi miếu nào không chị?

– Có đấy em! Người ta nói đoạn đấy linh lắm, nhiều người bị thế mạng vì đi ngang qua đó!

Danh khẽ gật đầu, lẩm bẩm: “Em hiểu rồi!”

***

Đám tang của Huy diễn ra nhanh chóng vì người mất do tai nạn ngoài đường, gia đình không thể mang thi thể vào nhà cúng bái mà phải để bên ngoài làm đám. Sau khi lo hậu sự cho Huy xong, Danh lẳng lặng làm một điều mà cậu đã phải đắn đo, đánh cược với số phận mình, đó là trở lại ngôi miếu hoang lần nữa. Lần này, Danh đi không phải để khám phá cho khán giả xem một chuyến hành trình tâm linh bí ẩn mà là để tìm ra lời giải đáp về hiện tượng kỳ lạ cho bản thân mình.

Chiếc xe khởi hành lúc năm giờ sáng từ Nha Trang về Đà Lạt. Danh mang trong đó nhiều suy nghĩ ngổn ngang, nhưng phải có lời giải đáp, điều đó thôi thúc Danh liên tục chuyến hành trình mà không nghỉ trạm nhiều lần. Trong đầu Danh chỉ hiện lên hình ảnh ngôi miếu hoang nằm khuất sau chân đồi, nơi ít người lai vãng.

Rồi thì nơi Danh quay lại cũng đã hiện ra trước mặt, vẫn là một khung cảnh âm u dù trời sáng hay trưa, cái lạnh từ miền đồi núi lẫn vào cái lạnh của một nơi đầy âm khí, làm cho bất kỳ ai dù dạn dĩ cũng phải chùn lòng.

Năm giờ chiều, người đàn bà, với cái dáng gầy gầy cầm trên tay một đĩa trái cây, như người ở cõi âm, hiện diện trong ngôi miếu cũ, nhưng hôm nay, gương mặt bà trông khác lắm! Khác hơn lần trước Danh đã gặp, một sự kỳ dị, nhăn nhúm, lạnh lẽo không thể gọi tên. Lần này, Danh không hỏi câu nào với người đàn bà, và dường như bà cũng chẳng muốn trò chuyện cùng ai, cứ lẳng lặng sắp đĩa trái cây, thu dọn nhang đèn trên chiếc bệ thờ rồi lầm lũi ngồi một chỗ, hai bàn tay vẫn cứ xoa xoa đầu gối. Danh lặng lẽ quan sát, ánh mắt cậu dán theo từng cử chỉ của người đàn bà, với một cảm giác tò mò, thắc mắc.

Người đàn bà bước lại phía bệ thờ, cầm những pho tượng bên dưới kệ gỗ, ngắm nghía rồi dùng một mảnh vải màu vàng nhờn nhợt lau chùi, vẫn im lặng như trong này chẳng có ai ngoài bà cả. Danh ngồi đó, như một người vô hình, trong mắt bà, dường như không có ai hiện diện. Ngôi miếu này, dường như chỉ có mỗi mình bà với cái bàn thờ và những pho tượng tâm linh kỳ bí.

Người đàn bà bước ra khỏi cánh cửa ngôi miếu cổ khi trời nhạt dần màu nắng, không khí phủ trùm bóng tối lờ mờ, cây cối trỗi dậy bản nhạc của rừng thiêng. Gió, tiếng côn trùng lại vang lên rền rã. Ngôi miếu ẩn chiếu một màu đỏ quạch từ chiếc bóng đèn quả ớt mà người đàn bà vừa mở. Ánh sáng thỉnh thoảng bị những mảng tối đong đưa từ những tàng cây, bóng dơi rừng thức giấc.

Danh chầm chậm bước về phía chiếc bàn thờ, anh tự nhủ: “Không biết cô gái kia có trở lại đây không?”. Nếu cô trở lại, anh sẽ hỏi cô vài điều còn thắc mắc. Danh đứng lặng, nhìn lâu vào những bức tượng thờ, trong bóng tối, Danh thấy ánh mắt từ pho tượng đang nhìn thẳng vào anh. Đầu Danh bỗng thấy lan man, có cái gì đó hun hút vào trong trí não, xoay vòng vòng, như đang đưa Danh đến một không gian nào đó của thế giới đầy ảo giác. Đứng một hồi khá lâu, đồng hồ đã qua bảy giờ tối, nhưng hôm nay chưa thấy cô gái kia quay lại. Danh ngồi xuống, cầm lấy pho tượng bên dưới bệ thờ, vẫn là bức tượng người phụ nữ mà Danh đã đôi lần cảm thấy điều kỳ lạ. Anh ngắm nghía, rồi lật ra phía sau lưng, có một dòng chữ gì đấy nho nhỏ, Danh đưa mắt gần hơn, bỗng đầu anh quay mòng mòng, tay đánh rơi pho tượng. Một dòng chữ hiện ra: “Lê Thị Nguyên, mất ngày 23.5.2021”. Pho tượng vỡ làm đôi.

Ánh mắt Danh đột nhiên dừng lại bên một bức tượng còn mới, dường như của ai đó vừa đặt vào chiếc bệ thờ. Sự tò mò và lòng thôi thúc như có người đang chỉ dẫn, tay Danh run run cầm lấy bức tượng có hình thù kỳ lạ, gương mặt được tô vẽ như bức tượng ma. Danh ngắm nghía, rồi lật lại phía sau lưng, một dòng chữ nhỏ hiện lên làm Danh thẫn thờ, nín lặng. “Trần Hoàng Huy. Mất ngày 23.8.2021”.

Danh im lặng ngồi như kẻ mất hồn, chiếc bạt lần trước có hai người cùng nằm nghỉ lưng, cũng tại ngôi miếu hoang này, giờ chỉ còn mình Danh đơn độc. Người bạn thân từng nhiều năm cùng Danh đi qua khắp nẻo đường, giờ ẩn phần hồn xác trong một bức tượng âm ma. Danh thấy đầu óc như không còn tỉnh táo, vòng ánh sáng đỏ quạch lập lòe cứ mụ mị trong trí não. Cô gái lần trước vẫn nói với Danh là thường đến đây khi trời vừa tối và ra về trước lúc chín giờ tối, nhưng hôm nay, trời đã sang khuya, cô đã không xuất hiện. Danh tự hỏi: “Phải chăng, cô đã tìm được người thế mạng cho mình?” Và cô đã rời khỏi ngôi miếu thiêng vĩnh viễn?

Danh lặng lẽ thu xếp đồ nghề tác nghiệp, chiếc máy quay đặt phía trước bệ thờ được Danh thu gập lại để kết thúc chuyến hành trình tìm lời lý giải với riêng Danh. Khi trời đã tờ mờ sáng, Danh khẽ cất tiếng thở dài, cậu thoáng nhìn vào màn hình máy quay khi đoạn phim từ đêm qua đang chạy, mắt cậu bỗng dưng đanh lại, ấn đường trở nên sâu hoắm. Một người thanh niên đang ngồi phía sau lưng, nhìn Danh chằm chặp khi Danh đang ngủ. Danh không khó nhận ra đó là nhân dạng của Huy.

Danh vội thu xếp đồ đạc để rời khỏi ngôi miếu bí ẩn đáng sợ này, khi Danh lờ mờ nhận ra mình không thể trở thành người thế mạng, Danh phải rời đi càng nhanh càng tốt, khi con đường dẫn sang thế giới bên kia đang bắt đầu gần đến sát mình. Danh gấp gáp, vội vã, hơi thở dồn dập của kẻ đang mất dần bình tĩnh. Danh mang vác mớ đồ chạy nhanh ra khỏi khoảng đồi âm u. Danh chạy đi khi cánh rừng vẫn còn chìm trong làn sương mờ đục, ngôi miếu thiêng nhỏ dần, nhỏ dần, đến khi chỉ còn là một đóm nhỏ lập lòe, trong ánh đèn màu máu.

Chiếc xe máy phân khối lớn phóng nhanh trên đường đèo khúc khuỷa với vận tốc khá cao, như một cuộc trốn chạy của kẻ tội đồ, một nạn nhân trong cuộc rượt đuổi tử thần. Chiếc máy quay bị đoạn đường lốc xốc rơi ra, nằm tòng teng trên chiếc balo của người phượt thủ. Danh cứ chạy đi, chạy như một kẻ mộng du bị đuổi, chạy như hoang dại mà chẳng biết điều gì. Đoạn đường mỗi lúc một sâu dần, sâu dần vào trong rừng núi. Những vạt rừng già hiện ra, hai bên là vực thẳm. Gió rú lên từng đợt như tiếng oan hồn. Đường trở nên nhỏ hẹp, dốc cao trơn trượt. Danh chẳng định hình, cứ theo con đường độc đạo mà trốn chạy trong một bộ óc lơ mơ, mù mịt. Xe Danh vẫn lao đi, với vận tốc chẳng còn kiểm soát.

Một cái gì đó nghiêng ngả, cùng tiếng động ầm ầm, chiếc xe dừng lại cũng là lúc ánh sáng trước mắt Danh tắt dần, chuyển sang một đen thẫm.

Tiếng thét hoảng sợ của những người theo dõi trực tiếp chuyến hành trình mà Danh đã bật lúc livestream. Chiếc máy quay đã rơi ra và một khoảnh khắc nào đó, nó đã ghi lại toàn bộ hành trình của Danh, cho đến khi cậu chạy như một kẻ tâm thần vô thức. Những tiếng gào lên của khán giả: “Dừng lại! dừng lại Danh ơi!” nhưng chiếc xe vẫn lao đi vùn vụt, bất chấp đoạn đường đổ dốc, chiếc xe đã lao xuống vực trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn người theo dõi suốt buổi trực tiếp livestream.

Những dòng chữ ngập tràn trên cõi mạng: “Phượt thủ, người săn ma Cao Văn Danh tử nạn trong hành trình khám phá miếu hoang”, cùng hàng trăm nghìn bình luận tiếc thương đổ về cùng lúc. Đám tang chìm trong đau xót và nước mắt của người hâm mộ, những chiếc clip được quay lại như tưởng nhớ một cuộc đời phiêu lưu ấn tượng của người săn ma có tiếng.

Khi thân thể Danh nằm bất động ở nơi vực thẳm. Qua màn hình điện thoại của những người quay lại khi có mặt ở hiện trường, ai đó vẫn kịp nhận ra cái bóng màu đen, đứng cạnh thi thể của Danh rồi tan dần vào làn sương mờ mịt…

V.Đ.P.T

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Lock down – Truyện ngắn của Bùi Đế Yên.
Nhà văn Bùi Đế Yên làm thơ trước khi viết truyện ngắn. Đọc truyện của chị, tưởng chị đang ngồi thủ thỉ kể một câu chuyện vừa mới xãy ra đầy hấp dẫn, khi nghe hết chuyện, lòng ta cứ thấy bâng khuâng …
Xem thêm
Nguyền rủa - Truyện ngắn
Gia đình bà Hường chuyển về sống lam lũ với xóm nghèo. Các khu dân cư mọc lên như nấm sau mưa; lối mòn biến thành đường nhựa. Ông Tấn suốt ngày cắp laptop vợ mua, đi “quan hệ kinh doanh”; đám trẻ con tò mò kháo nhau ông không biết dùng máy vi tính.
Xem thêm
Đêm trước phiên chợ – Truyện ngắn của Lương Mỹ Hạnh
Lão Hạo không lộ mặt, ra lệnh cho tay chân nhanh chóng neo thuyền lại. Chúng lấy những đoạn dây chão to bằng cổ tay chằng buộc hai thuyền kẹp cứng với nhau. Mặt đằng đằng sát khí, hơn chục thằng cầm dao, kiếm, côn nhảy sang thuyền thằng Lanh. Một cuộc ẩu đả bất phân thắng bại nổ ra, hai bên cùng xông vào nhau đấm đá túi bụi.
Xem thêm
Tro bụi ngược chiều – Truyện ngắn Tịnh Bảo
Nắng trưa vàng như chảo mật ong tưới xuống. Nghĩa trang lớn nằm ở ngoại ô, những ngôi mộ nơi góc khuất bị cỏ dại bọc kín, bia đá lấm bụi, từng vệt bẩn kéo dài chảy xuống theo vệt nước mưa, có lẽ do cơn mưa chiều qua.
Xem thêm
Nắng chiều còn chảy – Truyện ngắn Đỗ Thanh Tuân
Trời xứ núi chuyển giông lúc nào cũng dữ dội như đón bão. Gió ầm ào. Cây rừng nghiêng ngả. Lá bay tứ tán. Mây ùn ùn về sắp đầy đầu núi, đen kịt.Chiếc xe máy chở Lan vừa chạy vừa nhảy cà tưng qua mấy ổ gà, những mỏm đá nhô cao của con đường núi thiên thẹo. Nước lùa ra đường đầy rều rác, cây bụi. Nhìn lên một bên là vách cheo leo, nhìn xuống bên kia là vực trong mưa chiều, trong cái sâu hun hút. Xa dưới kia, thác nước ào ào dội. Chốc chốc, chiếc xe dẹo mình cót két. Vậy mà bà chủ tiệm tạp hóa cứ đinh ninh là sẽ bắt cho cô chiếc xe thồ xịn nhất để vào nóc. Đúng xe núi hẳn hoi. Thiệt núi. Bà cười cố ý nhấn mạnh chữ “núi”. Xe cô, cứ để đó, khi mô trở ra thì lấy về. Dù chuẩn bị tâm lí trước nhưng Lan vẫn ngẩn người. Ở đây người ta sống bằng niềm tin. Lời nói ra xác tín như rìu chặt vào cây. Bà đưa Lan cái choàng mưa, tiện tay dúi thêm cái bao bóng lớn, nói ngó trời trong rứa chứ chút nữa thể nào cũng mưa, bỏ ba lô vào bọc ni lông cho khỏi ướt. Nhìn mớ đồ lỉnh kỉnh trong hành trang của Lan, bà cười. “Mong cái nóc Tu Mơ Rông giữ chân cô được.”
Xem thêm
Cô gái đứng trước biển Nhật Lệ - Truyện ngắn Vũ Khắc Tĩnh
Cô gái đã từng có nhiều ước mộng trong đời. Ngoài những giờ học ở trường, những lúc rảnh rỗi cô gái thích đi biển, thích đứng một mình trước biển hằng giờ ở đó, nhìn biển bình minh, mặt trời tròn vành vạnh đỏ rực lung linh, nhìn những con chim hải âu tung cánh bay dật dờ, chao nghiêng trên biển. Một buổi sáng bình minh trên biển rất đẹp, lung linh, lung linh, những đợt sóng vỗ tung toé trắng xoá. Lúc này biển đông người tắm, biển xao động tiếng cười nói của mọi người đánh tan sự im lặng, họ đùa giỡn với sóng nhấp nhô. Ai làm gì mặc kệ, cô gái vẫn đứng bất động một mình trước biển, trong đầu suy nghĩ gì không biết. Làm sao mà biết được. Tắm biển thì không bao giờ tắm. Một cô gái lạ lùng, tôi chưa từng thấy, từng gặp trường hợp này bao giờ. Đến biển, cô gái đứng nhìn biển trong tích tắc bình minh rồi về.
Xem thêm
Đoạn chi ma cước - Truyện ngắn của Châu Đăng Khoa
“Đoạn chi ma cước” dẫn người đọc vào cõi thiền – kiếm huyền bí của Edo, nơi một Ronin tật nguyền đối diện cái chết, ký ức và bản thể. Với bút pháp giàu hình ảnh và triết lý, Châu Đăng Khoa đã tạo nên một truyện ngắn độc đáo, đẹp và ám ảnh như một đường kiếm xé tuyết.
Xem thêm
Bất ngờ - Truyện ngắn của Lê Thúy Hà
Nhìn theo cô giáo trẻ lễ phép, thân thiện gửi xe chỗ ông, rồi bước đi hướng về căn phòng của lão trưởng phòng giáo dục thành phố, lòng ông Thái bỗng dấy lên nỗi bất an, “sao bây giờ vẫn còn có người đẹp tự nhiên, hương sắc mộc mạc thế, khéo lại là món mồi ngon tiếp theo của hắn rồi”. Nhưng ông đang mong muốn cơ hội này xuất hiện từng ngày, mà sao khả năng cao là đang đến, ông lại thấy lo lắng, bất an? Có phải sự mộc mạc, nhân hậu toát ra từ ánh mắt, giọng nói, con người cô giáo trẻ ấy khiến ông thấy bứt rứt.
Xem thêm
Người giữ mùa gió – Truyện Chu Phương Thảo
Con đường làng mùa hạ vẫn bụi mờ và khét nắng như thuở nào. Giữa cánh đồng khô cháy, một cậu bé gầy gò đang lom khom mò cá trong mương nước đục. Chiếc quần vá, đôi chân trần rớm máu vì gai cỏ nhưng ánh mắt sáng, kiên cường như muốn nuốt trọn cả chân trời nắng gắt.“Vũ ơi, về đi con, trưa rồi! Mẹ nấu cơm xong hết rồi đó!” Tiếng người phụ nữ gầy yếu gọi vọng từ xa, lạc giữa gió Lào bỏng rát. Cậu bé quay lại, cười toe toét:“Con bắt thêm con cá nữa thôi mẹ ơi! Tối nay mình có canh cá ăn nha!”
Xem thêm
“Quyền năng của người lớn” – Truyện ngắn Nguyễn Bình An
Giấc ngủ trưa của tôi bị phá tan bằng một thứ âm thanh làm tôi giật thót mình - tiếng mẹ chửi con.Mày đi khỏi nhà tao! Tại sao mày uống ca cà phê mà không dẹp? Đợi tao dẹp ha gì? Tao là mẹ mày hay ở đợ cho mày? Nội dung câu chửi cũng không đến mức khủng khiếp. Nhưng cái giọng chửi thì đáng kinh. Nó the thé, hoằm hoặm. Đó là tiếng chửi mà Bích trút xuống đứa con trai mới tám tuổi của mình - thằng Long. Long ngồi thu mình lại sát góc nhà. Hai tay như đang cố bịt tai. Hai chân dạng, lưng ngả ra sau tìm điểm tựa nơi vách nhà. Mắt mở thao láo, vô hồn. Dù cây cần nước để sống. Nhưng Long như một cây non quằn quại dưới làn nước mạnh liên tục dội tạt vào. Nó oặt mình đi. Bà mẹ trẻ đang dạy con hay đang trút hằn học trong người? Dũng - chồng Bích - đi làm gần hai tháng nay chưa thấy gửi tiền về. Những cuộc điện thoại của Bích gọi đi trong nước mắt nhưng Dũng luôn đáp lại bằng sự hững hờ.
Xem thêm
Nước cuốn bông tràm – truyện ngắn Chinh Văn
Lý do trở về cửa biển nầy của chị là gì?. Mỏi gối chồn chân hay hương tàn sắc nhạt?, nhớ cố hương hay lương tâm lên tiếng?, chính chị cũng không trả lời thỏa đáng. Cũng có thể là tất cả những cái đó thôi thúc chị về quê. Chỉ biết rằng sau những đau khổ chất chồng, sau những tháng ngày bon chen ở đất Sài Gòn, nay chị về vùng U Minh Hạ nầy nương nhờ nhà vợ chồng đứa cháu để sống qua ngày với nghề buôn bán cá khô.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc - Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Chiều ở Loa Thành lặng như tờ giấy đã ố màu. Không tiếng người. Không bóng ai. Chỉ gió thổi cỏ lau nghiêng ngả, cuốn theo mùi đất xưa lẫn với mùi tro tàn cổ tích.
Xem thêm
Lời hứa - Truyện cực ngắn của Lê Thanh Huyền
Nguồn: Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 41 tháng 10/2025.
Xem thêm
Ký ức tuổi thơ tôi – Truyện ngắn Vũ Mạnh Định
Có một miền quê nằm bên dòng Hoàng Long lặng lẽ, nơi triền bãi xanh mướt ôm lấy con nước hiền hòa, nơi mỗi chiều vang lên tiếng chuông chùa Thông Linh Tự và mỗi mùa hội đình lại rộn ràng cờ hoa rợp ngõ. Ấy là quê tôi - thôn Thần Thiệu nhỏ bé nhưng chan chứa tình người, nơi đã nuôi dưỡng tuổi thơ tôi bằng tiếng trống hội, bằng mùi khói rơm chiều và những câu chuyện lịch sử vọng về từ ngàn xưa.
Xem thêm
Máu đỏ da vàng – truyện ngắn của Lại Văn Long
“Máu đỏ da vàng” – truyện ngắn của Lại Văn Long không chỉ là bi kịch của một người đàn bà trong vòng xoáy hậu chiến, mà còn là bản hòa ca của lòng nhân và tinh thần hòa giải dân tộc.
Xem thêm
Trạm xá - Truyện Võ Đào Phương Trâm
Đồng hồ bước qua 7 giờ tối, bên ngoài khuôn viên Trạm xá tối om như mực, bác sĩ Nguyên vẫn còn miệt mài với chồng hồ sơ bệnh án, thỉnh thoảng, anh khẽ ngước mặt nhìn ra khung cửa, từng đợt gió thổi nhẹ mang theo chút mùi hương hoa rừng.
Xem thêm
Bông hoa của bản – Truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Trang
Tiếng khóc thút thít của Mai vọng từ phía buồng lại, xóa tan sự tĩnh lặng của đêm. Páo ngồi bên bếp, nồi nước đang sôi ùng ục bốc khói, tay Páo cầm thanh củi cời những viên than hồng rực, ánh mắt vô định nhìn những ngọn lửa bập bùng cháy cũng như lòng Páo lúc này đang không yên. Páo muốn đi vào trong phòng Mai, nói với Mai rằng hãy đứng dậy và bỏ đi cùng anh. Hãy bỏ lại tất cả cuộc sống hiện tại để đến một nơi khác bắt đầu cuộc sống mới như đôi chim cu tự xây tổ mới cho mình, như đôi hoẵng chạy vào rừng sâu sống cuộc sống yên bình... Từ nhỏ Páo đã chứng kiến Mai khổ quá rồi, giờ nếu tiếp tục để Mai chịu khổ hơn nữa anh thấy mình càng vô dụng như khúc gỗ dưới sàn nhà, như cây lá han trong rừng.
Xem thêm
Vùng đất hứa -Truyện Đông Sơn Lữ Khách
Vùng đất hứa – giấc mơ của biết bao người ở một phương trời xa xôi. Nhưng để chạm tới giấc mơ ấy, họ phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu và sinh mạng. Câu chuyện này được viết để nhắc rằng: Hạnh phúc thật sự không nằm nơi đất khách, mà ở chính quê hương, nơi có tình thân và vòng tay chờ đợi.
Xem thêm
Kịch bản hoàn hảo – Truyện Miên Tình
Đây rồi, cung điện Potala hiện ra như một huyền thoại hóa đá, đứng sững trên đỉnh núi Hồng Sơn, giống như một bài thơ viết bằng gió, bằng tuyết và bằng máu của thời gian. Mái ngói đỏ sậm, tường trắng ngà, tầng tầng lớp lớp như những lớp ký ức quyện vào nhau không thể bóc tách. Cô bước chậm từng bậc thang lên, mỗi bước như dấn thêm vào một thế giới không dành cho người vội vã, từng phút giây đều như chờ đợi giống như cô. Trái tim đập chậm lại, chẳng phải vì độ cao, mà vì một cảm giác vô danh của sự u buồn thánh thiện.
Xem thêm
Như là giấc mơ - Truyện ngắn Huỳnh Ngọc Lan
Nguyên nhà giáo, nhà văn Huỳnh Ngọc Lan sinh năm 1952 quê quán ở Huế nhưng sinh ra và lớn lên ở Vinh, bởi ba chị đi tập kết gặp mẹ chị ở Nghệ An. Thời kỳ Đế quốc Mỹ ném bom khốc liệt bất kể ngày đêm từ Vĩnh Linh đến Quảng Bình rồi Hà Tĩnh và Nghệ An. Lúc này chị đang theo học Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, chuyên ngành hóa. Thật đau thương khôn xiết, khi Mẹ và ba người em của chị chết trong một trận bom vùi giữa đêm khuya; sau ngày đất nước thống nhất, chị theo ba về ở Huế quê nội.
Xem thêm