TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Nuôi dưỡng tâm hồn Việt: Vai trò của văn học nghệ thuật trong kỷ nguyên 4.0

Nuôi dưỡng tâm hồn Việt: Vai trò của văn học nghệ thuật trong kỷ nguyên 4.0

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-04-26 20:59:26
mail facebook google pos stwis
513 lượt xem

NGUYÊN HÙNG (Văn nghệ Công an)

Ngày 30/4/1975 đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam – ngày đất nước thống nhất sau bao năm chia cắt. Chiến thắng ấy không chỉ là kết tinh của lòng yêu nước mà còn mở ra kỷ nguyên mới, nơi giáo dục và văn học nghệ thuật (VHNT) trở thành hai trụ cột song hành, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững.

Để đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, trước hết phải tăng cường công tác giáo dục và phát triển con người, tức là phải đầu tư mạnh vào giáo dục và khoa học. Khẩn trương xây dựng hệ thống đại học chuẩn quốc tế, hướng tới đào tạo đa ngành, liên kết với các trường danh tiếng thế giới; Khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong y học, năng lượng tái tạo và tự động hóa; Phát triển giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), kết hợp với tư duy sáng tạo và kỹ năng mềm, tạo ra thế hệ công dân toàn cầu. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục STEM đang trở thành xu hướng quan trọng trong đổi mới giáo dục. Giáo dục STEM giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức lý thuyết mà còn biết cách ứng dụng vào thực tiễn thông qua các dự án nghiên cứu, thí nghiệm, và mô hình sáng tạo; Học sinh được rèn luyện tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm; Ứng dụng công nghệ hiện đại để đẩy mạnh giảng dạy lập trình, trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu và robot trong giáo dục, trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết để hội nhập toàn cầu; Góp phần đào tạo nhân lực cho các ngành mũi nhọn như công nghệ thông tin, kỹ thuật, tự động hóa, giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới; Mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo, đưa sinh viên, nghiên cứu sinh ra nước ngoài học tập và thu hút nhân tài trở về đóng góp cho đất nước.


Tọa đàm 'AI có thay thế được nhà văn?' do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức tại Trại sáng tác Đà Lạt

Văn học nghệ thuật với vai trò dẫn dắt tinh thần của dân tộc, có nhiệm vụ khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, đã luôn đồng hành cùng dân tộc. Ngày nay, VHNT tiếp tục phát huy vai trò định hướng tư tưởng, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, đồng thời phản ánh sinh động thực tiễn đổi mới của đất nước. Đảng ta khuyến khích sáng tạo trên cơ sở giữ vững bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa nhân loại, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc Việt Nam. Bởi lẽ, VHNT không chỉ là tấm gương phản chiếu đời sống mà còn là nguồn động viên, khơi dậy khát vọng phát triển, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để phát huy vai trò dẫn dắt tinh thần ấy, văn học nghệ thuật cần tập trung vào những định hướng then chốt sau:

Tiếp tục đổi mới tư duy sáng tác: Khuyến khích đa dạng hóa đề tài, cần nhấn mạnh yếu tố đa văn hóa và góc nhìn giới tính (ví dụ các tác phẩm về cộng đồng LGBT, người di cư, hoặc giao thoa văn hóa Việt – ASEAN); Mở rộng góc nhìn về đời sống đương đại, hội nhập quốc tế, biến đổi văn hóa; Phát huy tính phản biện xã hội trong văn học, khắc họa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhà nước cần có chính sách và chiến lược đầu tư, hỗ trợ cho các tác giả viết, sáng tác tác phẩm văn học có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Để thực hiện được điều này, cần có tiêu chí lựa chọn (ví dụ: Ưu tiên tác phẩm có giá trị nhân văn, tính dự báo xã hội hoặc đổi mới nghệ thuật), quy trình lựa chọn và hội đồng thẩm định có chuyên môn và am hiểu về văn học.

Tổ chức hiệu quả các trại sáng tác, các chuyến đi thực tế sáng tác cho các nhà văn nhà thơ bằng kinh phí được Nhà nước hỗ trợ và nguồn kinh phí xã hội hóa. Có thể kết hợp với doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận để đa dạng hóa nguồn kinh phí. Việc này Hội Nhà văn Việt Nam trong những năm qua làm chưa được nhiều. Trong thời gian tới, Hội Nhà văn cần có chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ, tạo điều kiện cho nhiều hội viên được tham gia các hoạt động chuyên môn này để đội ngũ sáng tác văn học của nước nhà có thể nâng cao số lượng và chất lượng các tác phẩm.

Nhà nước cần hỗ trợ tổ chức các cuộc thi viết, sáng tác tác phẩm văn học để phát hiện và khuyến khích tài năng. Đồng thời, các hội VHNT và các hội nhà văn ở các địa phương cũng cần chủ động tổ chức các cuộc thi văn chương từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Cần minh bạch hóa tiêu chí chấm giải và tăng tính tương tác với công chúng (bình chọn online, đối thoại tác giả – độc giả). Về việc này, trong những năm gần đây Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện khá sáng tạo, hiệu quả và đã tạo nên sinh khí mới cho văn chương phương Nam và góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác và phát triển văn học trong cả nước nói chung. Những cuộc thi văn chương do địa phương này tổ chức không chỉ đơn thuần là những sân chơi thơ ca mà còn là nơi tôn vinh tinh thần nghĩa hiệp, lòng yêu nước và sự kiên cường của con người phương Nam.

Hỗ trợ xuất bản và phát hành quốc tế: Tăng cường hợp tác với các nhà xuất bản quốc tế, tham gia các hội chợ sách lớn để đưa văn học đến với độc giả thế giới. Thành lập quỹ dịch thuật tác phẩm Việt sang ngôn ngữ phổ biến (Anh, Pháp, Trung). Bên cạnh dịch thuật thì chiến lược quảng bá cũng rất quan trọng. Ta cần học hỏi từ các nước như Nhật Bản hay Hàn Quốc, nơi văn học được đẩy mạnh qua các sự kiện văn hóa quốc tế, hội sách lớn và đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các tổ chức xuất bản. Thúc đẩy xuất bản điện tử, tận dụng nền tảng số (Ebook, Podcast, Audiobook) để đưa văn học đến gần hơn với công chúng; Thử nghiệm AI trong sáng tác (ví dụ: phần mềm hỗ trợ viết lách, chatbot phỏng vấn nhân vật văn học); Sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ để hỗ trợ dịch thuật nhằm quảng bá, giới thiệu tác phẩm rộng rãi hơn. Chính nhờ chiến lược dịch thuật và quảng bá văn học của Hàn Quốc đã góp phần không nhỏ vào việc giúp nữ văn sĩ Han Kang đoạt giải Nobel Văn học 2024.

Phát triển không gian sáng tạo: Tạo điều kiện cho các nhà văn, nhà thơ có môi trường giao lưu, trao đổi sáng tác với các nền văn học khác trên thế giới. Mở các không gian làm việc chung (co-working space) cho nhà văn trẻ, kết nối với trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Thế hệ nhà văn trẻ Việt Nam là niềm hy vọng lớn, hiện nay ở Việt Nam không ít những tác giả trẻ tài năng. Họ dám nghĩ, dám viết và không ngại thử nghiệm các phong cách mới. Điều quan trọng là chúng ta phải hỗ trợ họ có không gian sáng tạo, đồng thời định hướng để họ hiểu rằng sáng tác không chỉ là việc kể câu chuyện của riêng mình, mà còn là mang văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Giữ gìn bản sắc dân tộc trong sáng tạo văn học: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian, lịch sử qua các tác phẩm văn học; Tiếp tục sáng tác về những giá trị truyền thống, gắn kết lịch sử và hiện đại; Tránh sa vào tuyên truyền đơn thuần; nên khai thác chất liệu dân gian bằng góc nhìn hiện đại (ví dụ: truyện cổ tích viết lại từ góc độ nữ quyền).

Nhìn lại chặng đường 50 năm đã qua, chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu to lớn đã đạt được. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Nếu giáo dục giữ vai trò then chốt trong việc kiến tạo một thế hệ trẻ có trách nhiệm, sáng tạo và bản lĩnh, thì văn học - nghệ thuật chính là ngọn lửa nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng vươn lên, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới – một kỷ nguyên của sự bứt phá, phát triển bền vững và thịnh vượng, đóng góp tích cực vào hòa bình và hợp tác toàn cầu.

Trong kỷ nguyên ấy, cần phát huy hơn nữa sức mạnh mềm văn hóa, biến văn học - nghệ thuật thành nhịp cầu nối Việt Nam với thế giới, theo tinh thần: “Văn học không chỉ là nghệ thuật – đó là tấm gương phản chiếu khát vọng vươn tầm của cả dân tộc”.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác
Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Xem thêm
Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê
Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm
Những câu chuyện hấp dẫn và cảm động
Giữa tháng 6 năm 2025 nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan cho ra mắt tập Bút ký mang tựa đề:“Một thời đã qua” do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 224 trang, khổ 14,5 x 20cm. Với vốn sống từng trải, đảm nhiệm nhiều trọng trách chuyên môn khác nhau, có dịp đến nhiều vùng miền, bắt gặp những câu chuyện thú vị, người nghệ sỹ đa tài ấy lặng lẽ chép vào sổ tay, nay mới có dịp viết xong 20 câu chuyện về “người thật, việc thật” đầy hấp dẫn và cảm động. Đó là nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm
GS.TS Trần Văn Khê tự truyện về cách học
GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, không chỉ được biết đến là người có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới, như nhà thơ Huy Cận đã từng nói về ông: “Chân đi tám hướng, mười phương/Tinh thần dân tộc một đường trước sau”. Là người Việt Nam vinh dự nhận hơn 14 giải thưởng, huy chương, bằng danh dự giá trị trong nước và thế giới. Mà GS.TS Trần Văn Khê còn là người có tấm gương sáng về tinh thần tự học, phương pháp học... đáng để chúng ta học hỏi.
Xem thêm
Thăm nơi neo đậu quê mình với thơ
Con người ta khi tuổi càng cao thì nỗi niềm về quê hương bản quán càng dâng đầy trong tiềm thức, nhất là người đó lại là người tha phương, sống nơi đất khách.
Xem thêm
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Cây bút phê bình cự phách
Bài của PGSTS Vũ Nho đăng Văn nghệ Công An
Xem thêm
“Ngày Xanh” trong thơ Hồ Thế Hà hay là thơ của một thời hoa mộng
Bài của TS Hoang Thu Thủy về thơ PGS.TS Hồ Thế Hà
Xem thêm
“Trăm ngàn” – Hành trình truy nguyên bản thể giữa phế tích ký ức và nỗi cô đơn hiện sinh
Bài phản biện của nhà thơ Hương Thu xung quanh việc khen chê truyện ngắn Trăm Ngàn
Xem thêm
Bi kịch tiếp nối bi kịch
Bài viết về truyện KHÚC BIỆT LY MẦU TÍM – truyện ngắn của Trầm Hương
Xem thêm
Thơ Bùi Minh Vũ từ góc nhìn địa - văn hóa
Từ góc nhìn địa – văn hóa và mỹ học sinh thái, nhà phê bình văn học Hồ Thế Hà đã có bài viết công phu, thấm đẫm cảm xúc và tư duy học thuật về thơ Bùi Minh Vũ – đặc biệt là tập Những tiếng đàn hồng (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Xem thêm
Nhà thơ Xuân Trường – mẫn cán và lãng tử
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm viết về “Hai vệt nắng chiều”, thơ Xuân Trường, NXB Hội Nhà Văn 2018
Xem thêm
Ánh sáng cuối chiều và ký ức người lính thi sĩ
Tập thơ Giọt nắng cuối chiều của Trần Ngọc Phượng là một tuyển lựa tâm huyết, ghi lại hành trình sống và cảm từ một đời người từng trải: từ trận mạc đến hậu chiến, từ ký ức cá nhân đến thế sự chung.
Xem thêm
Đặc trưng giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn
Bậc thầy truyện ngắn Nga A.P.Chekhov (1860 - 1904) từng cho rằng: “Muốn đánh giá một nhà văn, hãy xem giọng điệu văn chương của anh ta”. Như vậy, giọng điệu văn chương (hay giọng điệu nghệ thuật) là một yếu tố rất quan trọng trong tác phẩm, nhất là trong truyện ngắn, vì những đặc điểm riêng biệt của nó.
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 2)
Sau phần đầu khiến giới văn chương phải xôn xao, TS Hà Thanh Vân tiếp tục “lên tiếng” bằng phần 2 – nhiều dẫn chứng, thuyết phục hơn và không kém phần lôi cuốn…
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 1)
Bài viết dưới đây của TS. Hà Thanh Vân là một góc nhìn thẳng thắn về chất lượng một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì báo Văn nghệ.
Xem thêm
KHÁT để biển khơi và CHÁY để mặt trời!
Tự ngẫm rồi thương mình từng múa may theo tiếng kèn hư danh/ Tâm biển khơi hóa ao tù, thi tài mặt trời thành đom đóm.
Xem thêm
Bài thơ ANH QUÊN của nhà thơ Phạm Đình Phú
Bài của nhà thơ Nguyễn Đình Sinh
Xem thêm