TIN TỨC

Tần Hoài Dạ Vũ – Người thầy mẫu mực đất Quảng

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2023-12-05 17:04:14
mail facebook google pos stwis
3537 lượt xem

 Tần Hoài Dạ Vũ – nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian…xin được gọi ông là nhà nào đây ạ? Tần Hoài Dạ Vũ cười hiền lành, đầy khiêm tốn: “Cứ gọi tôi nhà giáo là được rồi!”. Người tôi nói đến, đó chính là thầy giáo Nguyễn Văn Bổn (bút danh Tần Hoài Dạ Vũ).

Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ

    Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ sinh năm 1946 tại làng Giao Thủy, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Hiện ông đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi vinh dự được biết ông qua những bài thơ trên trang Facebook “Tần Hoài Dạ Vũ”. Tôi vô cùng ấn tượng và yêu thích bài thơ “Đò chiều” của ông. Chỉ điều đó thôi đủ thúc đẩy tôi tìm kiếm trên Google để hiểu thêm về ông. Thật ngạc nhiên và thích thú biết bao khi được biết “Tần Hoài Dạ Vũ xếp hạng thứ 74.418 những người nổi tiếng trên thế giới và thứ 751 trong danh sách nhà thơ nổi tiếng trên toàn cầu.” (theo Google và https://www.sfgate.com) .

Thi sĩ Tần Hoài Dạ Vũ đã từng dạy học ở trường Trung học Trần Cao Vân – Tam Kỳ, khi vừa tốt nghiệp Ban Việt Hán trường Đại học Sư phạm Huế. Sau đó, thầy làm Giám học trường Trung học Quảng Điền, Thừa Thiên  Huế (nay là Trường THPT Nguyễn Chí Thanh). Ngày 1.4.1975 thầy được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Quốc học Huế, khi mới bắt đầu tuổi 30, là vị Hiệu trưởng trẻ nhất trong các đời hiệu trưởng của trường Quốc Học, Huế. Năm 1978, thầy chuyển về công tác tại Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, phụ trách công việc sưu tầm và nghiên cứu văn hóa dân gian. Người ta biết đến thầy không chỉ bởi những cống hiến không mệt mỏi của thầy cho nền văn học Việt Nam với những tập thơ trữ tình có sức lôi cuốn mạnh mẽ, không thể nào quên được và những tập sách nghiên cứu về văn hóa – văn học dân gian xứ Quảng giá trị để đời, mà người ta còn biết ơn thầy với những hoạt động thiện nguyện không ngừng nghỉ, với hình ảnh mẫu mực của người thầy giáo nhân hậu bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu… Những năm tháng thầy gắn bó với mái trường, với phấn trắng bảng đen, với trang giáo án…thầy đã giành hết tâm huyết, trí tuệ và tình yêu thương của mình cho các em học sinh. Nhất là với những học trò nghèo, học giỏi, của mảnh đất đầy nắng mưa, lũ lụt khắc nghiệt ở miền Trung, thầy luôn dang rộng vòng tay cưu mang, giúp đỡ. Khi làm Hiệu trưởng Trường Quốc Học Huế, năm 1975, thầy đã mang 5 học sinh chuyên Toán chưa có chỗ ăn ở về nhà, bảo bọc các em tận tình. Và sau này, cả trăm suất học bổng mỗi năm học (mỗi suất một triệu đồng, mà gần đây thầy khiêm tốn gọi là “Quà khuyến học”), được thầy trao tặng cho các trò nghèo vượt khó của các trường học ở hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Từ Sài Gòn, ngay trong những ngày mưa lụt miền Trung, hay mỗi độ Tết đến Xuân về, người thầy giáo của nhiều thế hệ học trò – Nguyễn Văn Bổn, lại tất bật bay ra Quảng Nam, Thừa Thiên Huế làm thiện nguyện bằng chính những đồng tiền gom góp từ việc in thơ bán sách của thầy, nhằm động viên các em học sinh biết vượt qua nghèo khó mà vươn lên. Thầy dành quỹ thời gian ít ỏi còn lại của mình để giao lưu với sinh viên (khi làm việc ở Đại học Duy Tân, Đà Nẵng), truyền năng lượng tích cực trong học tập và làm việc của mình cho thế hệ trẻ. Từ lời nói, cử chỉ, cách ăn mặc cho đến lối sống… thầy luôn chỉn chu, mẫu mực. Bao nhiêu năm đã trôi qua, hình ảnh thầy vẫn in đậm trong lòng những học sinh nay đã thành danh trên nhiều lãnh vực, như các nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Trần Xuân An, Nguyễn Tấn Sỹ…hay nhà khoa học nổi tiếng Nguyễn Minh Thọ, người có hàng trăm công trình nghiên cứu về Hoá lượng tử được công bố trên thế giới và được mời vào Hàn lâm viện khoa học New York. Thầy luôn khiêm tốn, trân trọng mọi người từ cách trả lời bình luận trên Facebook đến những cuộc trò chuyện, giao lưu với sinh viên. Với các em học sinh, thầy hiền từ như người ông, người cha với các con cháu trong nhà.

Dù đã ở vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng thầy Nguyễn Văn Bổn vẫn ngày ngày say sưa (đọc sách, làm thơ, viết báo, viết sách) cần mẫn nhả tơ, gom mật cho đời. Được viết, được cống hiến, đối với thầy là một hạnh phúc. Vẫn nụ cười rạng rỡ, tiếng cười giòn tan, Tần Hoài Dạ Vũ- nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian (nhà văn Nguyễn Tam Mỹ của báo Quảng Nam còn gọi thầy là “nhà hùng biện”)… chỉ nhận : “Xin cứ gọi tôi là “nhà giáo” là đủ rồi!” . Trong bao nhiêu thứ NHÀ mà người đời phong tặng, Tần Hoài Dạ Vũ bằng lòng với danh xưng thân mật : “Thầy Bổn” mà các học trò yêu quý thường gọi. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, chúng tôi cùng các học trò cũ xin kính chúc thầy Nguyễn Văn Bổn (Tần Hoài Dạ Vũ) thật nhiều sức khỏe; và xin trân trọng gửi tới thầy lòng ngưỡng mộ và biết ơn!

 Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2023

  Phùng Trang Nhung

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Hành trình chữ đến thế giới thơ
Hành trình thơ của Nguyễn Thị Thúy Hạnh trước hết khẳng định một tinh thần hiện sinh rõ nét. Ở đó, con người – đặc biệt là người nữ – luôn hiện diện trong trạng thái bất an, tổn thương, đồng thời mang khát vọng vượt thoát và kiếm tìm hạnh phúc. Chữ trở thành nơi lưu trú của nỗi cô đơn, đồng thời là phương tiện giúp nhân vật trữ tình phục sinh và tiếp tục hiện hữu trong một thế giới nhiều biến động, đổ vỡ.
Xem thêm
Lòng Mẹ - Mạch nguồn của “Chữ gọi mùa trăng”
Bằng trái tim giàu cảm thông, nhà thơ Phan Thanh Tâm – tác giả của 7 tập truyện ngắn và thơ thiếu nhi – đã tìm thấy ở Chữ gọi mùa trăng hình tượng người Mẹ vừa đời thường, vừa thiêng liêng.
Xem thêm
“Lời ru bão giông” – Từ cảm nhận đến vần thơ tri âm
Tập thơ Lời ru bão giông của Trần Hóa mở ra 59 câu chuyện đời đầy mất mát nhưng vẫn chan chứa ánh sáng nhân văn, niềm tin và tình yêu thương.
Xem thêm
Đến với bài thơ hay: “Chiều Ải Bắc tìm em”
Anh vẫn như nghe trong đá núi/ Âm vang rầm rập bước quân hành/ Anh vẫn như nhận ra nụ cười em/ Trong sắc hoa đào xứ sở…
Xem thêm
“Hai vệt nắng chiều” và cuộc ra ngoài tử biệt sinh ly
Với “Hai vệt nắng chiều”, Xuân Trường như đang cố níu giữ những mảng hồi quang và ông đã như thoát khỏi mình, thoát khỏi những rào cản thế tục để trải hết lòng mình, đặng làm tròn chức phận của một thi sĩ
Xem thêm
Trần Nguyệt Ánh với tập thơ Vọng núi
Theo dõi tình hình văn học mấy năm gần đây, thấy trong các nhà thơ trẻ Đăk Lăk, Trần Nguyệt Ánh có niềm đam mê, sự nỗ lực sáng tạo và tình yêu tha thiết với thơ. Chị viết đều tay, có nhiều tác phẩm thơ hay. Hành trình sáng tạo của Nguyệt Ánh cũng là hành trình tìm kiếm, khám phá, đào sâu vào bản ngã để khẳng định cái “tôi” đa tình, đa đoan và định hình một cá tính sáng tạo. Nhân Ngày Sách Việt Nam, 21/ 4/ 2022, tại Đường Sách thành phố Buôn Ma Thuột, nhà thơ Trần Nguyệt Ánh đã giới thiệu với bạn đọc hai tập thơ mới xuất bản: Miền gió say (NXB Hội Nhà văn, 2021) và Vọng núi (NXB Hội Nhà văn, 2022). Vọng núi là tập thơ thứ ba của Nguyệt Ánh, gồm 132 bài thơ 1 - 2 - 3, thể hiện nỗ lực đổi mới, trải nghiệm và sáng tạo của nhà thơ cả về nội dung cảm hứng cũng như tư duy nghệ thuật.
Xem thêm
Trúc Linh lan, nhà thơ của những thân phận đàn bà đa truân miền sông nước
Thơ ca - một thế giới thi ảnh đầy ma lực - bên cạnh sự truyền cảm sâu xa, thơ chính là sợi dây thần vô hình đầy linh động, kéo con người đứng lên từ bờ vực của vô vọng, khổ đau. Cái lạ kỳ của kẻ ăn thơ uống chữ là dù ở những khúc quanh nào của cuộc đời, họ cũng có thể tìm được một hướng đi. Dù trời có đổ lửa thì họ vẫn từ tốn tìm được cho mình một bóng râm. Và nhà thơ, không cần khua chiên gõ trống, họ lặng lẽ xới đất trồng hoa cho khu vườn nghệ thuật đầy giá trị nhân sinh của mình.
Xem thêm
Những ký tự dắt tay nhau đi về phía hoàng hôn
Sáng 23/9/2025, Nhóm “Bạn văn & Miền chữ” sẽ tổ chức ra mắt cuốn sách Chữ gọi mùa trăng của nhà thơ Triệu Kim Loan – hội viên Hội Nhà văn TP.HCM.
Xem thêm
Nguyễn Kim Thanh với hương đồng gió nội miền Tây
Trong mỗi chúng ta ai chẳng có một quê hương để thương để nhớ. Với nhà văn Nguyễn Kim Thanh thì đó là cả một vùng ký ức với bao kỷ niệm vui buồn nhung nhớ. Đó là cảnh sắc quê nhà với hai mùa mưa nắng, là tiếng bà ru cháu, mẹ ru con, là lời ca điệu lý vang vọng bên những dòng kinh. Đó là bến nước, dòng sông, là những giề lục bình trôi với bông tim tím, hay bông điển điển vàng, bông súng mùa nước nổi, là con cá lòng tong, con cá linh, cá rô, con tôm càng quẫy đạp. Đó là những phận người lưu lạc, bất hạnh trong chiến tranh hay trong cuộc mưu sinh nhưng không bao giờ lùi bước bi kịch cuộc đời. Họ vẫn luôn lạc quan yêu đời, vựợt lên mọi gian nan thử thách khi cuộc sống trở nên “không thể chịu được nữa”. Tập truyện ngắn và tản văn “Mùa cá lòng tong” của chị là bức tranh sống động của miệt quê Nam Bộ mang vẻ đẹp hương đồng gió nội như một hành trang theo mỗi bước chân chị đã qua.
Xem thêm
Chân dung Nguyễn Bính qua giai thoại văn học
Để đánh giá chân tài nhà thơ phải dựa vào trước tác của họ. Tuy vậy, nhiều khi căn cứ vào các cảnh huống sinh hoạt thường ngày, dựa vào những câu chuyện hoạt động văn nghệ đời thường của văn nghệ sĩ, mà người ta hay gọi là giai thoại, cũng giúp ta hiểu thêm cuộc đời và sáng tác của họ hơn. Hầu hết tác giả văn học Việt Nam đều có những giai thoại đáng nhớ, trong đó không thể không kể đến “thi sĩ chân quê” Nguyễn Bính.
Xem thêm
“Khoảng trời xanh ký ức” – khúc lắng đọng, yêu thương
Sau buổi ra mắt ấm áp tập thơ “Khoảng trời xanh ký ức” (30/5/2025), bài viết của TS. Hoàng Thị Thu Thủy tiếp tục khắc họa nét đẹp dung dị và giàu cảm xúc trong thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một “nhật ký tâm hồn” chạm đến trái tim người đọc.
Xem thêm
Một cách nghĩ khác về tình yêu
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm với tham luận “Một cách nghĩ khác về tình yêu” mang đến nhiều gợi mở sâu sắc về cách nhìn và sức sáng tạo của tác phẩm.
Xem thêm
Nhà văn Mai Văn Tạo – Viết từ tấm lòng sâu nặng để tri ân nguồn cội
Vùng đất miền Tây Nam Bộ đã luôn ghi khắc văn nghiệp của các nhà văn kỳ cựu, đưa tên tuổi họ trở thành những nguồn sáng rạng rỡ với những trang viết đậm hồn đất và tình người của xứ sở nơi đây. Có thể kể đến nhà văn, nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Chánh Sắt, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Hầu…; các nhà văn Sơn Nam, Anh Đức, Trang Thế Hy, Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Lập Em, Phạm Trung Khâu, Lê Đình Trường, Ngô Khắc Tài…; các nhà thơ Thanh Hải, Phạm Hữu Quang, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu Hoài, Thu Nguyệt, Phạm Nguyên Thạch, Ngọc Phượng, Song Hảo…
Xem thêm
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - một số xu hướng chủ yếu
Giữa lúc tiểu thuyết và phim Mưa đỏ của Chu Lai làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và hư cấu, bài viết của PGS-TS Nguyễn Văn Dân đem lại một cái nhìn hệ thống về tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.
Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm