TIN TỨC

Vì tinh tú trong MẮT ẤM của Bùi Phan Thảo

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-09-28 09:48:34
mail facebook google pos stwis
1285 lượt xem

LỆ HỒNG
(Về bài thơ “Mắt ấm” đăng Tạp Chí Sông Lam, số 36 (tháng 8/2023)

MẮT ẤM
 

Chiều lặn vào ngày

ngày lặn vào năm

gửi vào mắt dấu bóng chim tăm cá

những quán vừa quen

những người chớm lạ

vệt chân mày một nét giữ làm tin.

 

Năm tháng của ai mà mãi đi tìm

những khó thiếu thời

những vui thiếu nữ

những chiếc bình chứa bao mùa xưa cũ

bỡ ngỡ đón sắc hoa thời thượng kiêu sa.

 

Hồ như mùa về

hồ như mùa qua

chỉ mắt ấm tỏ bày lời chân thật

một mầm gieo vừa trở mình trong đất

tháng Chạp qua tay rồi biền biệt xa.
 

Nhà thơ Bùi Phan Thảo còn là một nhà báo, người bình thơ và các tác phẩm đầy tinh tế. Ngòi bút của anh vẽ ra sắc màu cuộc sống, ngay cả nỗi đau tận cùng của những cánh hoa rũ bên đường, chúng ta vẫn thấy được tia sáng nhấp nháy trong từng câu chữ của anh. Có đôi khi đọc thơ anh, ta dễ nhầm lẫn rồi mặc cho tâm tư xáo động. Bởi ta thấy cái lẫn của thế nhân bị kéo chùng xuống theo cơn giông mùa hạ, vàng vọt mùa thu và lặng căm tê tái giữa đông tràn:

Chiều lặn vào ngày

ngày lặn vào năm

Nghe qua tưởng thời gian với nhà thơ là vô hạn. Quy luật cứ thế mà trôi qua trong sự bất biến, nhưng có lẽ! Lời tự sự hay nhắc nhớ về tuổi đời quý giá đã ra đi. Chúng ta là những thân cây có vòng đời hạn hẹp, không phải trăm năm để làm nên sự hùng vĩ của cánh rừng. Chúng ta là những con người thở và thấy cuộc đời ta rõ thế nào nhất.

Chiều êm đềm mang hoàng hôn rãi khắp triền đồi, nhà cao tầng hay những con đường đầy bụi bậm, thì các hình thái đó đều được chiều ướp hương tình yêu và đưa vào khung dĩ vãng. Đôi khi ta chợt quay lại nhìn bức tranh ấy, để mỉm cười vì ta còn bước tiếp. Lắm lúc ta buộc cúi đầu thật sâu, mắt nhìn ngược về con đường trật trầy gian khó mà tự nhủ, ta ơi gắng lên! Ngày lặn vào năm rồi ngày sẽ bừng sáng, tuy cuối váng trời đỏ rực màu huyết dụ. Lãng đãng giữa mây trời xanh xám ta từng phải gửi gắm những gì có thể:

gửi vào mắt dấu bóng chim tăm cá

những quán vừa quen

những người chớm lạ

Mắt của vũ trụ hay của trái tim nóng! Mắt ấm dẫn lối, chân bước qua gập ghềnh, và thời gian có dừng lại đủ cho ta cảm được tình người lạ quen. Sự xúc cảm trong hồi ức của nhà thơ có phải là những khung hình đẹp làm nên cuộc sống?

Có quán vừa quen và người chớm lạ thì sự định hình trong dấu nhớ của anh chỉ là thoáng qua lặng lẽ. Thế nên, với anh sẽ không có chiếc áo đẹp, những khuôn ngài rực rỡ, là anh đã nghe được nhịp đập của những trái tim khát khao hạnh phúc, từng ngày. Để khắc ghi một:

vệt chân mày một nét giữ làm tin.

Ôi, nhà thơ yêu con người đến lạ! Và anh không hề kìm nén đến tự mình in dấu lên vết thời gian đa chiều. Nên sợ hay ngại mà anh xin ‘một nét giữ làm tin’, thật quá đỗi bồi hồi.

Có lẽ tôi cũng bắt đầu quay quắt tìm bóng thời gian mình bỏ lỡ. Đâu biết được ta đã mãi miết chạy cùng năm tháng, chỉ để kịp theo các cơn gió mùa mà vô tình hay cố ý, cơn gió chướng từng làm ta mạnh mẽ lướt qua đã rơi lại trong chiều nào đó. Có làm ai đau đáu một nỗi niềm, thì xin níu lại:

Năm tháng của ai mà mãi đi tìm

những khó thiếu thời

những vui thiếu nữ

Cả những đôi má ửng hồng, những vết nhăn khắc khổ đã làm ta của ngày hôm nay phải nhớ về, thì hãy cứ tìm nhau trong xa xót.

Trong ‘Ngón tay chỉ trăng’ của bậc thầy Osho có một đoạn “Nếu tôi chỉ cho bạn mặt trăng với ngón tay tôi, vậy hãy đừng chấp giữ vào ngón tay tôi, nó chẳng liên quan, nếu không bạn sẽ lỡ mất mặt trăng. Bạn phải thoát ra khỏi ngón tay để thấy mặt trăng. Sự sống là vô cùng kỳ bí, nhưng nó cũng rất đơn giản…”

Tuy đây là lời của thiền học về nhân sinh quan, có khác gì nhà thơ Bùi Phan Thảo đi tìm tính triết luận trong thi ca. Sao anh mãi ngắc ngứ với nhân sinh thế? cõi lòng anh phải là những hạt mầm đang ủ ấm, chực chờ nở hoa.

những chiếc bình chứa bao mùa xưa cũ

bỡ ngỡ đón sắc hoa thời thượng kiêu sa.

Ý tứ sâu xa trong cách diễn đạt ngỡ nhẹ mà nặng vô cùng, sao lại là những chiếc bình? Phải chăng ta là một thực thể lăn qua vùng cát nóng, rồi hân hoan đưa tay đón mưa trời mát lạnh để phủi bụi trầm luân. Trong ta chứa muôn ngàn điều tốt đẹp, cũng có thể sẽ mất đi trong hoạt cảnh thoáng chốc điêu tàn. Chiếc bình là vòng tay mẹ, đất mẹ giữ ta trong suốt yên bình.

Với hiện tại nhà thơ đang ngắm nhìn sự hối hả lướt qua. Mắt anh vẫn đắm đuối ghì lại những thăng trầm thời cuộc. Những ta của ngày hôm qua có làm nên hạnh phúc ngày hôm nay? Nếu ta không thể giữ được gốc rễ cội nguồn, không tưới tắm dòng nước ngọt ngào lên khu vườn lộng gió, sao có thể chờ được hít hà hương vị thơm nồng trong dáng hình hoa lộng lẫy kiêu sa. Tâm tư của nhà thơ đã vượt qua khỏi cánh đồng xưa thơ ấu, anh chới với giữa hiện thực đang làm anh khắc khoải muôn trùng. Tôi không biết mình có nhầm lẫn mà soi đếm từng dấu chân xưa để lại, để cố hiểu nhà thơ ở một khía cạnh rất người và rất đời. Là anh, một trái tim nhạy cảm vì quá yêu!

Hồ như mùa về

hồ như mùa qua

Anh lại đếm mùa trong hoài nghi cùng những tinh cầu đang lơ lửng. Tu từ ‘hồ như’ được lập lại có làm anh tỉnh giấc rồi lại tiếp tục hồ như. Đọc đến đây tôi đã hít thật sâu thở ra thật chậm để cảm chân mình còn chạm đất, bởi không khéo tôi cũng sẽ lơ lửng tầng không như nhà thơ mất thôi. Phải để mùa qua và chúng ta sẽ phết những màu tươi lên đó!

Và tinh tú sáng ngời đã kịp dõi theo anh. Những vì sao mai trong mắt ấm sẽ làm tốt cái việc giữ và ban phát lời thánh ca đẹp nhất trong mỗi phần người:

Chỉ mắt ấm bày tỏ lời chân thật!

Nhà thơ luôn hy vọng. Một lời thơ đẹp từ những tâm hồn đẹp.

một mầm gieo vừa trở mình trong đất

tháng Chạp qua tay rồi biền biệt xa.

Trong truyện ngắn ‘Chiếc lá cuối cùng’ của cố nhà văn O’Henry như một lời tiễn biệt, dẫu là ra đi vẫn không bao giờ là cuối cùng. Trái đất gieo mầm sự sống, một vì sao băng vừa tắt sẽ lại có ngàn ngôi sao lấp lánh giữa trời đêm. Con người không vĩnh hằng, nhưng đất ấm nuôi dưỡng sự vĩnh hằng. Chồi non lại được nảy mầm bởi chúng ta đã gieo mầm và biết cách gieo. Tháng Chạp qua tay rồi biền biệt xa… thì ký ức qua tay vẫn sẽ đọng lại. Dù tà dương có lặng lẽ chìm trong vầng trăng khuyết, thì hồn hoang vẫn giữ lại những vạt nắng trong chiều tím thẫm. Nhà thơ đừng buồn nhé! Gió lại lao xao đưa tháng Chạp trở về trong miền nhớ, một thưở xa xăm của người và ta. Mùa xuân lại về đấy thôi!

Chẳng thế mà nhà thơ Bùi Phan Thảo đã ươm mầm cho các tác phẩm thơ của mình: “Lao xao hồn phố”, “Không chờ những giấc mơ”. Tập truyện ngắn “Búp bê áo rách”. Tiểu thuyết “Giọt máu ly hương”. Bút ký “Hoàng hôn Ăngkor” cùng rất nhiều bài thơ được phổ nhạc “Qua ngày xuân nắng mơ”, “Đà lạt trong tôi”… đủ để ta thưởng thức một văn phong lãng mạn mà chất dữ dội vẫn len vào từng con chữ.

Có lẽ anh là một trong những tác giả mang phong thái ‘người soi thấu’, một khán giả đầy thấu cảm đứng bên lề với trái tim đỏ cháy. Vạn vật trong thế gian có đổi thay thế nào thì anh vẫn lặng thầm sẻ chia từng khoảnh khắc ngọt ngào lẫn đắng cay.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thơ Nguyễn Bình Phương – Tiểu luận của Thiên Sơn
Việc làm thơ của Nguyễn Bình Phương như một sự bừng lóe của linh giác. Mỗi lần cầm bút viết là khám phá cái thế giới lạ lùng, huyền bí như thế giới của giấc mơ. Mà làm thơ, như anh, chính là đang theo đuổi những giấc mơ. Như bước vào một cảnh giới kỳ lạ, với cách nhìn, cảnh cảm và cách nghĩ khác, xa lạ với hầu hết mọi người.
Xem thêm
Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật
Kết nối ngôn ngữ, văn học với sự tồn tại một dân tộc đã là một thực hành phổ biến trong đời sống tri thức ở châu Âu từ nửa đầu thế kỉ XVIII. Một dân tộc là lí tưởng khi nó thống nhất tất cả những người nói cùng một ngôn ngữ trong một lãnh thổ chung, từ đó tạo thành một quốc gia - dân tộc. Văn học, với tư cách là hiện thân rõ ràng và lâu đời nhất của ngôn ngữ một dân tộc, có vai trò như là yếu tố ràng buộc và thống nhất. Nhà phê bình văn học Hoa Kì René Wellek viết: “Văn học vào thế kỉ XVIII bắt đầu được cảm thấy như là tài sản quốc gia, như là một sự thổ lộ tâm trí dân tộc, như là một phương tiện cho quá trình tự xác định của dân tộc”(1).
Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm
Hoàng Đăng Khoa và nỗi buồn đương đại trong tập thơ mới
Có thể nói, buồn là phẩm chất thuộc tính thương hiệu của thi nhân. Tản Đà từ khoảng 1916 đã viết “Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi/ Trần thế em nay chán nửa rồi”, 20 năm sau, khoảng 1936, Xuân Diệu “Hôm nay trời nhẹ lên cao/ Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Cũng khoảng ấy, nhưng trước một hai năm, Thế Lữ cũng “Tiếng đưa hiu hắt bên lòng/ Buồn ơi! xa vắng mênh mông là buồn”. Ngay cả Tố Hữu, cùng thời gian, viết: “Buồn ta là của buồn đời/ Buồn ta không chảy thành đôi lệ hèn/ Buồn ta, ấy lửa đang nhen/ Buồn ta, ấy rượu lên men say nồng”. Đều buồn cả.
Xem thêm